ไลฟ์สไตล์

ไปดูเมืองใหม่สุดล้ำใน "ซาอุฯ" เมืองกระจกแนวยาว 170 กม.ผ่าทะเลทราย

30 ก.ค. 65
ไปดูเมืองใหม่สุดล้ำใน "ซาอุฯ" เมืองกระจกแนวยาว 170 กม.ผ่าทะเลทราย

เมืองในฝันนี้มีชื่อว่า "THE LINE" และมันเป็นเมืองทางยาวเหมือนถนนสมกับชื่อจริงๆ แต่มีความล้ำยุคกว่ามากเหมือนกับอยู่ในหนังไซไฟ

 

ถ้าดูจากภาพถ่ายทางอากาศ เมืองนี้จะคล้ายกับถนนที่พาดผ่านทะเลทราย เพราะมันเป็นเมืองที่สร้างเป็นแนวเส้นยาว (Linear) โดยมีความกว้างเพียง 200 เมตร แต่มีความยาวถึง 170 กิโลเมตร

ดังนั้น การอยู่อาศัยในเมืองนี้จึงเป็นการใช้ชีวิตแบบ "แนวตั้ง" (Vertical) หรือเป็นอาคารตึกสูงที่วัสดุภายนอกเป็นกระจกทั้งหมด จึงไม่น่าแปลกใจที่ภาพการออกแบบภายนอกจะเห็นเป็นแนวกระจกยาวไปตลอดเส้นทาง ตัดกับความแห้งแล้งของทะเลทรายในซาอุดิอาระเบียได้อย่างน่าแปลกตา แถมข้างในยังล้ำยุคไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ใช้พลังงานหมุนเวียนแบบ 100% มีทั้งพื้นที่สีเขียวและสิ่งจำเป็นต่างๆ ที่จำเป็นอยู่ในนี้แล้ว

ทั้งหมดนี้คือ THE LINE เมืองในฝันที่ซาอุฯ หมายมั่นจะปั้นให้เป็นจริงในอนาคต ภายใต้วิสัยทัศน์ Saudi 2030

 

โครงการเมือง The Line

ที่จริงแล้ว THE LINE เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเมืองใหม่ของซาอุดิอาระเบีย เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และประธานคณะกรรมการบริษัทนิออม (NEOM) ระบุว่า THE LINE เป็นการพลิกโฉมเมืองสู่ความศิวิไลซ์โดยให้ความสำคัญกับคนเป็นอันดับแรก ควบคู่กับการอนุรักษ์ธรรมชาติโดยรอบ โดยเมื่อเดือนมกราคม 2564 เจ้าชายโมฮัมเหม็ดได้นำเสนอแนวคิดและวิสัยทัศน์เบื้องต้นของชุมชนแห่งนี้ ซึ่งกำหนดนิยามใหม่ของการพัฒนาเมืองและภาพของเมืองแห่งอนาคต


THE LINE จะเป็นเมืองที่ฉีกทุกกฎอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ด้วยการออกแบบให้มันเป็นเมืองทางยาว (Linear) ที่มีความกว้างเพียง 200 เมตร แต่มีความยาวถึง 170 กิโลเมตร จึงต้องเป็นเมืองแนวตั้ง จึงจะก่อสร้างอาคารสูง 500 เมตร เป็นเหมือนกำแพงไปตลอดเส้นทาง บนพื้นที่ 34 ตร.กม. สามารถรองรับพลเมืองได้ 9 ล้านคน


จากภาพดีไซน์จะเห็นว่า อาคารแนวสูง 500 เมตร ที่ภายนอกเป็นกระจกนั้น จะทำให้เมือง THE LINE เป็นเหมือนกับปราการแนวกระจกขนาดใหญ่ที่ถอดผ่านสุดลูกหูลูกตา โดยจะมีทั้งส่วนที่เชื่อมจากพื้นที่แนวชายฝั่ง ไปจนถึงทะเลทราย และภูเขาสูง

โครงการเมือง The Line

เนื่องจากเป็นเมืองแนวตั้ง (Verticle) การอยู่ในเมืองนี้จึงเป็นการใช้ชีวิตในตึกสูง แต่ก็จะเป็นป่าคอนกรีตที่มีพื้นที่สีเขียวและธรรมชาติให้เหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัยด้วย

การออกแบบ THE LINE สะท้อนภาพชุมชนเมืองในอนาคต ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไร้ถนน รถยนต์ และมลพิษ โดยจะใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และให้ความสำคัญกับธรรมชาติมากกว่าการพัฒนา โดยจะช่วยอนุรักษ์พื้นที่ 95% ของเมืองใหม่ NEOM

สภาพภูมิอากาศที่เอื้ออำนวยตลอดทั้งปียังเปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเดินชมธรรมชาติโดยรอบได้อย่างเพลิดเพลิน ตลอดจนเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดใน THE LINE โดยใช้เวลาเดินเพียง 5 นาที อีกทั้งยังสามารถเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงที่ใช้เวลาเดินทางจากต้นทางถึงปลายทางเพียง 20 นาทีเท่านั้น


ที่มา: https://www.neom.com


advertisement

SPOTLIGHT