อินไซต์เศรษฐกิจ

LVMH ทุ่มงบกว่า 3 พันล้านบาท รุกตลาดเครื่องประทับ’เพชรสังเคราะห์’

16 ต.ค. 66
LVMH ทุ่มงบกว่า 3 พันล้านบาท รุกตลาดเครื่องประทับ’เพชรสังเคราะห์’

เพชรสังเคราะห์ คืออะไร

เพชรสังเคราะห์ ถูกคิดค้นในการผลิตในห้องแล็บด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2497 หรือเมื่อ 69 ปีที่แล้ว หรือเรียกอย่างอย่างว่า เพชรแล็บ Laboratory-Grown Diamonds (LGD)โดยมีองค์ประกอบทางเคมีและคุณสมบัติทางกายภาพเหมือนกับเพชรธรรมชาติทุกประการ ต่างกันแค่ต้นกำเนิดที่มาจากฝีมือมนุษย์

แม้ว่ามนุษย์เราไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างเพชรแท้ และเพชรสังเคราะห์ได้ด้วยตาเปล่า ต้องอาศัยการสังเกตแยกแยะจากเครื่องมือพิเศษเฉพาะเท่านั้น แต่การยอมรับในเพชรสังเคราะห์ยังคงเป็นข้อครหา เนื่องจากคนส่วนมากยังมองเพชรสังเคราะห์ เสมือนกับเพชรปลอม

แต่ในช่วงสถานการณ์โควิด เศรษฐกิจทั่วโลกได้ถดถอย การซื้อเพชรธรรมชาติทีมีราคาสูง อาจดูเป็นเรื่องยากในสภาพสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ เพชรสังเคราะห์จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกสำหรับคนรุ่นใหม่ในการซื้อเครื่องประทับ ทั้งในแง่ของราคาที่จับต้องได้ (ถูกกว่าเพชรธรรมชาติ 40-60%) และในแง่ของจริยธรรมการทำลายธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการใช้แรงงาน

aw23-e-pandora-diamonds-solon

LVMH บุกตลาด เครื่องประทับจาก ’เพชรสังเคราะห์’

LVMH บริษัทแบรนด์หรูชั้นนำจากประเทศฝรั่งเศส ที่มีแบรนด์ระดับไฮเอนด์มากถึง 75 แบรนด์ในมือ เช่น  Louis Vuitton ,Tag Heuer, Christian Dior, Bulgari, Tiffany & Co., Pandora

artboard1_7

ในปี 64 แบรนด์ Pandora ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับเงินรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เปิดตัวคอลเล็กชันเครื่องประดับเพชรสังเคราะห์ Pandora Brilliance ในสหราชอาณาจักร และได้มีแถลงการณ์ประกาศว่า”หลังจากนี้ทางแบรนด์จะไม่ใช้เพชรแท้ธรรมชาติที่ขุดได้จากเหมืองมาผลิตเป็นเครื่องประดับของแบรนด์อีกต่อไป รวมทั้งหยุดใช้ทองคำและเงินที่ขุดขึ้นใหม่ภายในปี 68 โดยทางแบรนด์จะเลือกใช้แต่วัตถุดิบที่มาจากแหล่งรีไซเคิลเท่านั้น”

pandora-campaign-106-lab-grow

ล่าสุด LVMH ได้มีการลงทุนในโรงงานผลิตเพชรในห้องแล็บกับบริษัท LUSIX ที่ประเทศอิสราเอล ด้วยงบการลงทุนกว่า 90 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือราว 3 พันล้านบาท) ในปลายปี 65

lusix_created_diamonds_waves_

อีกทั้งแบรนด์นาฬิกาสุดหรูในเครืออย่าง Tag Heuer ได้มีการเปิดตัว Carrera Plasma นาฬิกาเรือนแรกของบริษัทนาฬิกาที่ประดับด้วยเพชรสังเคราะห์ ที่มีการเพิ่มความหรูหรา ด้วยการตกแต่งทั้งบนหน้าปัดซึ่งจะมีจำนวนทั้งหมด 2.9 กะรัต ซึ่งคาดการณ์ว่าอาจมีราคาสูงถึง 20.1 ล้านบาท

tag-heuer-carrera-plasma-tour

เช่นเดียวกันกับ Fred แบรนด์จิวเวลรี่ในเครือของ LVMH ได้เปิดตัวเครื่องประดับเพชรสังเคราะห์ในเฉดสีฟ้าและขาว ทีมีราคาถึง 9.22 ล้านบาท

site-news-cover.-fredjpg-1000

เหล่าคนดังออกมาเคลื่อนไหว ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เลือกใส่’เพชรสังเคราะห์’

นอกจากนี้ บรรดาเหล่าศิลปินคนดังระดับโลก ได้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนเครื่องประดับจากเพชรสังเคราะห์ผ่านการส่วมใส่ตามพรมแดงต่างๆเช่น

Emma Watson เลือกสวมใส่เครื่องประดับสุดหรูไปร่วมงาน Academy Awards ในปี 61 ที่ทำมาจากเพชรสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นจากห้องแล็บและทองคำรีไซเคิลทั้งหมด เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในการลดการขุดเจาะหินในเหมืองแร่ธรรมชาติ

ehvtw2i9bpqagzhe8hes

Rihanna ลือกสวมใส่สร้อยคอ สร้อยข้อมือ และแหวนที่ทำจากอัญมณีทับทิมและแซฟไฟร์ที่มีน้ำหนัก 18 กะรัตลายล้อมไปด้วยเพชรสังเคราะห์จากห้องแล็บรวมอีก 16 กะรัต ที่มีมูลค่ามากกว่า 34 ล้านบาท

ttykptenu2aqaq2e7okw

Billie Eilish เลือกสวมใส่เครื่องประดับจากเพชรสังเคราะห์ในห้องแล็บเพื่อช่วยลดโลกร้อนจากการขุดเจาะหินของการสร้างเหมืองแร่อัญมณี ในงาน MET Gala ปี 64

vq2czvajb6v1ghakjj7x_1

ที่มา Forbes Thailand 

LVMH

Reuters 

The Guardian

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT