ธุรกิจการตลาด

Alibaba จ่อปล่อย ‘Tongyi Qianwen’ สู้ศึกแชทบอท AI คาดเปิดใช้เร็วๆ นี้

11 เม.ย. 66
Alibaba จ่อปล่อย ‘Tongyi Qianwen’ สู้ศึกแชทบอท AI คาดเปิดใช้เร็วๆ นี้

Alibaba หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า ทางบริษัทกำลังจะออก ‘Tongyi Qianwen’ แชทบอท AI ที่มีความสามารถคล้าย ChatGPT (แชทจีพีที) ออกมาเร็วๆ นี้ โดยจะเปิดให้ลูกค้าที่ใช้บริการ cloud ของบริษัททดลองใช้ก่อนปล่อยจริง

ในช่วงนี้ สิ่งหนึ่งที่บริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกเร่งกันพัฒนาและผลิตขึ้นมา ก็คือ generative AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถในการเรียนรู้จากชุดข้อมูล และสร้างภาพ เสียง หรือข้อความใหม่ๆ ผ่านคำสั่งของผู้ใช้ได้ หลังจาก OpenAI บริษัทพัฒนา AI ที่สนับสนุนโดย Microsoft ออกโปรแกรม AI มากมายออกมา ไม่ว่าจะเป็น Dall-E AI วาดรูป และ ChatGPT (แชทจีพีที) แชทบอท AI ที่สามารถสร้างงานเขียนได้หลายรูปแบบจนเป็นกระแสไปทั่วโลก

โดยนอกจาก OpenAI แล้ว บริษัทอื่นๆ เช่น Alphabet บริษัทแม่ของ Google รวมไปถึง Baidu ของจีนก็ได้ทยอยออกมาประกาศเปิดตัว AI แชทบอทของตัวเอง เพื่อแข่งกับ ChatGPT (แชทจีพีที) และคราวนี้ก็ถึงคราวของอีกบริษัทใหญ่อย่าง Alibaba ที่ออกมาประกาศในงาน Alibaba Cloud Summit 2023 ในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้พัฒนาและกำลังจะเปิดตัวแชทบอทที่ชื่อว่า Tongyi Qianwen เช่นกัน

จากการรายงานของ CNBC แชทบอทตัวนี้จะมีความสามารถในการใช้ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ และจะมีการเปิดให้ลูกค้าของ Alibaba Cloud ได้ลองใช้แชทบอทตัวนี้ก่อนเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษา และหาข้อผิดพลาดใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น

Alibaba เปิดเผยว่า Tongyi Qianwen จะถูกใช้ใน DingTalk แอพพลิเคชั่นและซอฟต์แวร์สื่อสารในองค์กรที่พัฒนาโดย Alibaba และผู้ช่วยทางเสียง (คล้ายๆ Alexa และ Siri) ของ Tmall Genie บริษัทพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายอุปกรณ์ใช้ในบ้านแบบดิจิทัลเป็นที่แรก และจะค่อยๆ ใส่แชทบอทตัวนี้เข้าไปในทุกบริการของ Alibaba ในอนาคต แต่บริษัทยังไม่ได้เปิดเผยทามไลน์ว่า มีแผนจะเปิดให้ลูกค้าใช้แชทบอทตัวนี้อย่างเต็มที่เมื่อไหร่

นอกจากนี้ Alibaba ยังเปิดเผยว่าในอนาคตอาจจะมีการใส่ความสามารถอื่นๆ เช่น การสร้างภาพวาดและภาพถ่ายตามคำสั่งเข้าไปในแชทบอท AI ตัวนี้ด้วย ทำให้ AI ของ Alibaba จะมีความสามารถรอบด้าน และสามารถทำงานตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่เฉพาะแต่การตอบคำถาม หรือการสร้างงานเขียนเท่านั้น โดยเฉพาะลูกค้าที่เป็นธุรกิจหรือบริษัทใหญ่ๆ ที่ต้องการ AI เข้าไปช่วยทำงานทุ่นแรง ลดค่าใช้จ่าย หรือพัฒนาสินค้าและบริการแบบใหม่ๆ ผ่านนวัตกรรม

หลังจากออกมาประกาศข่าวดังกล่าว หุ้นของ Alibaba Group Holding ก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ในวันนี้ ก่อนมาปิดที่ราคา 99.3 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น หรือเพิ่มขึ้น 1.59% จากราคาปิดของวันก่อนหน้า

Alibaba คือ ผู้ให้บริการโครงสร้าง cloud computing  ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก และใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ปี 2018 จากข้อมูลของ International Data Corporation และบริษัทวิจัย Gartner

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน หน่วยงานดูแลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีนได้ออกมาเปิดเผย ร่างกฎหมายเพื่อควบคุมการพัฒนาและการใช้งานของ generative AI โดยบริษัททุกบริษัทที่มีให้บริการ AI จะต้อง รับผิดชอบดูแลให้ AI ของพวกเขาได้ข้อมูลในการเรียนรู้มาอย่างเหมาะสม และด้วยวิธีที่ถูกกฎหมาย เพราะในปัจจุบัน ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของการใช้ generative AI ก็คือ การที่ปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้นำข้อมูลส่วนตัวและผลงานทั้งงานวาด งานกราฟฟิก และงานเขียนของผู้อื่นมาใช้สร้างงานของตัวเองโดยไม่ได้รับอนุญาต 

 

 

ที่มา: BBC, CNBC 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT