positioning

สายสีเหลืองหยุดวิ่งทั้งวัน!คมนาคมสั่งเร่งหาสาเหตุ ขู่พิจารณาสัญญา-บทลงโทษ หากเกิดซ้ำอีก

28 มี.ค. 67
สายสีเหลืองหยุดวิ่งทั้งวัน!คมนาคมสั่งเร่งหาสาเหตุ ขู่พิจารณาสัญญา-บทลงโทษ หากเกิดซ้ำอีก
“สรวุฒิ”เลขาฯรมต.สุริยะลงพื้นที่ตรวจปมรางนำไฟฟ้า“รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ร่วงหล่น ช่วงสถานีกลันตัน - สวนหลวง ร.9 สั่งหยุดการให้บริการทั้งวัน เร่งสอบเหตุ -ความมั่งคงแข็งแรง ลั่นห้ามเกิดอีก ขู่พิจารณาสัญญาสัมปทาน - บทลงโทษ ประชาชนหากได้รับผลกระทบ แจ้งเยียวยาได้เต็มที่

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับนายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อตรวจสอบความคืบหน้า กรณีรางนำไฟฟ้า รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองร่วงหล่น ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) - สถานีสวนหลวงร.9 (YL15) วันนี้ (28 มีนาคม 2567) ว่า จากที่ได้รับรายงานเหตุจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า วันนี้ (28 มี.ค.) เมื่อเวลา 08.30 น. ตรวจสอบพบว่า รางนำไฟฟ้า (conductor rail) ฝั่งด้านในของคานทางวิ่ง (ด้านติดกับทางเดินตรงกลาง (walkway) ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) ถึงสถานีศรีอุดม (YL16) ฝั่งมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) (south bound) หล่นบนคานทางวิ่งและมีอะไหล่ตัวยึดรางหล่นลงบนพื้น จึงจำเป็นต้องหยุดให้บริการเดินรถทั้งระบบเป็นการชั่วคราว
ทั้งนี้ ผู้รับสัมปทานฯ ได้ดำเนินการอพยพผู้โดยสารจากขบวนรถลงสู่ทางเดินกลางทางวิ่งจาก 2 ขบวนที่อยู่ตรงกลางทางไปที่สถานีศรีอุดม และสถานีศรีนุช โดยเริ่มอพยพ เมื่อเวลา 09.11 น. และอพยพแล้วเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. พร้อมทั้งได้ประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเตรียมรถโดยสารรับ - ส่งผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง โดยในเบื้องต้น ขสมก. ได้เตรียมจำนวนรถเพิ่มไว้ในช่วงเช้าประมาณ 10- 15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คัน

ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีวัตถุหล่นลงพื้นถนน ระหว่างสถานีสวนหลวง ร.9 (YL15) - สถานีศรีอุดม (YL16) ขาล่อง (SB) ทิศทางมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) ส่งผลให้มียานพาหนะได้รับความเสียหาย 3 คัน ประกอบด้วย รถบรรทุกเล็กตู้ทึบ 1 คัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวน 1 คัน และจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานดูแลรับผิดชอบเยียวยาและค่าเสียหาย อย่างไรก็ตาม หากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถไปดำเนินการแจ้งความหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถประสานรับการเยียวยาได้เต็มที่
นายสรวุฒิ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ ขร. ไปดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุร่วมกับ รฟม. ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบราง และผู้รับสัมปทาน เพื่อหาแนวทางการป้องกันต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการ ขร. จึงประสาน รฟม. และผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าหยุดให้บริการ ในวันนี้ จนถึงเวลา 24.00 น. เพื่อตรวจสอบและแก้ไขให้มีความมั่นคงแข็งแรงต่อไป อีกทั้งให้ประสาน ขสมก. จัดรถให้บริการรองรับผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองในวันนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสูงสุด และสั่งการว่า จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และยังได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการทุกกระบวนการอย่างละเอียด โดยหากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก จะพิจารณาถึงสัญญาสัมปทานของโครงการฯ และบทลงโทษที่ระบุไว้ เนื่องจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชน และความปลอดภัยในการเดินทาง อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคม ต้องขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยสูงสุดรือไม่
@รฟม.เผยโมโนเรล ข้อเสียคือเป็นระบบเปลือย

ด้าน นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่ารฟม. (ปฏิบัติการ) รักษาการผู้ว่ารฟม.กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุที่เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่าระบบโมโนเรลมีข้อเสียกว่าระบบเฮฟวี่เรล เพราะระบบเฮฟวี่เรลนั้นเป็นระบบปิดเมื่อมีอุปกรณ์หรืออะไหล่ยึดรางหลุดก็จะหลุดอยู่ตรงนั้นเพราะตัวรางรถไฟฟ้ามีตัวฉากกั้น แต่ระบบโมโนเรลเป็นรางเปลือยไม่มีสิ่งใดกั้น เมื่ออุปกรณ์หลุดจึงมีสิทธิหล่นมาข้างล่าง

“ไม่มีใครอยากให้เกิด ก่อนเปิดวิ่งก็พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ขอเวลาไปคุยกันเรื่องสาเหตุการเกิดก่อน ตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุ”

สำหรับบทลงโทษ กรณีที่เกิดขึ้นนั้น นายวิทยากล่าวว่า ในสัญญาสัมปทาน มีการระบุไว้ว่า กรณีผู้รับสัมปทานไม่ใส่ใจ แต่กรณีนี้ต้องไปดูว่าเกิดจากสาเหตุใด

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นอยากให้บริษัทผู้รับสัมปทานไปคุยกับผู้รับเหมาอุปกรณ์ว่า อาจจะเกิดสาเหตุที่ออกแบบนี้อุปกรณ์ไม่เข้ากับเนื้องานห

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT