การเงิน

หุ้นแบงก์ของไทยร่วงทั้งกลุ่ม

16 มี.ค. 66
หุ้นแบงก์ของไทยร่วงทั้งกลุ่ม

ภาวะความวิตกกังวลของนักลงทุนเกิดขึ้นอีกครั้ง! หุ้นหลังเครดิต สวิส ร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังธนาคารซาอุดิ เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank หรือ SNB) ที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิต สวิส ไม่ลงทุนเพิ่ม

ล่าสุด ธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์ ได้ออกมาแถลงว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องกับเครดิต สวิส  พร้อมปล่อยกู้หากจำเป็น และเครดิส สวิส เตรียมกู้เงินจากธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์ จำนวน  54 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเสริมสภาพคล่อง

กลับมาที่ตลาดหุ้นไทย เปิดตลาดเมื่อช่วงเช้า ดัชนีราคาหุ้นไทย ร่วงลงไปอยู่ที่ 1,543.91 จุดจากเมื่อวานที่ 1,565 จุด และเมื่อเวลา 11.33 น.ร่วงมาแตะที่ 1,538.32 จุด  และปิดตลาดเที่ยงที่ 1,550.86 จุด ร่วงลงไป 16.69 จุด

หุ้นแบงก์ร่วงยกแผง โดยปิดตลาดช่วงเช้า ดัชนีหุ้นไทย ร่วงลงไป 0.90% ขณะที่หุ้นกลุ่มแบงก์ร่วงแรงกว่าที่ 1.69% จากความกังวลที่หุ้นแบงก์ไทยจะได้รับผลกระทบ มีแรงเทขาย

โดยในช่วงระหว่างปิดตลาดภาคเช้า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ได้จัดให้มีการแถลงข่าว เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เปิดตลาดภาคบ่าย ดัชนีหุ้นไทยมีแรงปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,545.59 จุด ปรับลดลง 19.41 จุด หรือลดลง 1.24% และมีความผันผวน และล่าสุดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย ปิดตลาดที่ 1,554.65 จุด ปรับตัวลดลง 10.35 จุด หรือ 0.66% 

CIMBT จับตาลามหรือไม่? แบงก์ไทยไม่กระทบ

ด้าน ดร.อมรเทพ จาวะลาผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัยและที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า นักลงทุนน่าเทขายสินทรัพย์​เสี่ยง​ต่อเนื่อง​ บาทอ่อน​ (ยูโรอ่อน​ ดอลลาร์​แข็ง) หรือเฟดจะยอมถอย​ ดอลลาร์พลิกไปอ่อน​ บาทแข็ง​ และน่าลุ้นว่าปัญหานี้จะลามไปใหญ่โต​ จนกระทบความเสี่ยงเศรษฐกิจ​โลก​เพียงไร​ ภาพแบบนี้น่ากระทบกำลังซื้อในต่างประเทศ​ การส่งออกไทยเสี่ยงติดลบหรือโตช้า​ ส่วนการท่องเที่ยวยังไม่น่าได้รับผลกระทบมากนัก​ เพราะใกล้เข้า​ low season คงต้องจับตาดูอีกระยะว่าจะลามไปถึงปลายปีไหม

แต่ตอนนี้ความเสี่ยงสูงขึ้นมาก​ แบงก์​ชาติ​ไทยอาจเลือกคงดอกเบี้ย​ไว้ที่​ 1.50% ก็ได้​ (รอผลประชุมเฟดย้ำอีกที) แต่ในส่วนภาคธนาคาร​ของไทยไม่น่าได้รับผลกระทบ​ เพราะเกณฑ์​ของแบงก์ชาติเข้มงวดมาก​และคุณภาพ​สินทรัพย์​ของแบงก์​ยังดี​ และไม่มีวิกฤติ​ด้านความเชื่อมั่นเหมือนประเทศอื่น​ และบทเรียนที่สำคัญในระบบธนาคารคือ​ การรักษาความน่าเชื่อถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

advertisement

SPOTLIGHT