positioning

ประกันสังคม จัดให้ “รอยยิ้มสดใส” รับปีใหม่ 2567 ส่งรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ดูแลฟันฟรี “ผู้ประกันตน”

5 ม.ค. 67
ประกันสังคม จัดให้ “รอยยิ้มสดใส” รับปีใหม่ 2567 ส่งรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ดูแลฟันฟรี “ผู้ประกันตน”
สุขภาพช่องปากและฟันเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะนอกจากจะทำใหัมีรอยยิ้มที่สดใส สุขภาพฟันที่ดียังเป็นเหมือนประตูนำไปสู่สุขภาพร่างกายที่ดี สำนักงานประกันสังคม จึงได้มอบสิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรมเพื่อให้ผู้ประกันตนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่สะดวกและมีคุณภาพมากขึ้น

สำนักงานประกันสังคม ให้สิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรม “ทำฟันฟรี” ผู้ประกันตน มาตรา 33 และ มาตรา 39 ทั้งการถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และผ่าฟันคุด โดยไม่ต้องสำรองจ่ายเป็นจำนวนเงิน 900 บาทต่อคนต่อปี ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ใช้สิทธิได้ที่โรงพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลเอกชน รวมถึงคลินิกทันตกรรมทั่วไปที่เข้าร่วมโครงการ นอกจากนี้ยังสามารถใช้จ่ายในการทำฟันปลอมชนิดถอดได้บางส่วน หรือชนิดถอดได้ทั้งปากอีกด้วย

แต่ก็พบว่ามีผู้ประกันตนจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้สิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรมประจำปี ด้วยเหตุนี้ ในช่วงปีใหม่ 2567 สำนักงานประกันสังคม จึงได้จัดบริการเชิงรุกด้วยการจัดรถทันตกรรมเคลื่อนที่ (SSO Mobile e-Dent) ทำฟันฟรี ณ สถานประกอบการ ทั้งถอนฟัน ขูดหินปูน ผ่าฟันคุด อุดฟัน เป็นการให้บริการถึงที่มีความสะดวกสบายไม่ต้องหยุดงานและไม่ต้องเดินทางไปสถานพยาบาล

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า การบริการทันตกรรมด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่เป็นโครงการที่สำนักงานประกันสังคมให้บริการด้านสุขภาพกับผู้ประกันตนในมาตรา 33 และมาตรา 39 ที่มีจำนวนกว่า 13 ล้านคน ให้ได้รับบริการทันตกรรมที่สะดวกสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น เพราะมีผู้ประกันตนจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้สิทธิทางทันตกรรม ส่วนหนึ่งเพราะไม่มีเวลาหรืออาจจะเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางทำให้แต่ละปีมีผู้ไม่ใช้สิทธิเยอะมาก สำนักงานประกันสังคม จึงมีความตั้งใจทำทันตกรรมเชิงรุกเพื่อให้ผู้ประกันตนเข้าถึงสิทธิประโยชน์มากขึ้น ด้วยการนำรถทันตกรรมเคลื่อนที่มาบริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย จากเดิมที่ผู้ประกันตนต้องเดินทางไปยังโรงพยาบาลหรือคลินิกซึ่งต้องใช้เวลาและมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็จะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น

รถทันตกรรมเคลื่อนที่มีรูปแบบบริการทันตกรรมที่มีคุณภาพ สะดวกสบายอยู่ในระบบปรับอากาศ มียูนิตเช่นเดียวกับคลินิกทันตกรรม ใช้เวลาเพียงสั้นๆ ทำให้ไม่ต้องลางาน โดยในช่วงวันที่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2567 จะเป็นช่วงนำร่อง หลังจากนั้นจะให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ นายบุญสงค์ กล่าว
นายบุญสงค์ กล่าวอีกว่า ในช่วงนำร่อง 3 เดือนแรกจะนำร่องในบางจังหวัดบางพื้นที่ โดยในช่วงนี้จะมีรถทันตกรรมเคลื่อนที่บริการ 19 คัน การลงพื้นที่ทันตกรรมเชิงรุก สำหรับผู้ประกันตน มาตรา 33 สำนักงานประกันสังคมจังหวัด สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพฯ และสำนักงานสาขาทั่วประเทศ จะเป็นฝ่ายติดต่อกับนายจ้างและสถานประกอบการ โรงงานต่างๆ เพื่อขอเข้าไปให้บริการ โดยจะไม่ให้กระทบไลน์การผลิต หรือหากสถานประกอบการต้องการจะให้รถทันตกรรมเคลื่อนที่เข้าไปให้บริการ สามารถติดต่อกับประกันสังคมสาขาเขตพื้นที่ที่มีโครงการทันตกรรมเคลื่อนที่ ส่วนผู้ประกันตน มาตรา 39 จะมีการประชาสัมพันธ์สถานที่ในการนำรถโมบายไปบริการ เช่น ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล หรือ อบต.

การจัดรถทันตกรรมเคลื่อนที่จึงนับได้ว่าเป็นการนำร่องเข้าไปทำฟันให้ผู้ประกันตนถึงที่ทำงาน และยังเป็นความหวังใหม่ของวงการทันตกรรม ที่ไม่ใช่ตั้งรับการทำฟันในที่ตั้งในสถานพยาบาลหรือคลินิกเท่านั้น แต่ตรงเข้าไปบริการถึงในสถานประกอบการหรือที่ทำงานของผู้ประกันตน เพื่อให้มีการเข้าถึงบริการทันตกรรมมากขึ้นนอกจากให้ความสะดวกสบายยังช่วยประหยัดเวลาและค่าเดินทางแก่ผู้รับบริการ ช่วยให้ผู้ประกันตนมีโอกาสได้ใช้สิทธิด้านทันตกรรมทุกปี เพราะหลายคนอาจละเลยไม่รักษาสิทธิด้านทันตกรรมปีละ 900 บาท ซึ่งไม่สามารถนำไปทบในปีถัดไปได้

ทัตกรรมเคลื่อนที่ จึงเป็นการบริการด้านทันตกรรมรูปแบบใหม่ ที่สำนักงานประกันสังคม จัดให้ถึงที่ทำงานของผู้ประกันตนเพื่อสร้างสุขภาพช่องปากที่ดี มีรอยยิ้มสดใสรับปีใหม่ 2567.

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT