5 รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จเต็มครั้งเดียว วิ่งได้ไกลสุดสาย "ถนนมิตรภาพ"

12 เม.ย. 67

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 เส้นสระบุรี ยาวถึงหนองคาย เราเรียกกันคุ้นหูชินการได้ยินว่า “ถนนมิตรภาพ” เป็นทางหลวงหนึ่งในสายหลักของประเทศไทย มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 509 กม. ว่ากันว่าการสร้างถนนมิตรภาพจะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปโคราช จาก 10 ชม. เหลือเพียง 3 ชม. เท่านั้น

ทีนี้ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มบ้านเต็มเมืองแบบนี้ มันมีรถรุ่นไหนบ้างที่วิ่งได้ไกลจนสุดสายมิตรภาพ ลองไปดู 5 รุ่นที่ราคากำลังงาม เดินทางกำลังดี ว่าแต่ละคันจะพาไปถึงจุดหมายได้จริงหรือเปล่า

รถ EV วิ่งไกลเกิน 500 กม.ต่อชาร์จ

volvo-c40-recharge-4

Volvo C40

รถยนต์ไฟฟ้าจาก Volvo วิ่งได้ระยะทางตั้งแต่ 590-650 กม. ต่อการชาร์จ ในรุ่นมอเตอร์เดี่ยวและมอเตอร์คู่ตามลำดับ มาด้วยขนาดแบตเตอรี 69-82 kWh โดยทั้ง 2 แบบมอเตอร์ทำความเร็วได้สูงสุดที่ 180 กม./ชม.

ORA 07

Ora 07

รถไฟฟ้าพรีเมียมจาก GWM รุ่น Long Range วิ่งได้ 640 กม./ชาร์จ ด้านรุ่น Performance วิ่งได้ 550 กม./ชาร์จ ตามมาตรฐาน NEDC มาพร้อมแบตเตอรีแบบ Ternary Lithium ขนาด 83.499 kWh

hyundai ioniq 6

Hyundai IONIQ 6

รถยนต์ไฟฟ้าจากแดนกินจิค่าย Hyundai วิ่งได้ระยะทางต่อการชาร์จที่ 545 กิโลเมตร มากับแบตเตอรี Lithium Ion ขนาด 77.4 kWh ความเร็วสูงสุด 185 กม./ชม. รองรับการชาร์จ Ultra Fast ที่ 350 kW

BYD SEAL

BYD Seal

ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้า BYD โดยทั้ง 3 รุ่นย่อยของ Seal วิ่งได้ระยะทางตั้งแต่ 510-650 กม./ชาร์จ ขนาด Blade Battery 61.4-82.5 kWh รองรับการชาร์จสูงสุด 150 kW

Tesla Model 3

Tesla Model 3

Tesla คือตัวพ่อของวงการรถอีวี สำหรับในรุ่น RWD และ 4WD Long Range วิ่งได้ 513-629 กม./ชาร์จ ตามมาตรฐาน WLTP รองรับการชาร์จสูงสุดที่ 250 kW

ทั้งหมดทั้งมวล ตามสเปครายละเอียดด้านระยะทางการวิ่งของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นก็ต้องขึ้นอยู่กับการใช้งานจริง และลักษณะการขับขี่ของเจ้าของรถ โดยเฉพาะการเดินทางช่วงเทศกาล ก็ใช่ว่ารถทุกคันจะได้ระยะทางตามที่กล่าวมา

ถนนมิตรภาพ

ประวัติความเป็นมาถนนมิตรภาพ

เดิมทีก่อนใช้ชื่อ “มิตรภาพ” ถนนช่วงจังหวัดสระบุรีถึงนครราชสีมา จะเรียกว่า “ถนนสุดบรรทัด “ และจากนครราชาสีมายาวไปจนถึงหนองคายมีชื่อว่า “ถนนเจนจบทิศ”

ต่อมาในปี 2493 ประเทศไทยได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณและเทคโนโลยีการก่อสร้างจากประเทศสหรัฐอเมริกา และเริ่มก่อสร้างในปี 2498 จากสระบุรีถึงนครราชสีมา รวมระยะทาง 148 กิโลเมตร ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงครามเป็นนายกรัฐมนตรี และถือเป็นการแสดงถึงมิตรภาพระหว่างไทย-อเมริกาในครั้งนี้ จึงได้เรียกชื่อถนนสายนี้ว่า “ถนนมิตรภาพ” สืบจนปัจจุบัน

ช่วงต่อขยายจากนครราชสีมาถึงหนองคาย ระยะทาง 360 กิโลเมตร รัฐบาลไทยได้รับการช่วยเหลือจากองค์การบริหารวิเทศกิจแห่งสหรัฐ (USOM) ได้จ้างผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันมาช่วยแนะนำ ในขณะที่กรมทางหลวงเป็นผู้ควบคุมการออกแบบและก่อสร้าง

ปัจจุบันหลักกิโลเมตรที่ 0 ของถนนมิตรภาพ อยู่ที่จังหวัดสระบุรี จึงถือเป็นทางหลวงสายหลักเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่ไม่ได้มีจุดเริ่มต้นจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม