อินไซต์เศรษฐกิจ

เจาะลึกการทำธุรกิจเพื่อเข้าใจและพิชิตใจคน Gen Z ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

27 มิ.ย. 66
เจาะลึกการทำธุรกิจเพื่อเข้าใจและพิชิตใจคน Gen Z ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

ในโลกที่หมุนไปไวอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีต่างข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของมนุษย์มากขึ้น ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วจากมือถือ ทำให้ธุรกิจหลายเจ้าต้องบุกตลาดช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

คนGen Z ถือได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีบทบาทสำคัญทั้งแง่ในเรื่องของเด็กวัยรุ่นที่เริ่มเข้ามหาลัย ไปจนถึงเริ่มเข้าทำงาน เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมและพัฒนาศักยภาพเป็นผู้ใช้จ่ายสูงในอนาคต

เรียกได้ว่า Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มีแนวคิดของตนอย่างชัดเจน เพราะเผชิญบริบทโลกในแง่มุมที่ต่างจาก Gen อื่น หากในภาคธุรกิจอยากทำการตลาดเพื่อพิชิตใจคนGen Z การเข้าใจในบุคคลิก แนวคิด เเละพฤติกรรมของผู้บริโภค จะสามารถทำให้แบรนด์สื่อสารไปหาเค้าได้ตรงจุดเเละดียิ่งขึ้น

ทีมงาน SPOTLIGHT ได้รวบรวมสาระสำคัญในหัวข้อการบรรยาย Marketing to Gen Z : Engaging the New Generation โดยคุณณัฐพล ม่วงทำ (หนุ่ย) เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน จากงาน CTC 2023 Festival

หลายๆคนอาจจะคิดว่ากลุ่ม Gen Z เป็นกลุ่มคนในช่วงวัยรุ่น แต่จริงๆแล้ว Gen Z คือบุคคลที่เกิดในช่วงค.ศ. 1997-2012 ซึ่งตอนนี้จะมีอายุประมาณ 11-26 ปี และสามารถแบ่งได้ถึง 4 ช่วงวัย ได้แก่ วัยรุ่น (Teenager) อายุ 11-16 ปี, วัยค้นพบตัวตน (Explorer) อายุ 18-22 ปี, วัยเริ่มทำงาน (First Jobber) อายุ 22-24 ปี และวัยผู้ใหญ่ (Senior) อายุ 24-26 ปี

762449

Gen Z ต้องเผชิญบริบทโลก 4 ยุคดังนี้ :

  • ยุคของ Subprime (Financial Crisis + New Economics) – เกิดมาในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ เช่น วิกฤติการณ์ต้มยำกุ้ง หรือ วิกฤติการณ์ Hamburger ที่ทำให้หลายครัวเรือนต้องประหยัดค่าใช้จ่าย และรู้สึกว่า #เกิดมาก็จนแล้ว ทำให้โอกาสการเลื่อนชนชั้นทางสังคมเป็นเรื่องยาก
  • ยุคของ Climate Change – เกิดมาท่ามกลางปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ เช่นมลภาวะอย่าง PM 2.5  หรือปัญหาโลกร้อน ที่เกิดจากการใช้ทรัพยากรอย่างไม่ระมัดระวังของคนรุ่นก่อนหน้า
  • ยุคของ Always on Globalizationเกิดมาพร้อมกับอินเตอร์เน็ต 3G 4G ไปจนถึง 5G
  • ยุคของ โรคระบาด COVID-19 Gen Z ส่วนใหญ่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยครั้งแรกในยุคโควิด ทำให้ต้องเรียนหนังสือผ่าน Zoom รวมถึงการพบปะผู้คนโลกออนไลน์มากขึ้น

เปิดโลกให้เข้าใจวัยรุ่น Gen Z

818643

#วัยรุ่นสร้างตัว / #Teenpreneur

Gen Z มีความฉลาดทางการเงินสูง และมีMindset ที่แตกต่างกับ Gen อื่น โดยมีการวางเป้าหมายและแผนการเงินอย่างมีสเต็ป และเป็นเจ้าของธุรกิจเอง เช่น แม่ค้าออนไลน์ Content Creator หรือการทำ Affiliate Marketing

#GenSubscription / #BNPL (Buy Now Pay Later)

Gen Z ไม่ชอบมีภาระ ไม่อยากมีหนี้ แต่ต้องการ ‘เข้าถึง’ ไม่ใช่ ‘ครอบครอง’ ส่งผลต่อโมเดลธุรกิจ Subscription และโมเดลธุรกิจซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เกิด และเติบโต เช่น Spotify, Netflix, Uber หรือ Grab

#CreatorEconomy

ทุกคนสามารถหาเงินจากการเป็น Creator ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ โดยไม่จำเป็นต้องเป็น ศิลปิน หรือดาราดัง

#PoliticalBranding / #ArmchairActivisit

Gen Z เลือกสนับสนุนซื้อสินค้าแบรนด์ที่มีจุดยืนทางการเมืองเหมือนกับตน เช่นเดียวกับการใช้สื่อโซเชียลเพื่อเรียกร้องให้สังคมสนใจประเด็นร้อน

#ทนทำไมในเมื่อเลือกได้

Gen Z จะอดทนกับงานหากคิดว่า คุ้มค่า มองเห็นอนาคต และมีความมั่นคง

#ParttimePassionPassive

Gen Z หาเงินเก่ง และฉลาดในการใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางการหาเงิน เช่น Yotuber TikToker

#Deinfluencing

Gen Z เลือกเชื่อข้อมูลจากคนในวงการที่รู้จักจริงๆ (การรีวิวแบบจริงใจ) มากกว่าศิลปิน และดารามาขายของ

#SlowSocial

Gen Z รู้ว่า อะไรเชื่อได้ และไม่ได้ มองหาความจริงแท้ และจริยธรรมมากขึ้น

#เรื่องเล็กของเราเรื่องใหญ่ของเขา

Gen Z มีการแสดงออกเรื่องความหลากหลาย และความแตกต่างในสังคมที่มากขึ้น

#CSR ไม่พอ ต้อง #ESG ด้วย

Gen Z ให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่ยุติธรรม และจริงใจ เช่น สินค้าขึ้น ราคาขึ้น สินค้าลง ราคาลง และการซื้อของแบรนด์ที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT