อย.สหรัฐฯ อนุมัติ ฉีดวัคซีน โมเดอร์นา-จอห์นสันฯ เป็นเข็มกระตุ้น

21 ต.ค. 64

อย.สหรัฐฯ อนุมัติ ฉีดวัคซีน โมเดอร์นา-จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นเข็มกระตุ้น พร้อมเปิดทางชาวอเมริกันฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นยี่ห้อใดก็ได้ที่ผ่านการอนุมัติใช้งาน

วันที่ 20 ต.ค.64 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA)อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของโมเดอร์นาและจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นโดส กระตุ้น

ขณะเดียวกันสำนักงานฯ ยังอนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น “แบบผสมสูตร” จากยี่ห้อใดๆ ก็ตามที่ผ่านการอนุมัติให้ใช้งานในปัจจุบัน ซึ่งไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกับที่ได้ฉีดไปแล้ว

สำนักงานฯ อนุมัติให้ผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้มีอายุ 18-64 ปี ที่มีความเสี่ยงสูงต่ออาการป่วยรุนแรง หรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากอาชีพการงาน สามารถเข้ารับ วัคซีนโมเดอร์นา เป็นโดสกระตุ้น หลังฉีดวัคซีนครบโดสอย่างน้อย 6 เดือน

ส่วนวัคซีนโดสกระตุ้นของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน สามารถเริ่มฉีดได้หลังฉีดวัคซีนครบโดสอย่างน้อย 2 เดือน สำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป 

ทั้งนี้ มติดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะกรรมการที่ปรึกษาของสำนักงานฯ โหวตอนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ โมเดอร์นาและจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นโดสกระตุ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สหรัฐฯ พบสูตรฉีด วัคซีนไขว้ จอห์นสันฯ - mRNA กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี
สหรัฐฯ เปิดตัว วัคซีนแบบแปะ ไม่ต้องฉีดให้เจ็บแล้ว
โมเดอร์นา แจงภาวะ กล้ามเนื้อ-เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ จากวัคซีน mRNA เกิดขึ้นได้น้อย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม