positioning

“โตชิบา” อัดงบตลาดเพิ่ม3เท่า ควง “หมาก-ปริญ” เจาะกลุ่มนิวเจน

8 ก.พ. 67
“โตชิบา” อัดงบตลาดเพิ่ม3เท่า ควง “หมาก-ปริญ” เจาะกลุ่มนิวเจน
ผู้จัดการรายวัน 360 -โตชิบา อัดงบตลาด 3 เท่าเดินเกมส์บุก ลุยสร้างแบรนด์ ควง ‘หมาก -ปริญ’ เชื่อมฐานคนรุ่นใหม่ ส่งสินค้าฟีเจอร์ล้ำๆ มัดใจ ฉลองสู่ปีที่ 55 ในไทย จัดแคมเปญใหญ่เพิ่มยอด ลั่นปีนี้จะโต 20% สูงสุดในรอบ 20 ปี

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า ย้อนกลับไป 148 ปีก่อน เครื่องใช้ไฟฟ้าถูกคิดค้นขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น และโตชิบาถือกำเนิดขึ้นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์แรก จากนั้น 55 ปีต่อมา โตชิบาตัดสินใจเข้ามาลงทุนดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และเมื่อ 34 ปีก่อน โตชิบาก็ได้ย้ายฐานการผลิตมาไทย

ตลอด 55 ปีที่โตชิบาดำเนินธุรกิจในไทย บริษัทให้ความสำคัญในเรื่องการจัดหาและนำเสนอผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมมาตรฐานประเทศญี่ปุ่นในราคาที่จับต้องได้ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงพิถีพิถันในเรื่องบริการหลังการขายที่ดี เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจและได้รับความสะดวกสบายที่สุด

โดยยังคงมุ่งมั่นที่จะ ‘นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต’ ซึ่งประกอบด้วยคุณค่าทุกประการที่คนไทยคู่ควรจะได้รับจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ทั้งความสะดวกสบายยิ่งขึ้น จากนวัตกรรมอันทันสมัย อย่าง IOT ความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยและเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ไปจนถึงความประหยัดและความคุ้มค่าในการเป็นเจ้าของ โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าโตกว่า 20% สูงสุดในรอบมากกว่า 10-20 ปีเลยทีเดียว

ด้านอเล็กซ์ มา รองประธานบริษัท บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวต่อว่า ในปี 2567 นี้ เป็นปีที่โตชิบา ดำเนินธุรกิจครบรอบ 55 ปี บริษัทได้ตั้งเป้าเติบโตกว่า 20% เพราะหลังโควิดมา ยอดขายโตชิบาเติบโตดีต่อเนื่องเป็นตัวเลข 2หลัก และยังโตมากกว่าตลาด โดยปี 2566 ที่ผ่านมาโต 14% หรือตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตเฉลี่ย 11.1% และจากความแข็งแกร่งด้านซัพพลายเชน สินค้าที่ได้รับการยอมรับ รวมถึงนำเสนอสินค้าฟีเจอร์ใหม่ๆ บวกกับทางเฮดควอเตอร์พร้อมซัพพรอต

ปีนี้จึงมุ่งสร้างแบรนด์อย่างเต็มกำลัง นำทีมโดยพรีเซนเตอร์คนใหม่ในรอบ 10 ปี คือ ‘หมาก-ปริญ’ ที่จะช่วยเชื่อมคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นฐานลูกค้าสำคัญในอนาคต จึงมั่นใจว่าทั้งปี 2567 นี้ จะมียอดขายเติบโตตามแผนที่วางไว้ “การเติบโตในปีนี้ จะมาจาก 5 ส่วนหลัก คือ 1.สินค้าใหม่รวมกว่า 52 รายการ 2.ช่องทางจำหน่าย ที่จะเพิ่มไลน์อัพ 500 POS มีการอัพเกรดสโตร์ และมีเอ็กซ์พีเรียนซ์ โซน คอนเซ็ปท์ อีก 10 แห่ง 3.การตลาด กับงบตลาดที่เพิ่มขึ้น 3 เท่า และมีแคมเปญฉลอง 55 ปี 4.โปรโมชั่นอัพเกรด และ5.บริการหลังการขาย”

ด้านนางสาวธัญปภัสส์ อริยะวรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทพร้อมใช้งบการตลาดรวมคิดเป็น 15% ของยอดขาย หรือใช้มากขึ้น 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยจะเน้นใน 3 ส่วนหลัก คือ สร้างแบรนด์/สร้างการรับรู้ให้มากขึ้น 2.สร้างความเชื่อมั่น 3.เข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เจน Y ลงมา ทั้งนี้ตลอด 55 ปี

โตชิบาเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักส่วนใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไป แต่หลังจากนี้แนวโน้มกลุ่มประชากรหลักของประเทศจะเป็นกลุ่มเจน Y ลงมา ทางโตชิบาจึงต้องการทำตลาดและเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น หรือโฟกัสกลุ่มคนที่อายุตั้งแต่ 40 ปีลงมา โดยที่ผ่านมาพบว่า ไมโครเวฟ คือสินค้าที่เข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ดีที่สุด จากเทรนด์รักสุขภาพ หรือ การทำอาหารทานเองที่คนรุ่นใหม่นิยมกัน จากนี้จะนำเสนอสินค้าตัวอื่นๆ ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น ภายใต้สินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ หรือ มีฟีเจอร์ที่ทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของคนในยุคนี้ และเป็นสินค้า Mid to Hight มากขึ้น เช่น สินค้าที่เป็น สมาร์ทโซลูชั่น หรือ IoT สั่งการทำงานได้ผ่านทางมือถือ เป็นต้น

โดยในปี 2567 นี้ บริษัทมั่นใจว่า ตู้เย็นและเครื่องซักผ้ายังเป็นสินค้าหลักในการทำตลาด โดยตั้งเป้าว่า 1.ตู้เย็น ตั้งเป้าอันดับ 2 ของตลาด หรือมีแชร์ 15% 2.เครื่องซักผ้า ตั้งเป้าอันดับ 3 หรือมีแชร์ 10% 3.ไมโครเวฟ ตั้งเป้าอันดับ 1 ด้วยแชร์ 29% 4.หม้อหุงข้าว ตั้งเป้าอันดับ 2 ด้วยแชร์ 9.5% และ 5.เครื่องทำน้ำอุ่น ตั้งเป้าอันดับ 5 ด้วยแชร์ 8%

ขณะที่การฉลอง 55 ปีในครั้งนี้ บริษัทเตรียมส่งแคมเปญขอบคุณผู้บริโภคในช่วงซัมเมอร์ กับ แคมเปญ “โตชิบาแจกครั้งใหญ่ ลุ้นรับฟรีตู้เย็น 55 เครื่อง มูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท” เริ่มแคมเปญตั้งแต่ 1 มีนาคม - 30 เมษายน 2567 และแผน 5 กิจกรรมตลอดปี เช่น งาน โตชิบา ศิลปกรรมนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต ครั้งที่ 29 ซึ่งทั้งสองงานจะจัดแสดง ณ หอศิลป์ กรุงเทพฯ ระหว่างเดือนมกราคม - เมษายน 2567, กิจกรรมที่เน้นเรื่องการพัฒนากลยุทธ์เจ้าสัว ครั้งที่ 10 (L-NET 10) ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมความรู้ให้ผู้แทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ เพื่อส่งเสริมให้รักและเติบโตในธุรกิจตนเอง และอีก 2 แคมเปญ คือ แคมเปญโตชิบารักษ์โลก เชิญชวนลูกค้าและผู้แทนจำหน่ายร่วมปลูกป่า เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวให้โลก และแคมเปญ โตชิบาเลิฟมิวสิค ซึ่งตั้งใจส่งเสริมเยาวชนให้รักดนตรี มีเวทีการแสดง

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT