ธุรกิจการตลาด

บริษัทเทคฯ ฮ่องกงดึงตัวพนักงานอาเซียน หลังประชาชนกว่า 2 แสนคนอพยพออก

9 เม.ย. 66
บริษัทเทคฯ ฮ่องกงดึงตัวพนักงานอาเซียน หลังประชาชนกว่า 2 แสนคนอพยพออก

บริษัทเทคโนโลยีบนเกาะฮ่องกงกำลังขาดแคลนพนักงานและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอย่างหนัก หลังผู้เชี่ยวชาญและชาวต่างชาติที่เคยทำงานในฮ่องกงมากกว่า 200,000 คน แห่หนีมาตรการล็อคดาวน์โควิด-19 ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดจากความขัดแย้งกับจีนในช่วงกลางปี 2020 ถึงช่วงกลางปี 2022 ที่ผ่านมา 

นี่ทำให้ฮ่องกงที่มุ่งหวังจะกลายเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีระดับโลกในอนาคตตกที่นั่งลำบาก เพราะถึงแม้ฮ่องกงจะมีบริษัทเทคโนโลยีจำนวนมากในประเทศ และมีรัฐบาลที่พร้อมสนับสนุนในด้านการเงิน บริษัทเหล่านี้ก็ดำเนินการไม่ได้หากขาดผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมาทำงานด้วย

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม รัฐบาลฮ่องกงได้พยายามแก้ไขปัญหานี้ด้วยการยื่นข้อเสนอให้แก่บัณฑิตด้านเทคโนโลยีที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย 100 อันดับแรกทั่วโลก ให้เข้ามาทำงานในฮ่องกง โดยจะให้วีซ่าในการอยู่อาศัยและทำงานในฮ่องกงทันที 2 ปีทันทีถ้าตอบรับ

โดยในกลุ่มนี้ก็รวมถึงผู้เชียวชาญด้านเทคโนโลยีในสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีการสื่อสาร หรือเทคโนโลยีการแพทย์ จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนด้วย โดยสิ่งที่บริษัทในฮ่องกงคิดว่าจะจูงใจผู้สมัครจากภูมิภาคนี้ได้ก็คือ 1. ค่าแรงที่สูงกว่าค่าแรงเฉลี่ยในประเทศ และ 2. การอนุญาตให้พนักงานทำงานจากระยะไกลได้ เพราะส่วนมากงานด้านนี้สามารถให้พนักงานทำงานระยะไกลจากคอมพิวเตอร์ได้อยู่แล้ว

จากรายงานเทรนด์การจ้างงาน และเงินเดือนของ Glints แพลตฟอร์มบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เงินเดือนเฉลี่ยของพนักงานในฮ่องกงสูงกว่าเงินเดือนของพนักงานในประเทศอาเซียนถึง 2.5 เท่า

จากข้อมูลในรายงานเดียวกัน วิศวกรซอฟต์แวร์ระดับสูงที่มีประสบการณ์ประมาณ 5-10 ปีในฮ่องกงได้เงินเดือนเฉลี่ยปีละ 2.3 ล้านบาท หรือมากกว่าเงินเดือนของพนักงานที่ประสบการณ์เท่ากันในอินโดนีเซียมากกว่า 3 เท่า

นอกจากนี้ จากรายงานของ KPMG หนึ่งในบริษัทผู้สอบทานบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในโลก พนักงานที่ทำงานด้านเทคโนโลยีข้อมูลในฮ่องกงถึง 83% คาดว่าเงินเดือนของตนจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ เพราะมองว่าบริษัทจะต้องพยายามดึงตัวพวกเขาให้อยู่ต่อ

ระหว่างปี 2020-2021 มีคนอพยพออกจากฮ่องกงรวมถึง 116,000 คน รวมไปถึงชาวต่างชาติที่เคยคิดว่าจะอาศัยอยู่ในฮ่องกงด้วย เพราะความกังวลจากนโยบาย Zero-Covid ของจีน รวมไปถึงความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศ โดยส่วนมากย้ายไปทำงานที่สิงคโปร์ ที่มีทั้งรายได้และสภาพความเป็นอยู่ที่น่าดึงดูด รวมไปถึงความคุ้นเคยด้านวัฒนธรรมและภาษา ที่เป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมเอเชียและวัฒนธรรมตะวันตกเช่นเดียวกัน

 

ที่มา: SCMP, CNBC

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT