positioning

PTTGCปรับโครงสร้างธุรกิจโลจิสติกส์ ขายGCLให้กลุ่มWHA

21 พ.ย. 66
PTTGCปรับโครงสร้างธุรกิจโลจิสติกส์ ขายGCLให้กลุ่มWHA
PTTGC ขายหุ้นสามัญร้อยละ 50 ในบริษัท จีซีโลจิสติกส์ โซลูชั่นส์ ให้ “ดับบลิวเอชเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง”

นางสาวภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 13/2566 เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 ได้มีมติอนุมัติเห็นชอบให้บริษัทฯ ขายหุ้นสามัญของ บริษัท จีซี โลจิสติกส์ โซลูชั่นส์ จำกัด (GCL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยภายใต้ธุรกิจบริการและอื่นๆ ให้บริษัท ดับบลิวเอชเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (WHAVH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจโลจิสติกส์ สำหรับธุรกิจโพลิเมอร์ของบริษัทฯ ในสัดส่วนร้อยละ 50 คิดป็นมูลค่า 2,640 ล้านบาท

โดยการเข้าทำธุรกรรมนี้ถือเป็นการสร้างพันธมิตรร่วมกันพัฒนารูปแบบโครงสร้างทางธุรกิจที่ช่วยส่งเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจ GCL และธุรกิจโพลิเมอร์รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการดำเนินงานและร่วมสร้างโอกาสในการเติบโตในธุรกิจโลจิสติกส์พัฒนาสู่ Integrated Logistics Company ที่มีเครือข่ายทางธุรกิจอย่างครบวงจร

ภายหลังจากที่การโอนหุ้นแล้วเสร็จ สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ จะลดลงจากร้อยละ 100เป็นร้อยละ 50 ส่งผลให้การลงทุนใน GCL เปลี่ยนสถานะจากบริษัทย่อยเป็นกิจการร่วมค้า ทั้งนี้การเข้าร่วมถือหุ้นโดย WHAVH ในฐานะพันธมิตรที่แข็งแกร่งในธุรกิจคลังสินค้าและนิคมอุตสาหกรรมฯ สามารถสนับสนุนต่อยอดการเติบโตของธุรกิจคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าตลอดจนด้านโลจิสติกส์อย่างครบวงจร โดยในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯมีมติเห็นชอบให้บริษัทฯเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) ภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญา โดยคาดว่าการโอนหุ้นที่ซื้อขายตามสัญญาซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2566 หรือตามที่บริษัทฯและ WHAVH ตกลงกัน

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT