ธุรกิจการตลาด

YouTube เลิกฝันเป็น Netflix พับแผนคอนเทนต์ Originals หันเปย์ “ยูทูบเบอร์” แทน

19 ม.ค. 65
YouTube เลิกฝันเป็น Netflix พับแผนคอนเทนต์ Originals หันเปย์ “ยูทูบเบอร์” แทน

หลังจากที่ปลุกปั้นกันมานานถึง 6 ปี “ยูทูบ ออริจินัลส์” กลุ่มคอนเทนต์สุดพิเศษที่รับชมได้เฉพาะสมาชิก “ยูทูบ พรีเมียม” (ชื่อเดิม ยูทูบ เรด) ที่เริ่มต้นการผลิตตั้งแต่ปี 2016 ก็ต้องปิดตัวลง หลังจากที่บริษัทหมายมั่นปั้นมือให้วิดีโอที่ยูทูบดูแลการผลิตเองเหล่านี้ ประสบความสำเร็จตามเพื่อนบ้านร่วมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและความบันเทิง อย่าง เน็ตฟลิกซ์ ทำเอาไว้อย่างงดงาม

youtube5

โรเบิร์ต คินเคิล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจของยูทูบ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา ถึงการตัดสินใจที่จะยุติบทบาทของทีมอำนวยการสร้าง ยูทูบ ออริจินัลส์ ซึ่งครั้งหนึ่ง เคยสร้างสื่อบันเทิงทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์ สารคดี ที่ได้รับทั้งรางวัล และยอดวิวรวมนับพันล้านวิว จากเหตุผลสองประการด้วยกัน
.

ประการแรก คอมมูนิตี้ของยูทูบเบอร์ตอนนี้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ด้วยจำนวนยูทูบเบอร์กว่า 2 ล้านคนใน “โปรแกรมพาร์ทเนอร์ยูทูบ” ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ยูทูบได้ร่วมสนับสนุนเงินจำนวนกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ (9.9 แสนล้านบาท) ให้กับทั้งยูทูบเบอร์ ศิลปิน และบริษัทสื่อบันเทิงที่อยู่ในคอมมูนิตี้แห่งนี้ ซึ่งยูทูบจะปรับการลงทุนไปสนับสนุนโครงการซึ่งจะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ ให้กับบริษัท เช่น YouTube Shorts Fund โครงการสนับสนุนยูทูบเบอร์ในการทำวิดีโอสั้น (YouTube Shorts) ซึ่งมีมูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท, Black Voices Fund (สนับสนุนยูทูบเบอร์คนดำ) และ YouTube Kids Fund (สนับสนุนยูทูบเบอร์ที่ทำรายการเพื่อเด็ก)

ประการที่สอง ซูซาน แดเนียลส์ หัวหน้าฝ่ายยูทูบ ออริจินัลส์ ผู้คร่ำหวอดในวงการสื่อบันเทิง และปลุกปั้นโปรเจ็กต์นี้มาตลอด ระยะเวลา 6 ปี ได้ตัดสินใจลาออกจากบริษัท ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

youtube4

สำหรับผลงานที่น่าสนใจของยูทูบ ออริจินัลส์ ในกลุ่มซีรีส์ ได้แก่ "Cobra Kai" ซีรีส์ภาคต่อของภาพยนตร์ขวัญใจวัยเด็กของใครหลายคนอย่าง “The Karate Kid” ซึ่งได้ส่งไม้ต่อไปให้อยู่ภายใต้การดูแลของ เน็ตฟลิกซ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือ “Step Up: High Water” ซีรีส์ที่สร้างขึ้นจากภาพยนตร์แข่งขันการเต้น “Step Up” ก็กำลังจะถูก “Starz” เคเบิลทีวีของสหรัฐ ชุบชีวิตขึ้นมาทำต่อในซีซันที่ 3 หลังจากที่ 2 ซีซันแรกอยู่ภายใต้การดูแลของยูทูบ ออริจินัลส์

นอกจากนั้นผลงาน ยูทูบ ออริจินัลส์ ที่น่าสนใจในด้านดนตรีก็มีทั้งการถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลกอย่าง Taylor Swift, วง Coldplay, ศิลปินระดับตำนานอย่าง Paul McCartney และสารคดีพิเศษจากวง BTS, Blackpink, Ariana Grande รวมไปถึงสารคดีที่มียอดผู้ชมสูงสุดอย่าง “Justin Bieber : Seasons” สารคดีที่ตามติดชีวิตของศิลปินหนุ่ม Justin Bieber
.

aaaabywothk-36ryfmtzzwwegsn0q


ด้าน เน็ตฟลิกซ์ เจ้าตลาดด้านสตรีมมิ่งแพล็ตฟอร์ม ที่หลายบริษัท รวมถึงยูทูบ พยายามจะ ‘ลอกการบ้าน’ เรื่องการมีคอนเทนต์พิเศษเป็นของตัวเอง นับตั้งแต่ปี 2013 จนถึงปัจจุบัน เน็กฟลิกซ์มีออริจินัล คอนเทนต์ของตัวเองแล้วกว่า 1,500 เรื่อง (นับรวมทั้งที่ผลิตเอง และที่ซื้อลิขสิทธิ์มา) ซึ่งไม่ได้มีดีแค่จำนวน แต่ยังมีกว่า 204 รางวัลการันตี และ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลถึง 480 ครั้ง

ออริจินัล ซีรีส์เรื่องล่าสุดที่สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก อย่าง "Squid Game" สร้างความภูมิใจให้กับเน็ตฟลิกซ์ และประชาชนชาวเกาหลี ในการเป็นซีรีส์ภาษาต่างประเทศที่ทั้งถูกเสนอชื่อ และคว้ารางวัลจากเวทีต่างๆ ทั่วโลก ช่วยให้ประเทศเกาหลีใต้ส่งออกซอฟต์ พาวเวอร์ได้อย่างแข็งแกร่ง

 

จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้เล่นหลายราย อยากจะประสบความสำเร็จตามโมเดลของเน็ตฟลิกซ์บ้าง รวมไปถึง ยูทูบ ออริจินัลส์ ที่ตอนนี้ จำต้องหันไปเอาดีจากการทำสิ่งที่ตัวเองถนัดแทน

advertisement

SPOTLIGHT