ธุรกิจการตลาด

ไทยติดอันดับ 9 ความพร้อมด้าน AI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

21 ก.พ. 67
ไทยติดอันดับ 9 ความพร้อมด้าน AI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ในยุคดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เปรียบเสมือนเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ตระหนักถึงความสำคัญนี้ หลายประเทศทุ่มเททรัพยากร พัฒนาเทคโนโลยี AI และสร้างระบบนิเวศน์ที่เอื้อต่อการใช้งาน สำหรับประเทศไทย ในฐานะหนึ่งในประเทศสมาชิกของ APAC กำลังเผชิญกับโอกาสและความท้าทายในมิติของ AI โดยมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2027 การใช้งาน AI จะสามารถสร้างมูลค่าให้เศรษฐกิจไทยได้มากถึง 48,000 ล้านบาท

 

ไทยติดอันดับ 9 ความพร้อมด้าน AI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ไทยติดอันดับ 9 ความพร้อมด้าน AI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ด้านภาพรวมเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกในแง่ของความพร้อมด้าน AI นั้น จากผลการศึกษาล่าสุดของ K-Research พบว่า ประเทศไทยมีความพร้อมด้าน AI เป็นอันดับ 9 ของเอเชียแปซิฟิก โดยมีคะแนนรวม 43.6 คะแนน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับประเทศผู้นำในภูมิภาค มูลค่าการลงทุน Venture Capital ในธุรกิจ AI ปี 2022 อยู่ที่ 44 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งยังน้อยกว่าประเทศผู้นำอย่างสิงคโปร์ จีน และญี่ปุ่น

สัดส่วนการลงทุนด้าน R&D ต่อ GDP ปี 2022 อยู่ที่ 0.5% ถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของ OECD ที่ 2.4% ดังนั้นเป้าหมายด้าน AI ของไทย มุ่งหวังที่จะเพิ่มมูลค่าตลาด AI ไม่น้อยกว่า 60,000 ล้านบาท ในปี 2027 เพื่อ ขยายสัดส่วนเศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมทั้งพัฒนาบุคลากร ที่มีทักษะดิจิทัล หรือ Digital Talent รวมถึง การยกระดับความเชื่อมั่นใน AI สำหรับคะแนนรวมประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค มีดังนี้

  • อันดับ 1 : สิงคโปร์ (70.1 คะแนน)
  • อันดับ 8 : มาเลเซีย (47.3 คะแนน)
  • อันดับ 10 : อินโดนีเซีย (39.3 คะแนน)
  • อันดับ 11 : เวียดนาม (36.5 คะแนน)

 

ช่องว่างระหว่างประเทศไทยกับประเทศผู้นำด้าน AI และ แนวทางการพัฒนา AI ของไทย

ไทยติดอันดับ 9 ความพร้อมด้าน AI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ช่องว่างไทยกับประเทศผู้นำด้าน AI

  • การลงทุนด้าน AI ไทยยังลงทุนน้อยกว่าประเทศผู้นำ
  • ทักษะด้าน AI ของบุคลากร ไทยยังขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะด้าน AI
  • การใช้ AI ในภาคธุรกิจ ไทยยังมีการใช้ AI ในภาคธุรกิจน้อย
  • ความเชื่อมั่นต่อการใช้ AI ไทยยังมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและจริยธรรมของ AI

แนวทางการพัฒนา AI ของไทย

  • เพิ่มการลงทุนด้าน R&D รัฐบาลควรเพิ่มงบประมาณสำหรับการวิจัยและพัฒนา AI
  • พัฒนาทักษะด้าน AI ของบุคลากร ควรมีการฝึกอบรมทักษะด้าน AI ให้กับคนทุกวัย
  • สนับสนุนการใช้ AI ในภาคธุรกิจ รัฐบาลควรมีนโยบายสนับสนุนให้ธุรกิจใช้ AI
  • สร้างความเชื่อมั่นต่อการใช้ AI ควรมีการให้ความรู้เกี่ยวกับ AI แก่ประชาชน

หากไทยต้องการพัฒนาเศรษฐกิจด้วย AI จำเป็นต้อง เพิ่มการลงทุน พัฒนาทักษะด้าน AI ของบุคลากร ภาครัฐจะต้องสนับสนุนการใช้ AI ในภาคธุรกิจเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการใช้ AI ให้แก่ภาครัฐและเอกชน


เทรนด์ AI สำหรับธุรกิจไทยปี 2024

ไทยติดอันดับ 9 ความพร้อมด้าน AI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) บริษัทผู้นำอันดับหนึ่งด้าน AI CRM (ระบบการบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ Customer Relationship Management) ได้รวบรวมเทรนด์เทคโนโลยี และการใช้งาน AI ที่จะส่งผลต่ออนาคตของธุรกิจในประเทศไทย และประเทศในกลุ่มอาเซียน สำหรับปี 2024 ดังนี้

  • ใช้ AI สร้างโอกาสทองสำหรับธุรกิจไทย : ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการใช้งาน AI ธุรกิจไทยจำเป็นต้องวางกลยุทธ์ AI ที่มีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นไปที่การสร้างฐานข้อมูลที่มั่นคง ฝึกอบรมพนักงานให้พร้อมใช้งาน และนำ AI ไปใช้ในเชิงจริยธรรม
  • ยุคแห่งการมีส่วนร่วมของลูกค้าด้วยระบบ AI : ธุรกิจต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และมอบประสบการณ์ที่เฉพาะบุคคล โซลูชัน AI เฉพาะอุตสาหกรรมจะช่วยเข้าถึงลูกค้า ตอบสนองความต้องการ และรักษาฐานลูกค้าไว้ได้
  • ใช้ AI ในการวางรากฐานข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ:ธุรกิจควรพัฒนากลยุทธ์ด้านข้อมูลและใช้ประโยชน์จาก Generative AI เชื่อมต่อระบบเก็บข้อมูล รวบรวมข้อมูลอย่างครบถ้วน ลดการจัดเก็บแบบแยกส่วน วิเคราะห์เชิงลึก ตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคล และให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล รวมไปถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
  • AI แชทบอท: แชทบอทมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของมนุษย์ ธุรกิจต้องระมัดระวังในเรื่องความถูกต้องของข้อมูล และความรับผิดชอบ ควบคุมดูแลแชทบอท ตรวจสอบ แก้ไขข้อผิดพลาด และป้องกันความเสียหาย
  • ระบบออโตเมชัน : AI และระบบออโตเมชันจะมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น ธุรกิจไทยเริ่มนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มเวลาให้กับพนักงาน AI สามารถช่วยวิเคราะห์หาความน่าจะเป็น และประมวลผลต่อโดยอัตโนมัติ ลดงานซ้ำ ๆ และเพิ่มเวลาให้พนักงานสามารถทำงานที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้
  • โมเดลภาษา LLM เฉพาะเจาะจง : Generative AI มีการเติบโต โมเดลภาษา LLM มีขนาดเล็กลง เฉพาะเจาะจงมากขึ้น โมเดลเหล่านี้มีราคาถูก ประสิทธิภาพสูง และตอบสนองความต้องการเฉพาะ โมเดลภาษาไทย โมเดลเฉพาะทาง เก็บข้อมูลน้อย และประหยัดค่าใช้จ่าย
  • AI ช่วยสร้างแอปพลิเคชันได้ง่ายขึ้น : นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันได้ง่ายขึ้น ผ่านภาษาธรรมชาติ ใช้ชุดคำสั่ง ‘พร้อมท์’ เชื่อมต่อโมเดลภาษา LLM และฐานข้อมูล ทีมพนักงานที่ไม่มีความรู้ด้านเทคนิคก็สามารถสร้างแอปพลิเคชันได้
  • ฟังก์ชันการให้บริการลูกค้า : ผู้นำด้าน AI:การสืบค้นข้อมูลเชิงความหมายมีการพัฒนา ช่วยให้การบริการลูกค้ารวดเร็ว และตอบสนองความต้องการ ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการลงทุนใน Generative AI และระบบออโตเมชัน ฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ใช้ Einstein Chatbot ตอบคำถามลูกค้า
  • ธุรกิจและพนักงานต้องวางแผนสร้างงานที่มีคุณค่า : ผู้นำธุรกิจต้องยกระดับทักษะของพนักงานให้พร้อมรับกับบทบาทใหม่ พัฒนาทักษะการสืบค้นคำถามเชิงความหมาย พัฒนา AI อย่างมีจริยธรรม พัฒนาทักษะทางพฤติกรรมและอารมณ์ วิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ และแก้ปัญหาได้

เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และ AI มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ไทยมีศักยภาพด้าน AI อยู่ในระดับปานกลาง นอกจากนี้เทรนด์ AI ปี 2024 ส่งผลต่อธุรกิจไทยและอาเซียน ธุรกิจไทยต้องใช้ AI อย่างชาญฉลาด พัฒนาทักษะพนักงาน และเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT