วันมาฆบูชา 2567 วันไหน วันที่ 24 ก.พ. เวียนเทียนตอนไหน ต้องใช้อะไรบ้าง

20 ก.พ. 67

วันมาฆบูชา 2567 หนึ่งในวันสำคัญทางพุทธศาสนา เรียกว่าเป็นวันพระใหญ่ ซึ่งในปี 2567 นี้ วันมาฆบูชาตรงกับวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ไปดูกันดีกว่าว่า วันมาฆบูชาวันที่เท่าไร เวียนเทียนตอนไหน ต้องใช้อะไร แล้วในฐานะชาวพุทธคนหนึ่ง ควรทำอะไรในวันมาฆบูชาบ้าง?

 

วันมาฆบูชา 2567 วันไหน วันที่เท่าไร ?

วันมาฆบูชา 2567 ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ เป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันสำคัญทางศาสนา เนื่องในโอกาสคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าแสดงโอวาทปาติโมกข์ แก่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 1,250 รูป เป็นวันที่ที่พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่ ช่วงเช้าจะตื่นไปทำบุญใส่บาตร และเวียนเทียนช่วงหัวค่ำ หรือราว 19.00 - 20.00 น.

วันมาฆบูชา 2567 ต้องทำอะไร ?

โดยส่วนใหญ่แล้ว ชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ จะเดินทางไปที่วัดใกล้บ้าน หรือวัดดังตามสะดวก เพื่อทำบุญใส่บาตร และเวียนเทียน นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอื่น อาทิ การฟังเทศน์ฟังธรรม ถือศีล หรือนั่งสมาธิ นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางไปที่วัด สามารถเวียนเทียนออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ เวียนเทียนออนไลน์.com (ปัจจุบันยังไม่เปิดระบบให้ใช้งาน)

วันมาฆบูชา 2567 เวียนเทียนตอนไหน กี่โมง ?

สามารถเวียนเทียนได้ตั้งแต่ 16.00 น. เป็นต้นไป หากต้องการมีให้พระเดินนำสวด สามารถตรวจสอบได้จากประชาสัมพันธ์ของวัด ว่าจะเริ่มเวลาไหน โดยส่วนมากมักเป็นเวลา 19.00 น. หรือ 20.00 น. ก็ว่าได้

วันมาฆบูชา 2567 ต้องใช้อะไรบ้าง ?

  • ดอกไม้ หรือ ดอกบัว 1 คู่
  • ธูป 3 ดอก
  • เทียน 1 เล่ม

 buddha

 

วันมาฆบูชา 2567 เวียนเทียนอย่างไร

เริ่มตั้งต้นที่จุดด้านหน้าพระพุทธรูปพระประธานในโบสถ์ แล้วเริ่มต้นเดินรอบโบสถ์ วนรไปทางด้านขวามือ 3 รอบ ขณะเดินสวดมนต์ไปด้วยบทสวดดังต่อไปนี้

  • เวียนเทียนรอบที่ 1 : ให้ระลึกถึงพระพุทธคุณ โดยสวดบทอิติปิโส ท่องว่า

บทสวด : "อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ, วิชชาจะระณะสัมปันโน, สุขโต โลกะวิทู, อนุตตะโร ปุริสสะทัมมะสาระถิ, สัตถา เทวะมะนุสสานัง, พุทโธ ภะคะวาติ"

  • เวียนเทียนรอบที่ 2 : ให้ระลึกถึงพระธรรมคุณ โดยสวดบทสวากขาโต ท่องว่า

บทสวด : "สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม, สันทิฏฐิโก, อะกาลิโก, เอหิปัสสิโก, โอปะนะยิโก, ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูฮีติ"

  • เวียนเทียนรอบที่ 3 : ให้ระลึกถึงพระสังฆคุณ โดยสวดบทสุปะฏิปันโน ท่องว่า

บทสวด : "สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, อุชุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, ญายะปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, สามีจิปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, ยะทิทัง จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐปุริสปุคคะลา, เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, อาหุเนยโย, ปาหุเนยโย, ทักขิเนยโย, อัญชะลีกะระณีโย, อนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสาติ"

เมื่อครบ 3 รอบ ให้หยุดที่พระพุทธรู ณ จุดเริ่มต้นอีกครั้ง และอธิษฐานขอพร จัดวางดอกไม้ ธูป เทียนไว้ตรงที่จัดวาง เป็นอันเสร็จ

advertisement

Powered by amarintv

ดูดวง คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด