ธุรกิจการตลาด

Tesla เรียกรถคืนด่วน 3,500 คัน พบน็อตหลวมเสี่ยงทำเข็มขัดนิรภัยไม่ทำงาน

5 มี.ค. 66
Tesla เรียกรถคืนด่วน 3,500 คัน พบน็อตหลวมเสี่ยงทำเข็มขัดนิรภัยไม่ทำงาน

Tesla เรียกคืนรถยนต์ Model Y ที่ผลิตในช่วงปี 2022-2023 ถึงเกือบ 3,500 คันในสหรัฐฯ หลังพบว่ามีปัญหาในการประกอบ ทำให้น็อตในที่นั่งด้านหลังหลวม และอาจทำให้เข็มขัดนิรภัยของที่นั่งดังกล่าวไม่ทำงานในเวลาที่เกิดอุบัติเหตุขึ้น 

จากรายงานที่ Tesla ปล่อยออกมาในปลายเดือนกุมภาพันธ์ น็อตตัวนี้เป็นหนึ่งในน็อตสี่ตัวที่ยึดที่นั่งด้านหลัง แต่ในรถ Model Y บางคัน น็อตตัวนี้ไม่ได้ถูกหมุนเข้าไปตามสเปค และทำให้ผู้ที่นั่งที่นั่งดังกล่าวเสี่ยงบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในอุบัติเหตุ

Tesla ระบุว่ามีรถ Model Y จำนวนประมาณ 4% ที่ผลิตในปี 2022-2023 ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดนี้ และมีลูกค้านำรถที่มีปัญหาไปเข้าศูนย์เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว 5 คนเมื่อเดือนธันวาคม แต่ยังไม่พบการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากความผิดพลาดนี้ และ Tesla ได้ดำเนินการเปลี่ยนอุปกรณ์และแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ลูกค้าทุกคนแล้วโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

โดยจากคำแนะนำของ Tesla ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้โดยการลองพับที่นั่งด้านหลังแล้วสังเกตดูว่าพับได้ปกติหรือไม่ หรือลองฟังดูตอนกำลังขับรถว่าได้ยินเสียงเหมือนมีอะไรกระทบกันกึกกักบ้างหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Tesla เรียกคืนรถล็อตใหญ่ เพราะเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Tesla ก็เคยอกมาเรียกรถกลับแล้วถึง 363,000 คันในสหรัฐฯ ทั้ง Model S, Model X, Model 3, และ Model Y ที่ผลิตในช่วง 2016-2023 เพราะพบว่าซอฟต์แวร์ Self Driving หรือโปรแกรมขับรถแบบไร้คนขับมีปัญหา โดยยังมีปัญหาในการประเมินสถานการณ์ และไม่สามารถทำตามกฎจราจรได้ 

โดยจากการรายงานของ The Guardian รถ Tesla บางคันมักเร่งเครื่องจนความเร็วเกินกฎหมายกำหนดเมื่อเห็นว่าถนนว่าง และฝ่าฝืนกฎจราจรตามทางแยก เช่นขับตรงไปในเลนที่ควรต้องเลี้ยว ไม่หยุดตอนที่เจอป้ายหยุด หรือเร่งฝ่าไฟเหลืองไปจนทำให้ผู้โดยสารเสี่ยงประสบอุบัติเหตุและได้รับอันตรายหากผู้ขับกลับมาบังคับรถเองไม่ทัน

ก่อนหน้านี้ องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา หรือ NHTSA เคยเรียกรถ Tesla ถึง 830,000 คันมาตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบไร้คนขับมาแล้วหลังพบรถ Tesla เข้าชนรถที่จอดฉุกเฉินอยู่ข้างทางหลายครั้ง เพราะระบบไร้คนขับทำให้ผู้ขับไม่ใส่ใจดูถนนเท่าที่ควร 

จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก ในเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นเดือนแรกที่ Tesla ประเทศไทยเริ่มส่งมอบรถให้ลูกค้า มียอดจดทะเบียนรถ Tesla ในไทยแล้วถึง 709 คัน ส่วนมากเป็น "Model Y" โดยแบ่งตามรุ่นจากจำนวนมากไปน้อยได้ดังนี้

Tesla Model Y Long Range 323 คัน

Tesla Model Y Performance 139 คัน

Tesla Model 3 Long Range 103 คัน

Tesla Model Y RWD 72 คัน

Tesla Model 3 Performance 42 คัน

Tesla Model 3 RWD 30 คัน

 

 

ที่มา: CNN, The Guardian, กรมการขนส่งทางบก


advertisement

SPOTLIGHT