ธุรกิจการตลาด

Apple ตบโบนัสสูงสุด 6 ล้าน! หวั่นสมองไหลไปคู่แข่ง

29 ธ.ค. 64
Apple ตบโบนัสสูงสุด 6 ล้าน! หวั่นสมองไหลไปคู่แข่ง

รายงานข่าวจาก Bloomberg ระบุว่า ปีนี้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Apple กำลังแจกโบนัสก้อนใหญ่ให้พนักงานแบบที่ "ไม่เคยมีมาก่อน" โดยตบรางวัลให้วิศวกรฝีมือดี สูงสุดถึงคนละ 180,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าโบนัสหรือค่าตอบแทนที่หลายบริษัทให้กับผู้บริหารระดับ CEO เสียอีก



การแจกโบนัสดังกล่าวเป็นรูปแบบการให้ "หุ้นของบริษัท" ที่มีมูลค่าระหว่าง 50,000 - 180,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 1.7 ล้าน ไปจนถึง 6 ล้านบาทต่อคน ซึ่งแหล่งข่าวในบริษัทเปิดเผยว่า วิศวกรส่วนใหญ่จะได้หุ้นในเรตประมาณ 80,000 - 120,000 ดอลลาร์ แต่ก็จะมีระดับหัวกะทิบางคนเท่านั้นที่ได้ไปเต็มแม็กซ์ 180,000 ดอลลาร์



การตบรางวัลในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการตอบแทนผลงานที่เหนื่อยยากกันมาตลอดทั้งปีแล้ว ก็ยังเป็นเพราะ Apple ต้องการ "รั้ง" บรรดาวิศวกรหัวกะทิเอาไว้ ไม่ให้เกิดภาวะสมองไหลถูกดูดไปยังคู่แข่งอย่างบริษัท Meta หรือเฟซบุ๊กเดิม ที่เข้ามาดูดคนเก่งๆ ไปแล้วมากกว่า 100 คน ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา



ดังนั้น การให้โบนัสตอบแทนเป็นหุ้นบริษัทจึงลงตัวที่สุด เพราะมีเงื่อนไขคือ ต้องอยู่ทำงานให้ครบ 4 ปี จึงจะมีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นตามที่ตกลงไว้ (Stocks vesting) และราคาหุ้นในอนาคตจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ยังมาจากผลการทำงานของทุกคนเพื่อทำให้บริษัทเติบโตขึ้นด้วย ถ้าอยากให้ราคาหุ้น 6 ล้านในวันนี้เติบโตไปแตะหลัก 10 ล้าน พนักงานก็ต้องทุ่มเททำงานให้บริษัทเต็มที่เช่นกัน หลายบริษัทจึงนิยมแจกโบนัสให้พนักงานเป็นหุ้น นอกเหนือจากเงินโบนัสรายปีตามปกติ



ทั้งนี้ สงครามแย่งชิงพนักงานหัวกะทิใน Silicon Valley นั้นมีมีนานแล้ว แต่ศึกดูดคนระหว่าง Apple-Meta ได้ทวีความร้อนแรงขึ้นในช่วงหลัง เนื่องจากทั้งสองบริษัทต่างกำลังขับเคี่ยวกันในศึกอุปกรณ์เฮดเซ็ต AR-VR และสมาร์ทวอทช์ และยังเตรียมเปิดตัวฮาร์ดแวร์ต่างๆ อีกมากภายในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ ทำให้ Meta ดูดวิศวกรหัวกะทิมาจาก Apple ถึงร้อยคน เพียงช่งไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ Apple ก็มีการไปดึง พนักงานระดับหัวหน้าทีมประชาสัมพันธ์ AR ของ Meta มาเช่นกัน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT