การเงิน

โอนเงิน 5 หมื่นบาทขึ้นไป สแกนใบหน้ายืนยันตัวตน เปิดเงื่อนไข 5แบงก์ใหญ่

26 เม.ย. 66
โอนเงิน 5 หมื่นบาทขึ้นไป สแกนใบหน้ายืนยันตัวตน เปิดเงื่อนไข 5แบงก์ใหญ่

ภัยทุจริตทางการเงินยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และมีหลายรูปแบบ ทั้ง SMS หลอกลวง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอปพลิเคชันดูดเงิน มีประชาชนเสียหายจำนวน 

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาตรการเพื่อจัดการภัยทุจริตทางการเงินที่ดูแลตลอดเส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยให้ปฎิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน 

มาตรการป้องกัน เพื่อปิดช่องทางมิจฉาชีพเข้าถึงประชาชน โดยสถาบันการเงินต้องปฎิบัติ ดังนี้

    1. งดการส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน SMS อีเมล

    2. งดส่งลิงก์ขอข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน และเลขบัตรประชาชนผ่านโซเชียลมีเดีย

    3. จำกัดจำนวนบัญชีผู้ใช้งาน mobile banking (username) ใช้ได้ใน 1 อุปกรณ์เท่านั้น 

    4. ต้องจัดให้มีการแจ้งเตือนผู้ใช้บริการ mobile banking ก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง 

  1. พัฒนาระบบความปลอดภัยบน mobile banking ให้เท่าทันภัยการเงินรูปแบบใหม่อยู่ตลอดเวลา 6. ยกระดับความเข้มงวดในกระบวนการยืนยันตัวตนขั้นต่ำด้วยการใช้เทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลอัตลักษณ์ทางกายภาพของลูกค้า (biometrics) เช่น สแกนใบหน้า ในกรณีลูกค้าขอเปิดบัญชีโดยผ่านแอปพลิเคชันของ สง. (non-face-to-face) หรือทำธุรกรรมผ่าน mobile banking ซึ่งสถาบันการเงินต้องดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2566

โดยการทำธุรกรรมทางการเงิน ที่ต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • การโอนวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อรายการ
  • โอนวงเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน
  • การปรับเพิ่มวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อวัน

ปัจจุบันมีสถาบันการเงินได้เริ่มดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนให้ออกมายืนยันตัวตน เพื่อรองรับมาตรการโอนเงินมากกว่า 50,000 บาท/ครั้ง ต้องมีการสแกนใบหน้า

 

infographic-bot_1

วันนี้ SPOTLIGHT จะพามาส่อง 5 แบงก์ใหญ่ ที่ได้ประกาศเตือนลูกค้าแล้ว และลูกค้าแต่ธนาคารต้องปฎิบัติ หรือต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้การทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน Mobile Banking ต้องหยุดชะงัก ติดขึ้น

เริ่มจาก ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL ได้ออกมาประกาศแจ้งเตือนผ่านช่องทางโซเซียล ดังนี้

ลูกค้าเตรียมนำบัตรประชาชนมาอัปเดตข้อมูลของลูกค้าให้เป็นปัจจุบัน และถ่ายรูปใบหน้าได้ที่ธนาคารกรุงเทพ ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อความปลอดภัย และเพิ่มการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า เมื่อทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้ง ที่จะเริ่มเดือนพฤษภาคม 2566 นี้

bbl1

ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB

ธนาคารกรุงไทยประกาศให้ลูกค้านำบัตรประชาชนขอเพิ่มการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าที่ตู้ ATM สีเทา และสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับลูกค้าที่ยังไม่เคยมีข้อมูลการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า หรือ ข้อมูลไม่อัพเดต สามารถเพิ่มข้อมูลได้ เพียงนำบัตรประชาชนไปขอดำเนินการผ่านธนาคารกรุงไทยทุกสาขา และ ตู้ ATM ที่มีสัญลักษณ์ Confirm ID (ตู้สีเทา) 

โดยอัพเดตข้อมูลครั้งเดียวใช้ได้ทั้ง แอปฯ Krungthai NEXT และเป๋าตัง เพื่อลูกค้าจะดำเนินการทำธุรกรรมทางการเงินด้วยการโอนเงิน และปรับเพิ่มวงเงินผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และเป๋าตัง ที่จะเริ่มเดือนมิถุนายน 2566  

สำหรับลูกค้าที่ใช้แอปพลิเคชัน Krungthai NEXT และเป๋าตัง  เมื่อทำธุรกรรมโอนเงิน หรือปรับเพิ่มวงเงินผ่านแอปฯ  ดังนี้

  1. โอนเงินตั้งแต่ 50,000 บาท ขึ้นไปต่อครั้ง
  2. มียอดโอนเงินสะสมทุก 200,000 บาท ต่อวันต่อบัญชี  
  3. ปรับเพิ่มวงเงินโอนตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป

การยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า ทำให้การทำธุรกรรมโอนเงิน ปลอดภัยมากขึ้น ทำธุรกรรมผ่านแอปฯ ได้คนเดียวเท่านั้น สะดวกมากขึ้น เมื่อต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์มือถือ ลืมรหัส หรือเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ใหม่ในการรับ OTP สำหรับการทำธุรกรรม ทำให้สามารถใช้งานแอปฯ ได้อย่างต่อเนื่อง 

krungthai

ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB

ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ออกประกาศแจ้งลูกค้าผ่านช่องทางโซเซียล ว่า ให้ลูกค้านำบัตรประชาชนไปอัปเดทข้อมูลของท่านให้เป็นปัจจุบัน และถ่ายรูปใบหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับลูกค้าที่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอป SCB EASY

scb1

ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการยินยันตัวตนด้วยตนเองบนแอป SCB EASY ตามขั้นตอนที่ปรากฎตามภาพ

scb2

ธนาคารกรุงศรี หรือ BAY

ธนาคารกรุงศรี ประกาศแจ้งเตือนลูกค้าผ่านช่องทางโซเซียล ให้มาสแกนเก็บใบหน้าของลูกค้าได้ที่ธนาคารกรุงศรีใกล้บ้านคุณ เพียงนำบัตรประชาชนมาด้วย เพื่ออัปเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมผ่านแอปฯ

bay1

KMA และ Krungsri BIZ ONLINE by KRUNGSRI SME

เตรียมความพร้อม อย่าลืมมาสแกนใบหน้าเพื่ออัปเดตข้อมูลกัน

ลูกค้า KMA krungsri app และ Krungsri Biz Online ที่ยังไม่เคยมีรูปถ่ายกับทางธนาคาร สามารถนำบัตรประชาชนติดต่อสาขาเพื่อเพิ่มใบหน้าได้ทันที

ทำไมต้องรีบไปสแกนหน้า 

ปลอดภัยในการทำรายการต่างๆ กับทางธนาคาร ป้องกันการสวมรอย และใช้ยืนยันการทำรายการที่มียอดเงินสูงรวมถึงการปรับเพิ่มวงเงินผ่านแอปเร็วๆ นี้

สะดวก ในกรณีลูกค้าเปลี่ยนอุปกรณ์ลงแอปใหม่ ลืมรหัส เปลี่ยนเบอร์มือถือ หรือการยืนยันตัวตนเมื่อเปิดบัญชีใหม่ สมัครสินเชื่อ ลูกค้าสามารถใช้งานแอปได้ ไม่สะดุด บน KMA krungsri app

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ BAAC

ธ.ก.ส.แจ้งเตือนลูกค้าผ่านช่องทางโซเซียล ให้ลูกค้านำบัตรประชาชน และสมาร์ตโฟน มาลงทะเบียนยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าได้ที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขา เริ่มเดือนพฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

409234

advertisement

SPOTLIGHT