เล่าแบบสรุป หลังทดลองขับ HAVAL H6 ULTRA กับ 9 จุดเด่น 7 จุดอยากขอปรับ

30 ก.ค. 65

HAVAL H6 เป็นรถกลุ่ม C-SUV ที่ครองเจ้าตลาดในเซกเมนต์ได้อย่างยาวนาน 6 เดือนติดเข้าให้แล้ว ต้องบอกว่าเป็นความไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับรถจากค่าย GWM คันนี้ (ชมคลิปรีวิวแบบเต็ม คลิก)

haval-h6_9

หลังจากได้ทดสอบจนพอจะทำความเข้าใจระบบ ลักษณะนิสัยของเจ้า HAVAL H6 ได้พอสมควรแล้ว จะขอมาเล่าแบบสั้นๆ สรุปแบบคร่าวๆ ให้ฟัง ทั้ง 9 จุดเด่น 7 จุดอยากให้ปรับ กันครับ

โดยรุ่นที่นำมาทดสอบ จะเป็น HAVAL H6 ULTRA ซึ่งก็คือตัวทอปออฟชัน สีน้ำเงิน Sawalovski Blue โดยมีราคาอยู่ที่ 1,249,000 บาท

haval-h6_11

haval-h6_7

9 จุดเด่น HAVAL H6

• ช่วงล่างนุ่มนวล

สำหรับข้อเด่นแรก ต้องขออธิบายเพิ่มเติมว่า เจ้า HAVAL H6 เป็นรถที่ถูกเซ็ตช่วงล่างมาได้ดีในระดับหนึ่ง มันให้ความนุ่มนวลที่ดีมากในขณะที่ใช้ความเร็วปกติประมาณว่าช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. จะเป็นช่วงที่ดีที่สุดของการได้ฟีลลิ่งการขับขี่แบบนุ่มนวลจากเจ้า H6

• ออฟชันแน่น

อย่างที่บอกตอนต้นว่าคันที่ทางเราได้มาทดสอบนั้นเป็นรุ่น ULTRA ซึ่งทอปสุดแล้ว ออฟชันที่ให้มาต้องบอกว่าแน่นจนล้นจริงๆ แต่ใช่ว่าในรุ่นรองลงไปอย่างรุ่น PRO จะออฟชันโล้น ต้องบอกว่าผิดถนัดเพราะจริงๆ แล้ว HAVAL H6 ทั้ง 2 รุ่นย่อยนั้นมีออฟชันที่แตกต่างกันไม่กี่อย่างเท่านั้น ข้อดีต้องบอกว่า GWM ให้อุปกรณ์และออฟชันต่างๆ มาดีมากๆ

haval-h6_4

• หลังคา sunroof

หลังคา Sunroof บานใหญ่โตด้านบน เพิ่มความโปร่ง หรูหรา แบบปฎิเสธไม่ได้ แม้บางครั้งช่วงอากาศร้อนของบ้านเมืองเราอาจส่งผลต่อความรู้สึกอยู่บ้างนิดหน่อย แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร ที่สำคัญตัวม่านบังแดดของ Sunroof ใน HAVAL H6 ก็มีความทึบและหนามากพอที่ช่วยสะท้อนและป้องกันแสงที่ส่องลงมาได้เป็นอย่างดี

• การเก็บเสียงทำได้ดี

การเก็บเสียงเป็นอีกจุดที่ต้องขอชมเชยว่าทำได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว ในย่านความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. เราพบเสียงรบกวนที่เล็ดรอดเข้ามาในห้องโดยสารได้น้อยมาก แม้ตัวรถจะมีขนาดใหญ่โตย่อมมีพื้นที่รับแรงลมปะทะมากขึ้น แต่การเก็บเสียงภายในถือว่ายอดเยี่ยมเลย

haval-h6_2

haval-h6_1

• วัสดุภายใน ค่อนข้างดี

ภายในของ HAVAL H6 ขอยกให้เป็นอีกจุดเด่นแบบชัดเจนจับต้องได้ วัสดุภายในหลายจุดมีคุณภาพที่ดีสมราคา การเลือกใช้โทนสีตกแต่งต่างๆ ค่อนข้างลงตัว ส่วนงานประกอบก็ถือว่าทำออกมาได้ไม่ขี้เหร่เลยจริงๆ

• ไฟ Ambient Light ให้ความรู้สึกดียามกลางคืน

บรรยากาศภายในห้องโดยสาร HAVAL H6 ยามค่ำคืน ไฟ Ambient Light ที่ถูกดีไซน์วางไว้ในจุดต่างๆ ยามเรืองแสงมันสร้างบรรยากาศให้ผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง Ambient Light ตรงบริเวณคอนโซลหน้ามีแสงส่องออกมาเป็นลายกราฟิก ต้องบอกว่าเท่ไม่เบาเลยทีเดียว

haval-h6_10

•ไฟท้าย เด่น (ชอบเป็นการส่วนตัว)

ไฟท้ายของเจ้า HAVAL H6 ทำให้ผมนึกถึงรถล้ำอนาคตที่เราเห็นได้ในหนังยังไงยังงั้น กลางคืนแสงคมชัดแม้จะเป็นเพียงเส้นยาวๆ ขนาดไม่ได้หนามากมายอะไรนักก็ตาม แต่บางคนก็บอกว่าเขาไม่ชอบไฟท้ายแบบนี้เลย เรื่องแบบนี้เถียงกันไม่ได้เลยจริงๆ แล้วแต่คนชอบ

• ระบบกล้องต่างๆ คมชัด เห็นรายละเอียดได้ดีมาก

แทบจะเป็นเรื่องปกติสำหรับรถยนต์จากประเทศจีน สำหรับเรื่องคุณภาพของกล้องที่ดูจะเหนือกว่าคู่แข่งไปแล้ว เห็นได้จากรถหลายๆ รุ่นที่ราคาหลักแสน แต่กล้องกลับคมชัดแถมรายละเอียดดีกว่ารถราคาหลักล้านของคู่แข่งซะอีก

• ระบบ Adaptive Cruise Control

ต้องบอกว่าระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันของ HAVAL H6 ทำงานได้นุ่มนวล และสมูทใกล้เคียงกับมนุษย์ขับเอามากๆ ตั้งแต่ขณะวิ่งตามรถคันหน้า ชะลอความเร็ว จนถึงรถหยุด ระบบต่างๆ ทำงานได้แบบนิ่มนวลไม่มีจังหวะกระชากจนหัวโยกเกิดขึ้นหากเหตุการณ์นั้นๆ ไม่กะทันหันจริงๆ

haval-h6_5


7 จุด อยากขอปรับ

• พวงมาลัยเบา

ถึงแม้ทาง GWM จะมีฟังก์ชันการปรับความหนืดพวงมาลัยมาให้ใน HAVAL H6 ถึง 3 ระดับแล้วก็ตาม แต่เราพบว่าแม้จะเป็นแบบหนืดสุดแล้ว ก็ยังรู้สึกว่ามันยังคงเบาไปหน่อยอยู่ดี แน่นอนมันอาจไม่ได้เป็นปัญหาหากเราขับรถช้าๆ ด้วยความเร็วไม่มากนัก แต่เมื่อใช้ความเร็วที่สูงขึ้นจะพบว่ามันดูเบาติดมือไปสักนิดเท่านั้นเอง

• ไม่ถึงขั้นประหยัดน้ำมัน

ด้วยอัตราการบริโภคน้ำมันเมื่อใช้งานจริงทำได้ราว 15-15.5 กม./ลิตร อาจเป็นตัวเลขที่ก็ถือว่าโอเคสำหรับตัวรถขนาดใหญ่และเครื่องยนต์ที่ให้พละกำลังมหาศาลขนาดนี้ แต่ด้วยเทคโนโลยีของระบบไฮบริดที่มีไฟฟ้ามาเกี่ยวข้องแล้ว หากทำตัวเลขให้ประหยัดขึ้นไปอีกสักนิดก็คงจะดีไม่น้อย แต่สำหรับผมถือว่าตัวเลขนาดนี้ก็โอเคในระดับหนึ่ง

haval-h6_6

• ช่วงล่างเน้นนุ่ม จนลืมความเฟิร์ม

ช่วงล่างนุ่ม เป็นข้อดีไปแล้วในตอนต้น แต่ในขณะความเร็วสูงเราพบว่ามันถูกเซ็ตมาให้เน้นนุ่นนวลจนขาดความเฟิร์มไปสักหน่อย ทำให้ยามที่ใช้ความเร็วสูง ตัวรถสะท้อนให้เห็นถึงอาการช่วงล่างยวบโยนเบาๆ อยู่บ้างเล็กน้อย แต่กลับไม่เป็นปัญหาเวลาเข้าโค้งเพราะตัวรถสามารถเกาะโค้งไปอย่างเนียนๆ ถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกอยู่เหมือนกัน เอาเป็นว่าถ้าปรับจูนให้ช่วงล่างเฟิร์มกว่านี้ในย่านความเร็วสูงขึ้น ฟิลลิ่งของช่วงล่างจะกลมกล่อมมากขึ้นอย่างแน่นอน

• ฝาท้ายไฟฟ้า แต่ไม่มี Kick Sensor

ฝาท้ายไฟฟ้า ถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน HAVAL H6 ทั้ง 2 รุ่นย่อย ถือว่าให้มาดีเอาเรื่องอยู่แล้ว แต่หากเพิ่มระบบเตะเปิด (Hand Free) เข้าไปอีกนิดคงจะดีไม่น้อย เห็นลูกค้าหลายท่านควักสตางค์ให้ทางศูนย์ทำการติดตั้งเพิ่มให้ แต่ก็พบปัญหาความไม่เสถียรเท่าไหร่นักในการใช้งาน ดังนั้นคิดว่าหากทาง GWM จะเพิ่มมาให้จากโรงงานเสียเลยตั้งแต่ต้น น่าจะทำให้ระบบทำงานได้ดีกว่าแน่ๆ

haval-h6_8

• ความดังเสียงสัญญานไปเลี้ยว

อันนี้เป็นอีกเรื่องน่าสงสัย ระบบสัญญาณไฟเลี้ยวในเจ้า HAVAL H6 มีระดับความดังที่น่าประหลาดใจ คือมันดังกว่าเสียงสัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยเสียด้วยซ้ำ แน่นอนแม้ตัวรถจะมีฟังก์ชันการปรับระดับเสียงของสัญญาณไฟเลี้ยวมาให้ แต่ถึงแม้จะปรับให้อยู่ในระดับเสียงเบาสุดแล้วก็แล้วตาม ก็ยังรู้สึกว่ามันดังไปหน่อยอยู่ดี

• สัญลักษณ์ไฟเตือนต่างๆ บนหน้าจอคนขับ มีขนาดเล็ก มองค่อนข้างลำบาก

ด้วยความที่ HAVAL H6 มีความเป็นรถยนต์ที่ถูกออกแบบให้เป็นประเภทไฮเทคโนโลยี หน้าจอต่างๆ เลยเป็นระบบดิจิตอลล้วนๆ สำหรับในส่วนของหน้าจอมาตรวัดของคนขับขนาด 10.25 นิ้ว ถือว่าไม่เล็กเกินไปก็จริง แต่การออกแบบสัญลักษณ์ ไฟเตือนต่างๆ ค่อนข้างเล็กไปสักนิด จนทำให้มองเห็นไม่ชัดเจนนัก หรือต้องใช้การเพ่งมองพอสมควร ถ้าปรับตรงนี้ได้ทำให้เห็นชัดและง่ายขึ้น จะดีมากๆ สำหรับการใช้งาน

haval-h6_3

• ฟังก์ชันการปรับระบบปรับอากาศ ควบคุมที่หน้าจอกลางได้อย่างเดียว

เป็นอีกหนึ่งจุดจากปัญหาเรื่องไฮเทคโนโลยี ด้วยความที่เจ้า HAVAL H6 มีหลายจุดที่ต้องปรับแต่งผ่านหน้าจอกลางขนาดใหญ่ รวมถึงระบบปรับอากาศ เรากลับพบว่าแม้มันจะสวยงามล้ำสมัย แต่กลับใช้งานยากไปสักหน่อยในขณะขับขี่และต้องการปรับแอร์ ซึ่งถ้าใช้งานขณะรถจอดหรือช่วงก่อนเริ่มจะขับขี่ข้อนี้จะไม่เป็นปัญหาเลย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจุดดี และจุดที่อยากขอให้ปรับ (ถ้าเป็นไปได้) เพียงบางส่วนเท่านั้นจากความรู้สึกที่ได้ทดลองขับ ฟีลลิ่งในการขับขี่ อุปกรณ์ทันสมัย หรือระบบต่างๆ ภายใน HAVAL H6 มีอยู่อีกมาก ความชอบหรือไม่ชอบเป็นเรื่องส่วนตัวล้วนๆ หากใครอยากรู้ว่าเจ้า HAVAL H6 คันนี้นั้น จะเป็นรถคันต่อไปสำหรับเราหรือไม่ ต้องไปทดลองขับด้วยตัวเอง สำหรับผมถือว่าเขาเป็นรถที่คุ้มค่าคุ้มราคา น่าใช้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

คลิปรีวิว HAVAL H6 ULTRA

advertisement

Powered by CarsBoy

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม