การเงิน

ไขความลับการลงทุนระยะยาว ทำไมจึงเหมาะกับ‘มนุษย์ทุกวัย’

12 พ.ค. 66
ไขความลับการลงทุนระยะยาว  ทำไมจึงเหมาะกับ‘มนุษย์ทุกวัย’
ไฮไลท์ Highlight
ในเมื่อทั้งสั้นและยาวมี ข้อดี ทั้งคู่ เกณฑ์ที่จะใช้เลือกว่าการลงทุนแบบไหนเหมาะกับเราก็คงเป็น ‘เวลา’ ครับ (ยังไม่ใช่อายุนะครับ เอาที่เรื่องเวลาในชีวิตของแต่ละคนก่อน) หากคุณมีเวลาในวันนึงมาก ดูพอร์ตได้ทั้งวัน ก็หาโอกาสทำกำไรระยะสั้นได้ แต่ต้องแลกมาด้วยการ ศึกษากราฟ และทำความเข้าใจข้อมูลตัวเลข จนบางครั้งคุณอาจต้องสละเวลาทำสิ่งที่คุณรักอย่างอื่นไป หากคุณมีเวลาในชีวิตน้อย นานๆ จะเข้าไปดูพอร์ตสักที ไม่ค่อยติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหรือความผันผวนรายวัน ปล่อยให้เงินได้งอกเงยและเติบโตตามกาลเวลา ‘การลงทุนระยะยาว’ อาจเป็นคำตอบที่เหมาะสำหรับคุณครับ

ไขความลับการลงทุนระยะยาว  ทำไมจึงเหมาะกับ‘มนุษย์ทุกวัย’

โดย ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth

ปัจจุบันการลงทุนสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากครับ ไม่ว่า วัยละอ่อน วัยทำงาน หรือวัยเกือบชรา ก็เข้าถึงการลงทุนได้อย่างง่ายดาย และมีทางเลือกให้มากมาย หนึ่งในหลักการลงทุน ‘ยอดฮิตตลอดกาล’ คงหนีไม่พ้น ‘การลงทุนระยะยาว’ แต่การลงทุนระยะยาว เหมาะกับใคร คนรุ่นใหม่หรือคนสูงอายุ คำถามนี้หลายคนอาจจะรู้สึกสงสัย

‘คนรุ่นใหม่’ อายุน้อยๆ ที่ยังมีเวลาในชีวิตมากหรือเปล่า และถ้า ‘คนรุ่นใหญ่’ อยากลงทุนระยะยาวบ้างจะสายเกินไปไหม วันนี้ผมมีตอบตอบให้กับคุณครับ

อายุเป็นสิ่งที่สำคัญกับการลงทุนครับ นักลงทุนชั้นเซียนระดับโลกคอยสอนเราอยู่เสมอว่า ‘ควรลงทุนตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ’ ขนาดปู่ Warren Buffett ผู้เริ่มลงทุนครั้งแรกตอนอายุ 11 ยังเคยกล่าวเชิงตัดพ้อเอาไว้ว่า ตัวปู่น่าจะลงทุนก่อนอายุ 11 ปี ด้วยซ้ำไม่น่าเสียเวลาชีวิตจนถึงอายุ 11 เลย (ท่าทางปู่กะอยากเริ่มลงทุนตั้งแต่อายุ 3 ขวบเลย)

แล้วการลงทุนระยะยาว ถ้าไม่ขึ้นกับอายุแล้วขึ้นกับอะไรล่ะ

ก่อนอื่น…เราอยากให้ทุกคนลองถามตัวเองว่า ‘ฉันเป็นนักลงทุนระยะสั้น หรือ ระยะยาว กันแน่นะ?’ เราเชื่อว่าทุกคนคงต้องเคยสงสัยครับ มาดูกันก่อนว่าว่าแบบไหนเรียก สั้น แบบไหนเรียก ยาว

‘สั้น’ แค่ไหนถึงจะเรียกว่า ‘สั้น’

ในตำรา การลงทุนระยะสั้น หมายถึงระยะเวลาตั้งแต่ 1 - 3 ปี โดยจะเป็นการลงทุนที่เล็งเป้าหมายในระยะสั้นๆ ของชีวิตเช่น นำเงินลงทุนที่ได้ไปเที่ยวต่างประเทศ หรือ ออก Tesla สักคัน

หลายคนอาจตกใจว่าระยะเวลา 1 - 3 ปี ยังเรียกว่าสั้นอยู่อีกงั้นเหรอ คำตอบคือ ‘ตามทฤษฎีคือใช่’ แต่บางทีคนที่ลงทุนในระยะเวลาเท่านี้ มักจะเรียกตัวเองว่า นักลงทุนระยะกลางมากกว่าครับ

‘อ้าว…แล้วคนที่เก็งกำไรใน 1 วัน หรือภายในไม่กี่เดือนล่ะ คือนักลงทุนระยะไหน’ จริงๆ ไม่มีนิยามที่แน่ชัดแต่ผมขอเรียกนักลงทุนแบบนี้ว่า ‘นักลงทุนระยะสั้นมาก’ น่าจะเข้าที่สุดครับ

‘ยาว’ แค่ไหน ถึงจะเรียกว่า ‘ยาว’

สำหรับ การลงทุนระยะยาว หมายถึงระยะเวลา ตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป จะเป็นการลงทุนเพื่อเป้าหมายใหญ่และยาวขึ้นเช่น ลงทุนเพื่อเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณ หรือ เพื่ออิสรภาพทางการเงินในอนาคต

ถ้าคุณเป็นนักลงทุนที่ลงทุนระยะเวลาเกิน 3 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็น 30 - 50 ปี จะถูกเรียกว่า ‘นักลงทุนระยะยาว’ (แต่ไม่มีนักลงทุนระยะยาวมากนะครับ) ขออภัยสำหรับคนที่รอเรื่องนี้ด้วย

เมื่อคุณพอจะรู้ความหมายของการลงทุนทั้งระยะ ‘สั้น’ และ ‘ยาว’ แล้ว คำถามต่อไปคือ คุณจะเลือกลงทุนระยะเวลาไหนดีล่ะ

การลงทุนระยะยาว

จริงๆ กลยุทธ์การลงทุนของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ และคุณเลือกลงทุนได้ทั้ง 2 แบบ เพราะทั้งระยะสั้นและยาวมี ข้อดี และ ข้อเสีย ต่างกันถ้าจะให้เปรียบเทียบ ก็คงจะเหมือนกับ 'การปลูกต้นทานตะวัน' ที่หากคุณเลือกปลูกจนให้ทานตะวันโตแค่ ‘ต้นอ่อน’ ก็นำไปขาย หรือทำอาหารได้ แต่ถ้าปลูกจนเป็น ‘ต้นใหญ่’ ก็จะได้ดอกไม้สวยๆ และเมล็ดที่เอาไปขายได้เหมือนกัน แน่นอนว่าระยะเวลาและประโยชน์ที่ได้แตกต่างกัน แต่คุณก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกอะไร

ในเมื่อทั้งสั้นและยาวมี ข้อดี ทั้งคู่ เกณฑ์ที่จะใช้เลือกว่าการลงทุนแบบไหนเหมาะกับเราก็คงเป็น ‘เวลา’ ครับ (ยังไม่ใช่อายุนะครับ เอาที่เรื่องเวลาในชีวิตของแต่ละคนก่อน) หากคุณมีเวลาในวันนึงมาก ดูพอร์ตได้ทั้งวัน ก็หาโอกาสทำกำไรระยะสั้นได้ แต่ต้องแลกมาด้วยการ ศึกษากราฟ และทำความเข้าใจข้อมูลตัวเลข จนบางครั้งคุณอาจต้องสละเวลาทำสิ่งที่คุณรักอย่างอื่นไป

หากคุณมีเวลาในชีวิตน้อย นานๆ จะเข้าไปดูพอร์ตสักที ไม่ค่อยติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหรือความผันผวนรายวัน ปล่อยให้เงินได้งอกเงยและเติบโตตามกาลเวลา ‘การลงทุนระยะยาว’ อาจเป็นคำตอบที่เหมาะสำหรับคุณครับ

ทีนี้ไม่ว่าคุณจะอายุ 20 30 40 หรือ 50 ปี ก็น่าจะรู้แล้วว่า ‘การลงทุนระยะยาว’ เหมาะสำหรับคนทุกวัยไม่ว่าจะเป็น ‘รุ่นใหม่’ หรือ ‘รุ่นใหญ่’ ก็สามารถใช้กลยุทธ์นี้สร้างความมั่งคั่งได้อย่างมั่นคง หากคุณยังสงสัยว่าช่วงอายุเท่าไรล่ะ ถึงดีที่สุดสำหรับ ‘การลงทุนระยะยาว’

อย่างที่บอกครับ ว่าการลงทุนระยะยาวเหมาะสำหรับ ‘ทุกคน’ ไม่ว่าจะเป็น ‘รุ่นใหม่’ ‘รุ่นกลาง’ หรือ ‘รุ่นใหญ่’ หรือรุ่นอื่นๆ ก็ตาม ซึ่งแต่ละคนอาจจะมี เป้าหมาย และ ระยะเวลาลงทุน ที่แตกต่างกันออกไปเท่านั้นครับ เช่น ‘นักลงทุนรุ่นใหม่’ อาจมีเป้าคือ ลงทุนเพื่อเกษียณไว โดยมีเงินไว้ใช้สบายๆ หลังจากที่เกษียณตั้งแต่อายุน้อยๆ เพื่อไปท่องเที่ยวผจญภัยรอบโลก

‘นักลงทุนรุ่นกลาง’ อาจมีเป้าคือ กระจายความเสี่ยง ด้วยประสบการณ์ลงทุนที่มากขึ้น ทำให้การกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนระยะยาว ทำให้พอร์ตแข็งแกร่งในทุกสภาวะ

‘นักลงทุนรุ่นใหญ่’ อาจมีเป้าคือ ลงทุนเพื่อลูก ในอนาคต (ทำให้ลูกของคุณได้ลงทุนก่อน Warren Buffett ที่เริ่มตอนอายุ 11 ซะอีก)

จริงๆ ยังมีเป้าหมายอีกมากมายที่คุณอาจจะจินตนาการได้ เป้าหมายที่แตกต่างกันของทุกคนนี่แหละครับ ที่ทำให้กลยุทธ์ ‘การลงทุนระยะยาว’ ใช้ได้กับทุกคนอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการลงทุนระยะยาวจึงตอบโจทย์ ‘ทุกคน’ ไม่จำกัดว่าคุณต้องอายุเท่าไร เพราะเป็นการลงทุนที่ยืดหยุ่นได้ตามเป้าหมายในอนาคตที่คุณต้องการ และยังเป็นการลงทุนที่ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็เข้าใจได้ง่ายด้วยและคำว่า ‘ระยะยาว’ ไม่ได้มีความหมายแค่ ระยะเวลาที่ยาวนาน แต่ยังหมายถึงการลงทุนอย่างมีวินัยเพื่อเป้าหมายที่ต่างกันออกไป และไม่ถอดใจกลางทาง

หากจะสรุปแบบสั้นๆ เกี่ยวกับการลงทุนระยะยาวในประโยคเดียวคือ ‘การลงทุนเพื่อชีวิตในอนาคตที่ดีสำหรับมนุษย์ทุกคน’ และเป็นสิ่งที่เหมาะสำหรับทุกช่วงอายุอย่างแท้จริงครับ

หากคุณเป็นคนนึงที่สนใจจะ ลงทุนระยะยาว แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง หรือไม่มีเวลาหาข้อมูล Jitta Wealth พร้อมเป็นทางเลือก ที่จะทำให้ชีวิตคุณได้ลงทุนได้อย่างสบายใจ พร้อมกับมีเวลาได้ใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการครับ การลงทุนระยะยาวเป็นเหมือนกับ ‘การเดินมาราธอน’ ที่ระหว่างทางคุณต้องพบเจอกับสิ่งต่างๆ มากมาย อาจจะเป็น เรื่องดี ที่ทำให้คุณกระชุ่มกระชวยหัวใจ หรือ เรื่องร้าย ที่ทำให้คุณผันผวนจนปวดไมเกรน

แต่อย่าลืมว่าคุณยังมีเพื่อนร่วมทางอีกมากมายในเส้นทางนี้ และตลาดหุ้นเป็นเครื่องมือที่จะโอนเงินจาก ‘คนที่อดทนไม่ได้’ ไปสู่ ‘คนที่อดทนได้’ เสมอครับ สุดท้าย ‘ความอดทน’ จะช่วยปูทางไปสู่ ‘ความสำเร็จ’ ได้อย่างแน่นอนครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์

ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. จิตตะ เวลธ์ จำกัด

advertisement

SPOTLIGHT