positioning

"สุริยะ-มนพร"ลงพื้นที่"อุดรฯ -หนองบัวลำภู"เร่งงาน"ซ่อม-สร้าง"งบรวมกว่า 4.45 พันล้านบาท พัฒนาโครงข่ายถนน

3 ธ.ค. 66
"สุริยะ-มนพร"ลงพื้นที่"อุดรฯ -หนองบัวลำภู"เร่งงาน"ซ่อม-สร้าง"งบรวมกว่า 4.45 พันล้านบาท พัฒนาโครงข่ายถนน
“สุริยะ-มนพรลงพื้นที่เร่งรัด การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมอุดรฯ -หนองบัวลำภูทุ่มงบรวมกว่า 4.45 พันล้านบาท ซ่อม-สร้างถนน พร้อมสั่งเร่งซ่อมสะพานลำน้ำปาว-ขยายถนน ทล.2 สาย อุดรธานี - สระใคร หนุนท่องเที่ยว เพิ่มประสิทธิภาพขนส่ง สะดวกปลอดภัย

วันที่ 3 ธ.ค. 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการสำคัญของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วย ว่าการกระทรวงคมนาคม นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารและหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของยุทธศาสตร์การพัฒนาเชื่อมโยงการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดนี้ เพื่อเชื่อมต่อกับประเทศจีนตอนใต้ที่เป็นตลาดใหญ่ จึงได้มอบหมายคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี) เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อเสนอประเด็นและวาระการพัฒนากลุ่มจังหวัดต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ครั้งที่ 1/2566 ณ จังหวัดหนองบัวลำภู ในวันที่ 4 ธันวาคม 2566
โดยกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงที่สำคัญในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และหนองบัวลำภู ให้ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่และสามารถเชื่อมโยงการเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยวในภูมิภาค ซึ่งมีโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคมในพื้นที่ 2 จังหวัด ดังนี้

1. ความคืบหน้าการตรวจสอบความชำรุดของสะพานลำน้ำปาว เชื่อมต่อระหว่างอำเภอกุมภวาปี และอำเภอศรีธาตุ ที่ชำรุดทรุดโทรม เสื่อมสภาพจากอายุการใช้งานมากว่า 46 ปี จำเป็นต้องก่อสร้างทดแทนสะพานเดิม พร้อมขยายความกว้างเป็น 4 ช่องจราจร เพื่อรองรับปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้นของ ทล.2023 และเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางจากอุดรธานีไปยังกาฬสินธุ์ และสกลนคร ปัจจุบันแขวงทางหลวงอุดรธานีที่ 2 ได้ซ่อมแซมสะพานเบื้องต้น โดยซ่อมจมูกทางเท้าของสะพานที่มีการเหลื่อมกัน และปูผิวลาดยางพร้อมตีเส้นจราจรบนสะพาน รวมถึงได้ทดสอบ Load Test สำหรับรองรับรถบรรทุกขนาดน้ำหนัก 25 ตัน ผลการทดสอบสะพานยังคงสามารถรับน้ำหนักได้ดี โดยกรมทางหลวง (ทล.) ได้รับงบประมาณปี 2567 เพื่อปรับปรุงสะพาน 30 ล้านบาท
2. ความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง ทล.2 สาย อุดรธานี - สระใคร อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีสภาพถนนชำรุดเสียหาย ทำให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางได้รับความเดือดร้อน จึงต้องบูรณะซ่อมแซมให้มีสภาพสมบูรณ์ พร้อมทั้งขยายจาก 4 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจร เพื่อยกระดับการให้บริการของโครงข่ายทางสายหลัก เพิ่มประสิทธิภาพการจราจร ลดต้นทุนการขนส่ง และอำนวยความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยในการคมนาคมขนส่ง โครงการก่อสร้างเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 งบประมาณ 650 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ปัจจุบัน มีความคืบหน้า 99.11%

3. โครงการก่อสร้าง ทล.228 สาย อำเภอศรีบุญเรือง - บ้านวังหมื่น ระหว่าง กม.59+374 - 84+617 อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ระยะทาง 25.243 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 949.17 ล้านบาท ปัจจุบันมีความคืบหน้า 92.947% (ณ เดือนพฤศจิกายน 2566) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2567
4. โครงการแผนการพัฒนา ทล.228 สาย ทางเลี่ยงเมืองศรีบุญเรือง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ระยะทาง 16.717 กม. วงเงิน 1,645 ล้านบาท เป็นการเสริมโครงข่ายทางหลวงแผ่นดินให้สมบูรณ์ รองรับปริมาณการจราจรที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแก้ปัญหา ทล.228 บริเวณอำเภอศรีบุญเรือง ซึ่งมีชุมชนหนาแน่น เขตทางแคบไม่สามารถขยายเป็น 4 ช่องจราจรได้ ทำให้จราจรติดขัดโดยเฉพาะจากรถบรรทุกหนัก

โดยทล. ได้ศึกษาสำรวจออกแบบพร้อมศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเสร็จ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณารายงาน EIA ของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และอยู่ระหว่างเสนอขอออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน คาดว่าจะเสนอของบประมาณก่อสร้างได้ในปี 2569 และเปิดให้บริการในปี 2572

5. โครงการก่อสร้างถนน (ขยายช่องจราจร) ทล.2146 สาย หนองบัวลำภู (โนนสัง) - ขอนแก่น (อุบลรัตน์) ระยะทาง 58.66 ล้านบาท วงเงิน 1,176 ล้านบาท ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมจากจังหวัดหนองบัวลำภู - เขื่อนอุบลรัตน์ สนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ระยะทางรวม 58.646 กิโลเมตร เป็นทางขนาด 4 ช่องจราจร 5.494 กิโลเมตร และทางขนาด 2 ช่องจราจร 53.152 กิโลเมตร ในปี 2568 ทล. มีแผนเสนอของบประมาณเพื่อศึกษาสำรวจออกแบบขยาย 4 ช่องจราจร พร้อมศึกษา EIA บริเวณ โนนสัง - เขื่อนอุบลรัตน์ ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร คาดว่าจะเสนอขอรับงบประมาณเพื่อก่อสร้างได้ในปี 2572 และเปิดให้บริการปี 2575 สำหรับช่วงที่เหลือ ทล. จะบรรจุไว้ในแผนพัฒนาทางหลวงระยะ 10 ปีข้างหน้าเพื่อพัฒนาต่อไป
จากนั้น นายสุริยะและคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างโครงข่ายทางหลวงในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และหนองบัวลำภู ผลักดันการพัฒนาเส้นทางคมนาคมในพื้นที่โครงข่ายทางหลวง ประกอบด้วย โครงการก่อสร้าง ทล.2 สาย อุดรธานี - สระใคร อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ที่ประชาชนชาวอุดรธานี และผู้ใช้เส้นทางสัญจรอาจได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้าง ซึ่ง ทล. ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปแล้ว และโครงการก่อสร้าง ทล.228 สาย อำเภอศรีบุญเรือง - บ้านวังหมื่น ระหว่าง กม. ที่ 59+374 - 84+617 อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักเชื่อมต่อไปยังจังหวัดอุดรธานี และขอนแก่น ช่วยบรรเทาการจราจรบน ทล.2 พร้อมรับฟังบรรยายสรุปโครงการก่อสร้างถนน (ขยายช่องจราจร) ถนนสาย นภ.3002 แยก ทล.228 - บ้านสร้างเสี่ยน อำเภอศรีบุญเรือง และถนนสาย นภ.5042 แยก ทช.3003 - บ้านโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู และเยี่ยมชมจุดชมวิวช่องเขาขาดหนองบัวลำภู (สกายวอล์คภูแอ่น)

ทั้งนี้ ได้มีข้อสั่งการให้ ทล. ทช. ดำเนินการตามแผนให้สำเร็จลุล่วง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ มีทางหลวงที่มีประสิทธิภาพ มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสะดวก และปลอดภัยจากการใช้เส้นทางมากขึ้น

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้พบปะพี่น้องประชาชนชาวอุดรธานี และหนองบัวลำภู ที่มารอต้อนรับ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อจะได้กำกับดูแล พัฒนาเร่งรัดการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคมให้สำเร็จลุล่วง มีความเหมาะสม สอดคล้องกับรูปแบบวิถีชีวิต ครอบคลุมทุกมิติ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT