ธุรกิจการตลาด

LINE MAN Wongnai ซื้อกิจการ ‘FoodStory’ สตาร์ทอัพไทย

21 ก.ค. 66
LINE MAN Wongnai ซื้อกิจการ ‘FoodStory’ สตาร์ทอัพไทย

มาวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก LINE MAN Wongnai บริษัทเทคสตาร์ตอัพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังการระดมทุนซีรีส์บีที่นำโดย GIC และ LINE 

LINE MAN Wongnai เองได้ตั้งเป้าสู่การเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านบริการครบวงจร ได้แก่ ส่งอาหาร สินค้า แท็กซี่ เมสเซนเจอร์ รีวิวร้านอาหาร และโซลูชันสำหรับร้านอาหาร มีพนักงานกว่า 1,000 คน

เพื่อก้าวไปสู่จุดหมาย LINE MAN Wongnai ได้ประกาศบรรลุข้อตกลงเพื่อเข้าซื้อกิจการ FoodStory สตาร์ทอัพไทยผู้พัฒนาระบบ POS สำหรับร้านอาหาร เพื่อเสริมแกร่งกลุ่มธุรกิจ Merchant Solutions ตั้งเป้าพัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ร้านอาหารมากที่สุด และขยายครอบคลุมทุกตลาดร้านอาหารในไทย

FoodStory เป็นใคร? สำคัญอย่างไร?

FoodStory POS เป็นสตาร์ทอัพผู้พัฒนาระบบ POS ที่มีประสบการณ์ทำงานใกล้ชิดกับผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศมานานกว่า 11 ปี เป็นผู้ให้บริการโซลูชัน ณ จุดขายสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้การบริหารโดยบริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด และได้รับการระดมทุนรอบ Series B จาก Beacon VC บริษัทการเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับ JWD Group ด้วยอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย การรายงานที่ครอบคลุม เครื่องมือการจัดการเมนูแบบไดนามิก 

ตอกย่้ำเบอร์ 1 ตลาด POS ในไทย

โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญของ LINE MAN Wongnai จะเป็นการรวมทรัพยากรด้านเทคโนโลยี บุคลากร และความเชี่ยวชาญระหว่าง LINE MAN Wongnai และ FoodStory เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการร้านอาหารทั้ง POS และ Merchant App ที่ตอบโจทย์ครอบคลุมทุกเซกเมนต์ร้านอาหารในไทย ตอกย้ำผู้นำเบอร์ 1 ของตลาด POS ในไทย

“การเข้าซื้อกิจการ FoodStory ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญในการตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดในกลุ่มธุรกิจ Merchant Solutions หลังจากทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2561 ทำให้เราเชื่อมั่นว่า FoodStory คือบริษัทสตาร์ทอัพไทยที่พัฒนาผลิตภัณฑ์และระบบการจัดการร้านอาหารได้ลึกที่สุดและแข็งแกร่งที่สุด ช่วยเหลือร้านอาหารให้บริหารจัดการร้านได้ดีขึ้น ซึ่งตรงตามพันธกิจของ LINE MAN Wongnai - ช่วยให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น” คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai กล่าว

คุณเอกลักษณ์ วิริยะโกวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Lifestyle & Solution Services LINE MAN Wongnai กล่าวว่า ปัจจุบัน Wongnai POS ระบบจัดการร้านอาหารแบบครบวงจร ถือเป็นผู้นำตลาด POS สำหรับร้านอาหาร มีผู้ประกอบการร้านอาหารไว้วางใจใช้งานมากกว่า 50,000 ร้าน มากที่สุดในไทย”

ทั้งนี้ ตลาดยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นหลังจากโควิด-19 คลี่คลาย รวมถึงต้องการนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อบริหารจัดการร้านแบบองค์รวมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น การเข้าซื้อกิจการ FoodStory ที่เชี่ยวชาญในตลาดร้านอาหารระดับพรีเมียมและร้านอาหารเชน จะช่วยให้สามารถพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบโจทย์ร้านอาหารทุกประเภทในตลาดได้ลึกขึ้น ครบถ้วนมากขึ้น และรวดเร็วกว่าเดิม

คุณฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด ผู้พัฒนาระบบ FoodStory เผยว่า ตลอด 11 ปีในธุรกิจระบบ POS สำหรับร้านอาหาร ยึดมั่นพันธกิจในการสร้าง Restaurant Ecosystem ที่ครบวงจรสมบูรณ์ ด้วยมุมมองที่ตรงกันกับ LINE MAN Wongnai ที่เชื่อว่าการรวมกันนี้จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมร้านอาหารในประเทศไทยให้เติบโตไปอีกขั้น และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานระบบ FoodStory ในปัจจุบันจะสามารถเข้าถึงระบบนิเวศของ LINE MAN Wongnai ได้เพิ่มเติมอีกด้วย

โดยผู้ร่วมก่อตั้ง FoodStory ได้แก่ คุณฐากูร ชาติสุทธิผล และคุณชวิน ศุภวงศ์ จะเข้ามารับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มธุรกิจ Merchant Solutions รวมถึงพนักงานกว่า 150 คนจะเข้ามาอยู่ภายใต้การดูแลของคุณเอกลักษณ์ วิริยะโกวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Lifestyle & Solution Services LINE MAN Wongnai 

advertisement

SPOTLIGHT