ทำบุญวันมาฆบูชา 2567 เสริมสิริมงคลให้ชีวิตวันพระใหญ่ ด้วยวิธีง่ายๆ

23 ก.พ. 67

วันมาฆบูชา 2567 ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 ก.พ. 67 ชาวพุทธต่างพร้อมใจกันไปทำบุญตักบาตรที่วัด ประเพณีหนึ่งที่ปฏิบัติกันมาแต่สมัยพุทธกาล ถือกันว่าเป็นการสร้างกุศล และแผ่ส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว เชื่อกันว่าอาหารที่ถวายไปนั้นจะส่งถึงญาติผู้ล่วงลับอีกด้วย ทำบุญวันมาฆบูชา 2567 ต้องทำบุญแบบไหน ให้ได้อานิสงฆ์ผลบุญที่ดีกับชีวิต

 

ทำบุญวันมาฆบูชา 2567 กิจกรรมที่ชาวพุทธมักทำ


1. ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง
การตักบาตรจะปฏิบัติกันตอนเช้าตรู่ เป็นการถวายอาหารแด่พระภิกษุ สามเณร เนื่องในวันปีใหม่ หรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จึงนิยมทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต

  • ทำบุญตักบาตร ถวายดอกไม้ ธูป เทียน น้ำมันตะเกียง จะช่วยเสริมดวงชะตา ความสุข ความเจริญ ชื่อเสียง ลาภยศ รูปงามสมบูรณ์
  • ทำบุญ ยารักษาโรค อาหาร น้ำดื่ม ช่วยเสริมความอุดมสมบูรณ์ สุขภาพแข็งแรง ไม่ประสบโรคร้าย ทำสิ่งใดจะได้รับการช่วยเหลือ
  • ทำบุญปล่อยสัตว์ ทำทาน ผลบุญจะส่งให้หมดทุกข์หมดภัย พบความสุขความเจริญ ชีวิตมีโชค มีทรัพย์
  • ทำบุญด้วยการไหว้พระพุทธรูป จะช่วยให้เป็นที่เคารพนับถือ ครอบครัวจะสุขสบาย ประสบความสำเร็จในเรื่องที่ง่าย และสมหวังดังที่ปรารถนา

2. เข้าวัดฟังธรรม พระเทศนา
การฟังธรรมถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ถือเครื่องมือที่ขัดเกลาจิตใจได้ดีมากอย่างหนึ่ง แต่การฟังธรรมแล้วจะได้บุญ ตามพระไตรปิฎกเล่มที่ 22 นั้น ธรรมะที่ฟังจะต้องเป็นธรรมะของพระพุทธเจ้า และต้องตั้งใจฟังและพยายามทำความเข้าใจ จึงจะได้บุญ

3. การเวียนเทียน ในบริเวณอุโบสถ
ในช่วงเย็นของวันมาฆบูชา วัดจะมีการจัดพิธีเวียนเทียน ซึ่งทำสืบต่อกันมาอย่างช้านาน โดยในการเดินเวียนเทียนรอบโบสถ์ 3 รอบ ผู้ร่วมเวียนเทียนจะถือดอกไม้ เเละธูปเทียน พนมมือเเละเดินเวียนไปทางขวา

4. การรักษาศีล ถือศีล และทำทาน
ชาวพุทธสามารถตั้งใจรักษาศีลให้ครบถ้วน ในวันสำคัญทางศาสนา เพื่อให้จิตใจผ่องใส หรือใครที่เดินทางไปวัด ก็สามารถไปทำบุญปล่อยสัตว์ เพื่อเป็นการให้ทานที่ยิ่งใหญ่ ในการต่อชีวิตสัตว์โลก

  • การถือศีล 5 ศีล 8 หรือทานมังสวิรัติ ลดละชีวิตสัตว์ ช่วยเสริมชะตาชีวิตเกิดความโชคดี ลดเคราะห์ลดกรรม เสริมอำนาจบารมี

5. นั่งสมาธิ
การนั่งสมาธิ อีกหนึ่งกิจกรรมทำง่ายและที่ไหนก็ได้ ถือเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยส่งเสริมสมาธิ ทำให้สมองทำงานดีขึ้น ร่างกายผ่อนคลาย ลดความเครียดลงได้ เหมาะสำหรับเป็นกิจกรรมทำทุกวัน ไม่เฉพาะวันมาฆบูชา

advertisement

Powered by amarintv

ดูดวง คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด