ข่าวเศรษฐกิจ

ไข่ไก่ขึ้นราคาเป็น 3.20 บาท/ฟอง มีผลวันนี้ แนวโน้มราคาไข่ไก่ขาขึ้น ต้นทุนการเลี้ยงพุ่งต่อเนื่อง

17 มี.ค. 65
ไข่ไก่ขึ้นราคาเป็น 3.20 บาท/ฟอง มีผลวันนี้  แนวโน้มราคาไข่ไก่ขาขึ้น ต้นทุนการเลี้ยงพุ่งต่อเนื่อง

กรมการค้าภายใน ประกาศขึ้นราคาไข่ไก่ 10 สต. เป็น 3.20 บาท/ฟอง เริ่มวันนี้ แต่ระบุแนวโน้มราคาไข่ไก่ขาขึ้น มีโอกาสไปต่อ เหตุต้นทุนการเลี้ยงเกษตรกพุ่งต่อเนื่อง สัปดาห์หน้าเตรียมหารือกับเกษตรกรเพื่อพิจารณาการปรับราคาไข่ไก่อีกครั้ง

 
 
กรมการค้าภายใน ได้มีการประชุมร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่และกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไข่ไก่ ได้อนุมัติให้ปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์ม เพิ่มขึ้น 10 สตางค์/ฟอง จาก 3.10 บาท/ฟอง ปรับเป็น 3.20 บาท/ฟอง มีผลวันนี้ (17 มี.ค.) เป็นต้นไป เพื่อเป็นการลดภาระต้นทุนให้กับเกษตรกร
 
 
นอกจากนี้ ในที่ประชุมฝ่ายเกษตรกรได้เสนอขอปรับขึ้นราคาไข่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์/ฟอง เนื่องจากต้นทุนการเลี้ยงเดือนมีนาคม 2565 ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 3.94 บาท แต่ ขณะนี้ได้อนุมัติให้เพียง 10 สตางค์เท่านั้น ยังไม่ครอบคลุมที่เกษตรกรเสนอ ดังนั้น สัปดาห์หน้า กรมการค้าภายในจะนัดหารือร่วมกับเกษตรกรเพื่อพิจารณาเรื่องการปรับราคาไข่ไก่อีกครั้ง
 
 
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากผู้เลี้ยงไก่ไข่ ทั้งรายกลางและรายย่อยได้แจ้งให้กรมการค้าภายในทราบว่าขณะนี้ราคาวัตถุดิบมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก เป็นเหตุให้ต้นทุนการผลิตไข่ไก่สูงขึ้นจนอาจไม่สามารถรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นได้ จึงขอปรับราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มให้อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับต้นทุนการเลี้ยงที่เพิ่มขึ้น ตามที่ยื่นขอขึ้นราคาเป็นฟองละ 3.30 บาท
 
 
แต่ทั้งนี้เพื่อลดภาระของผู้เลี้ยงให้สามารถยังคงเลี้ยงต่อไปได้และไม่เป็นภาระกับผู้บริโภคมากเกินไป จึงมีข้อตกลงร่วมกันกำหนดราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่ไม่เกิน 3.20 บาท/ฟอง ในส่วนของราคาจำหน่ายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยทั่วประเทศขณะนี้ยังอยู่ที่ 3.47 บาท/ฟอง เป็นราคาที่สอดคล้องกับราคาหน้าฟาร์ม
 
 
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT