positioning

“เจ้าท่า”เปิดงานขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วง อ.อินทร์บุรี แก้น้ำท่วม ภัยแล้ว”สิงห์บุรี”

14 มี.ค. 67
“เจ้าท่า”เปิดงานขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วง อ.อินทร์บุรี แก้น้ำท่วม ภัยแล้ว”สิงห์บุรี”
กรมเจ้าท่า เริ่มโครงการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยา ต.ประศุก อ.อินทร์บุรี ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย - ภัยแล้ง ในพื้นที่จ. สิงห์บุรี และเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ป้องกันการกัดเซาะตลิ่ง

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ นายวิวัฒน์ชัย โหตระไวศยะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ณ องค์การบริหารส่วนตำบลประศุก ตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

นายวิวัฒน์ชัย โหตระไวศยะ กล่าวว่า โครงการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลประศุก จังหวัดสิงห์บุรี และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา กรมเจ้าท่า (จท.) ในการดำเนินการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลสำหรับการป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัยหรือภัยแล้ง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการพัฒนาระบบขนส่งพื้นฐานให้มีความเชื่อมโยงอย่างทั่วถึงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาและบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำให้มีประสิทธิภาพ
โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูสภาพแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ให้ตื้นเขิน สามารถแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำให้การเดินทางและการขนส่งทางน้ำมีความสะดวกมากขึ้น รวมทั้งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งสามารถเพิ่มผลผลิตนอกฤดูกาล ช่วยป้องกันการเปลี่ยนทิศทางการไหลของกระแสน้ำ ป้องกันการกัดเซาะตลิ่งริมแม่น้ำ และเพื่อให้เกิดการระบายน้ำที่ดีในช่วงฤดูฝน ซึ่งพื้นที่ตำบลประศุกได้ประสบกับปัญหาอุทกภัยมาอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว จท. ได้ลงนามสัญญาเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2567 รวมระยะเวลาดำเนินการ 365 วัน โดยจะดำเนินการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ 2 ตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ระยะทาง 1 กิโลเมตร ความลึก 2 เมตร ความกว้างที่ก้นร่อง 40 - 60 เมตร ปริมาณดินขุดไม่น้อยกว่า 162,000 ลูกบาศ์กเมตร เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนจากอุทกภัยและภัยแล้งให้กับพี่น้องประชาชนชาวตำบลประศุกได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT