positioning

“เจ้าสัวธนินท์” หนุนรัฐบาลแจกเงินดิจิทัล มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

18 พ.ย. 66
“เจ้าสัวธนินท์” หนุนรัฐบาลแจกเงินดิจิทัล มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
“ธนินท์” เชียร์รัฐบาล เข้ามาถูกที่ถูกเวลา หนุนแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เหตุเศรษฐกิจไม่ปกติ เผยเงินดิจิทัล ไม่ใช่การช่วยคนจน แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและวินัยการเงินไม่เสีย หวั่นไม่กระตุ้น เศรษฐกิจเจอเงินฝืด เสี่ยงล้มละลาย แนะรัฐบาลดึงคนเก่งในโลกมาทำงานที่ไทย เหตุช่วยจ้างงาน หนุนดึงดูดลงทุน

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษในโอกาสครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย ในงานงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกไม่เป็นปกติ เกิดเป็นวิกฤติเศรษฐกิจ ยกเว้นสหรัฐฯ แม้จะใช้การขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อ แต่เงินก็ไหลเข้าสหรัฐฯ เพราะคนเชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่วนไทย รัฐบาลชุดใหม่ถือว่าเข้ามาในเวลาที่ถูกต้อง เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ไม่ได้เป็นแค่นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นนักบริหารการเงินอย่างยอดเยี่ยม

ทั้งนี้ เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเศรษฐกิจไม่ปกติ เกิดวิกฤตขึ้น ไม่ใช่แค่ไทย โดยการพักหนี้เกษตรกร เห็นด้วยอย่างยิ่ง ไม่ได้เป็นการเสียวินัยการเงินการคลัง เป็นการช่วยลดภาระให้กับเกษตรกร ส่วนสินค้าเกษตร ไม่มีประเทศไหนเจริญรุ่งเรืองได้ จากการไม่ปกป้องราคาสินค้าเกษตรให้สูง เพราะสินค้าเกษตรเป็นน้ำมันบนดินของไทย เมื่อผลผลิตการเกษตรออกมา ก็จะเข้าสู่อุตสาหกรรมกลาย เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร สร้างรายได้เข้าประเทศเพิ่มเป็น 2-3 เท่า และสินค้าเกษตรไม่มีวันหมด ไม่เหมือนกับน้ำมันที่ขุดไปแล้ว ก็หมดได้

ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้เงินดิจิทัล ต้องช่วยกันพูดว่าไม่ได้ช่วยคนยากจน แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และวินัยการเงิน ยังไม่เสีย และเมื่อกระตุ้นแล้ว ก็ต้องมีแผนที่จะทำต่อไป เชื่อว่า ภายใต้การนำของรัฐบาลชุดนี้ เจริญรุ่งเรืองแน่ เพราะเวลานี้ใคร ๆ ก็อยากมาไทย แม้มีเงินเฟ้อบ้าง ก็อย่าไปกลัว กลัวเงินฝืดมากกว่า เพราะเงินฝืด เศรษฐกิจล้มละลาย ประเทศล้มละลายได้

นายธนินท์กล่าวว่า วันนี้ไทย ไม่เหมือนยุคต้มยำกุ้ง เป็นประเทศที่น่าลงทุน กำลงเติบโต และเนื้อหอม ถ้าดึงคนเก่ง ๆ ของโลกมาทำงาน มาอยู่เมืองไทย แค่เพียง 5 ล้านคน จะช่วยสร้างงาน สร้างเศรษฐกิจ และไม่ได้เข้ามาแย่งงานคนไทย เพราะดึงแต่คนที่ทำอาชีพที่คนไทยทำไม่ได้ เช่น กลุ่มอาชีพไฮเทค ถ้าคนเหล่านี้ จ้างเลขา 1 คน ก็จะได้การจ้างงาน 5 ล้านคนแล้ว และยังจะทำให้บริษัทท็อป ๆ ของโลกด้านไฮเทค ก็จะลงทุนในไทยตามมา แต่รัฐบาลต้องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้ด้วย

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT