ธุรกิจการตลาด

Vinfast ยื่น IPO ตลาดหุ้นสหรัฐแล้ว! บริษัทรถ EV สัญชาติเวียดนาม บุกระดมทุน-ตั้งโรงงานในอเมริกา

8 เม.ย. 65
Vinfast ยื่น IPO ตลาดหุ้นสหรัฐแล้ว! บริษัทรถ EV สัญชาติเวียดนาม บุกระดมทุน-ตั้งโรงงานในอเมริกา

Vinfast รถ EV สัญชาติเวียดนามเตรียมผงาดบนกระดานหุ้นสหรัฐ IPO ครึ่งปีหลังหวังระดมทุน 6.7 หมื่นล้าน เตรียมรุกตลาดอเมริกา ตั้งโรงงานสร้างรถบัส รถ SUV แบตเตอรี แข่ง Tesla

 

vf8_vf9_ev_family_1920x1080
 

งานมอเตอร์โชว์ 2022 ที่เพิ่งจบไป สะท้อนกระแส “รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV” ที่กำลังมาแรงได้เป็นอย่างดี จากการตบเท้าเปิดตัวรถยนต์ EV ถึง 18 รุ่น ของหลากหลายแบรนด์ในงานปีนี้ พร้อมยอดจองรถของหลายแบรนด์ ที่เป็นรถ EV กว่า 60% ของยอดจอง

หนึ่งแบรนด์รถ EV สัญชาติเวียดนาม “Vinfast - วินฟาสต์” แม้ไม่ได้มาอวดโฉมในงานมอเตอร์โชว์ของบ้านเรา แต่ก็เตรียมมุ่งไปยังเป้าหมายที่ใหญ่กว่า เพราะแบรนด์รถยนต์ที่มีอายุเพียง 5 ปีแบรนด์นี้ ได้ยื่นเอกสารเตรียม IPO บนกระดานหุ้นสหรัฐเรียบร้อยแล้ว

โดยบริษัทได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “วินฟาสต์ สิงคโปร์” บริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้นใหญ่ของวินฟาสต์ได้ยื่นเอกสารและตัวเลขสำคัญในการดำเนินธุรกิจให้ คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์และการซื้อขายหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) พิจารณา เพื่อเตรียม เสนอขายหุ้นต่อ​ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยบริษัทยังไม่ได้กำหนดขนาดของการ IPO หรือช่วงราคาหุ้นที่จะเสนอขาย

 

vehicles


สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับดีลนี้ ว่าบริษัทวินฟาสต์ คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ 2 พันล้านดอลลาร์ (ราว 6.7 หมื่นล้านบาท) จากการเสนอขายหุ้นแบบ IPO ครั้งนี้ โดยในปีที่แล้ว ข้อมูลจากแหล่งข่าวอีกรายระบุว่า วินฟสาต์เคยคาดว่า IPO จะทำให้บริษัทมีมูลค่าสูงขึ้นไปเป็น 6 หมื่นล้านดอลลาร์ (2 ล้านล้านบาท) ซึ่งจะต้องปรับประมาณการลง เช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ จากปัจจัยของตลาดในสถานการณ์ปัจจุบัน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้ออกมารายงานความเคลื่อนไหวแผนการจัดตั้งโรงงานใน
รัฐนอร์ทแคโรไลนา ว่าบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงขั้นต้น ที่จะลงทุนก้อนแรก มูลค่า 2 พันล้าน (6.7 หมื่นล้าน) เพื่อนำมาสร้างโรงงานผลิต รถบัส รถ SUV และแบตเตอรีสำหรับรถ EV รองรับการขยายฐานการผลิตและการให้บริการในสหรัฐ

 

vf8_vf9_ev_family_1920x10802


โดยโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตรถได้ถึง 150,000 คันต่อปี โดยคาดว่าจะสร้างเสร็จแบบ 100% ในเดือนกรกฎาคมปี 2024 นับเป็นอีกหนึ่งการลงทุนใหญ่ ที่สอดคล้องกับแผนการเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 100% ภายในปี 2022 ของวินฟาสต์ เพื่อต่อกรกับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่อย่าง Tesla, Lucid, Rivian รวมไปถึงบริษัทเจ้าตลาดเดิมอย่าง General Motors, Ford และอีกยักษ์ใหญ่หลายค่ายอีกเปลี่ยนจากรถน้ำมัน มารุกตลาดรถ EV เช่นกัน

advertisement

SPOTLIGHT