การเงิน

ราคาทองพุ่งสุดรอบ 3 เดือน! หลัง "รัสเซีย-ยูเครน" ระอุ หวั่นแตกหักพรุ่งนี้

15 ก.พ. 65
ราคาทองพุ่งสุดรอบ 3 เดือน! หลัง "รัสเซีย-ยูเครน" ระอุ หวั่นแตกหักพรุ่งนี้

 

ราคาทองคำโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดรอบ 3 เดือน ได้แรงหนุนจากปัญหารัสเซีย-ยูเครน ที่ร้อนระอุใกล้จ่อสงคราม ดันราคาทองคำในไทยเปิดตลาดปรับขึ้น 150 บาท

 


เมื่อคืนนี้ (14 ก.พ. 2565) สัญญาทองคำในตลาดโคเม็กซ์ สหรัฐ ปรับตัวขึ้นถึง 27.3 ดอลลาร์ หรือ 1.48% ปิดที่ 1,869.4 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 3 เดือน และในช่วงเช้าวันนี้ ราคายังขยับขึ้นต่อไปแตะระดับ 1,880 ดอลลาร์/ออนซ์ ได้ในระหว่างการซื้อขาย

 

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่านักลงทุนกำลังเทเงินเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยกันมากขึ้น หลังจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ยิ่งทวีความร้อนระอุ เนื่องจากสหรัฐได้เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งบ่งชี้ว่ารัสเซียได้เพิ่มกิจกรรมทางทหารใกล้ยูเครน ทั้งในเบลารุส ไครเมีย และพื้นที่ทางตะวันตกของรัสเซีย โดยพบว่ามีการระดมเครื่องบินโจมตีและเครื่องบินทิ้งระเบิดไปยังพื้นที่แนวหน้าด้วย ขณะที่ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่รัสเซียอาจบุกโจมตียูเครในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ. 2565)

 

ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้เรียกร้องให้ประชาชนชาวยูเครนพร้อมใจกันโบกธงชาติและร้องเพลงชาติ เพื่อแสดงออกถึงความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนทั้งประเทศในวันพรุ่งนี้

 

"พวกเขาบอกเราว่า วันที่ 16 ก.พ. จะเป็นวันโจมตี เราจะทำให้วันนั้นเป็นวันอันเป็นหนึ่งเดียวของคนในชาติ" เซเลนสกี กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลยูเครนย้ำว่า ประธานาธิบดีไม่ได้เป็นคนพูดว่ารัสเซียจะโจมตีในวันที่ 16 ก.พ. แต่ประธานาธิบดีพูดไปตามที่ได้รับรายงานมาจากสื่อมวลชนเท่านั้น

 

ขณะเดียวกัน แม้ว่าสหรัฐจะประกาศปิดสถานทูตในกรุงเคียฟ และอพยพเจ้าหน้าที่ไปยังเมืองทางตะวันตกชั่วคราว แต่ล่าสุด "จีน" ได้ประกาศว่ายังไม่มีแผนที่จะอพยพเจ้าหน้าที่ของตนเองออกมาจากยูเครนแต่อย่างใด ขณะที่ "เยอรมนี" ระบุว่า ทางองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติดเหนือ (นาโต้) ยังไม่มีแผนที่จะรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้



ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งมีที่มาจากการที่ยูเครน ซึ่งเป็นอดีตประเทศสมาชิกสหภาพโซเวียต จะขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต้นั้น กำลังทวีความร้อนแรงในสัปดาห์นี้เมื่อสื่ออเมริกันหลายรายได้อ้างความเห็นบรรดานักวิเคราะห์ว่า มีแนวโน้มที่รัสเซียอาจจะบุกยูเครนก่อนวันที่ 20 ก.พ. จึงส่งผลให้ตลาดการลงทุนทั่วโลกปั่นป่วนอย่างหนัก และเงินไหลเข้าสู่ทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยกันมากขึ้น

 

เอ็ดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Oanda ระบุว่า ความตึงเครียดอาจส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ได้ โดยมีแนวต้านที่ 1,880 ดอลลาร์/ออนซ์

 

ทิศทางราคาทองคำโลกยังส่งผลให้ตลาดทองคำในประเทศไทย เปิดตลาดวันนี้อย่างคึกคัก ราคาทองประจำวันนี้ (15 ก.พ. 2565) ปรับราคาขึ้น 150 บาท เมื่อเทียบกับราคาสุดท้ายเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ทองรูปพรรณขายออกที่บาทละ 29,200 บาท ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของสมาคมค้าทองคำ

 

โดยทองคำแท่งมีราคารับซื้อในประเทศอยู่ที่บาทละ 28,600 บาท ขายออกบาทละ 28,700 บาท ตามประกาศครั้งล่าสุด
ขณะที่ราคาทองรูปพรรณ รับซื้ออยู่ที่บาทละ 28,091.48 บาท และมีราคาขายออกที่ 29,200 บาท

 

ด้านบทวิเคราะห์ทองคำล่าสุดจาก MTS Gold ชี้ว่า แม้สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนจะตึงเครียดขึ้น แต่ภาพรวมประชาชนไม่เห็นด้วยกับการที่จะมีสงคราม ขณะที่ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นก็ยังเป็นตัวกดดันที่ทําให้ภาพรวมของราคาทองคําไทยในรูปของค่าเงินบาท ปรับตัวสูงขึ้นได้ไม่มากนัก โดยคาดว่าราคาทองคําไทยน่าจะเปิดปรับเพิ่ม +100 บาท/บาททองคํา และทองไทยจะมีแนวต้านสําคัญที่ 28,750 บาท/บาททองคํา

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT