สหรัฐฯ เปิดตัว วัคซีนแบบแปะ ไม่ต้องฉีดให้เจ็บแล้ว

1 ต.ค. 64

กรณี วัคซีนแบบแปะ หรือ วัคซีนชนิดแปะ ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย นอร์ธ แคโรไลน่า และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ของสหรัฐอเมริกา ได้คิดค้น แผ่นแปะวัคซีน 3 มิติ ที่สามารถซึมเข้าผิวหนังได้โดยตรง โดยฝ่ายทีมวิจัยได้เผยว่าพวกเขาได้ทำการทดลองกับสัตว์เรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่าสามารถตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันกว่าการฉีดถึง 10 เท่า

ทั้งนี้ วัคซีนแบบแปะ ประกอบด้วยโพลีเมอร์ที่มีไมโครนีดส์ ที่ทำหน้าที่เป็น วัคซีนกึ่งแข็งที่จะละลายตามอุณภูมิของร่างกายและซึมเข้าสู่ผิวหนังผ่านเข็มขนาดเล็ก หรือ ไมโครนีดเดิล เป็นการวิจัยร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา เพื่อทดลองฉีดวัคซีนโควิดชนิด mRNA ไว้ใช้ในอนาคต ซึ่งทำให้หลายคนไม่ต้องเจ็บตัวจากการฉีดวัคซีนอีกต่อไป และการแจกจ่ายให้ผู้คนก็ยังรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ข้อดีของวัคซีนแบบแปะคือ สามารถทำที่บ้านเองได้และยังไม่เกิดอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้ออีกด้วย ซึ่งศาสตราจารย์โจเซฟ เดซิมอน หัวหน้าทีมวิจัยระบุว่า ต้องการทำ วัคซีนแบบแปะ เพื่อที่ผู้รับวัคซีนจะไม่มีความเจ็บปวดหรือความกังวลใดๆ แถมยังสามารถผลิตแอนติบอดีมากกว่าการฉีดใต้ผิวหนังกว่า 50 เท่า และยังสามารถแก้ปัญหาการเก็บรักษาและเคลื่อนย้ายที่ต้องใช้อุณหภูมิ -90 ถึง -60 องศา ได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซิลลิค ฟาร์มา ส่งมอบวัคซีน โมเดอร์นา ล็อตแรก 1.9 ล้านโดส ให้ไทย พ.ย.นี้
สธ.ไฟเขียวขาย ชุดตรวจโควิด ATK ผ่านร้านค้าทั่วไป-ออนไลน์
- สถาบันบำราศนราดูรเปิดจองฉีด วัคซีนเข็ม 3 คนฉีดซิโนแวค 2 เข็ม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม