ไลฟ์สไตล์

เปิด 50 องค์กรในฝันของคนรุ่นใหม่อยากทำงานมากที่สุดในปี66

27 ม.ค. 66
เปิด 50 องค์กรในฝันของคนรุ่นใหม่อยากทำงานมากที่สุดในปี66

คนวัยทำงานมักจะใฝ่ฝันอยากได้องค์กรที่เงินดี งานดี สวัสดิการเด่น บริษัทมีความมั่นคง เพื่อเป็นหลักประกันชีวิตว่าจะมีความมั่นคง ล่าสุด WorkVenture ได้เผยผลสำรวจ Top 50 Employers in Thailand 2023 หรือ 50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นเป็นสำรวจแบบออนไลน์กับคนอายุ 20-35 ปี ในกรุงเทพมหานคร การศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป จำนวน 10,000 คน  

 

โดยนายเย็นส์ โพลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คเวนเจอร์ เทคโนโลจีส์ จำกัด เปิดเผยว่าผลสำรวจ Top 50 Employers in Thailand เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งผลสำรวจได้รับการยอมรับจากผู้มีอำนาจตัดสินใจในองค์กร และคนทำงานออฟฟิศว่าเป็นการเสนอชื่อองค์กรที่น่าทำงานของคนรุ่นใหม่ที่น่าเชื่อถือที่สุดโดยมีผู้เข้าชมผลสำรวจถึง 15 ล้านครั้งในปี 2565 และปี2566 ยังเป็นปีแรกที่จัดให้มีการมอบรางวัลให้กับ 50 องค์กรที่ได้รับการโหวต

 

สำหรับ 10 อับดับแรกจากการสำรวจ Top 50 Employers in Thailand 2023 หรือองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด ประจำปี 2566  มีดังนี้ 

649358

 

132513

 

อันดับ 1  Google : กูเกิล ประเทศไทย

นับได้ว่ายืนหนึ่งติดต่อกัน 3 ปีซ้อนสำหรับบริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลกอย่างกูเกิลที่มีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ให้เป็นหนึ่งอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกูเกิลขึ้นชื่อในเรื่องความสนุกในการทำงาน มีความยืดหยุ่น มีโอกาสได้ทำงานกับเพื่อน ๆ จากทั่วทุกมุมโลก มีโอกาสได้พัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว และยังมีสวัสดิการต่าง ๆ มากมาย เช่น การไปท่องเที่ยวต่างประเทศ คอร์สเรียนต่าง ๆ อีกทั้งกูเกิลยังเปิดโอกาสให้พนักงานได้พูดคุยกับผู้บริหารระดับสูง ทำให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดและพิเศษมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ ออฟฟิศของกูเกิล ประเทศไทย ยังมีความสะดวกสบายไว้คอยให้บริการพนักงาน และสไตล์การตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ จึงคนไทยรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดอันดับ 1 

 

อันดับ 2  LINE : ไลน์

อีกหนึ่งบริษัทดาวรุ่งที่ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 5 ในปีก่อนมาอยู่อันดับ 2 สำหรับไลน์แอปพลิเคชัน ที่มีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากถึง 50 ล้านคน โดยไลน์เปิดโอกาสให้พนักงานทุกระดับได้คุยกับผู้บริหารได้โดยง่าย พนักงานสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้เพื่อรีเฟรชและเพิ่มไอเดียในการทำงาน นอกจากนี้ยังมีสวัสดิการอย่างอาหารเช้า กลางวันฟรี มีห้องนอน ห้องนวด ห้องเล่นเกม มีวันหยุดประจำปีมากถึง 15 วัน มีวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ มีการต้อนรับพนักงานน้องใหม่เป็นอย่างดี และยังมีฝ่ายที่คอยดูแลความสุขของพนักงานอย่างจริงจัง 

 

อันดับ 3 SCG : ปูนซิเมนต์ไทย

โดยเอสซีจี เป็นองค์กรเก่าแก่ยักษ์ใหญ่ของไทย และเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำในประเทศ และภูมิภาคอาเซียน ที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 100 ปี ประสบความสำเร็จมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศ มีชื่อเสียงเรื่องการดูแลพนักงานและสวัสดิการ ปัจจุบัน เอสซีจี ปรับเวลาการทำงานให้ยืดหยุ่นให้แผนกตัดสินใจเลือกเวลาการทำงาน หรือจะทำงานที่บ้านก็ได้ พร้อมทั้งยังใส่ใจเรื่องสุขภาพของพนักงานมีศูนย์ออกกำลังกายขนาดใหญ่ มีแพทย์มาตรวจสุขภาพให้ที่บริษัท มีสวัสดิการรักษาพยาบาลฟรีที่รวมไปถึงคนในครอบครัวด้วย มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสูงถึง 13% และยังมีสวัสดิการต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าเป็นการทำเลเซอร์ คอร์สเรียนระยะสั้น จึงทำให้ผู้คนอยากทำงานที่เอสซีจี 

 

อันดับ 4 PTT : ปตท.

เป็นอีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย ที่มีชื่อเสียง ปตท. ได้ปรับเปลี่ยนองค์กร ให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย และดูแลพนักงานเป็นอย่างดี มีสิทธิพิเศษต่าง ๆ มากมาย เช่น ค่ารักษาพยาบาล ประกันสุขภาพ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ปตท. ที่ให้มากขึ้นทุกปี พนักงานสามารถนำค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเรียนรู้หรือพัฒนาตัวเองตามที่ต้องการมาเบิกได้ มีเงินช่วยเหลือการศึกษาบุตร ส่วนลดค่าน้ำมันอีกด้วย

 

อันดับ 5 Apple : แอปเปิ้ล

 

แอปเปิ้ล คือผู้นำด้านมือถือระดับโลกพร้อมด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ มากมายที่ครองใจคนทั่วโลกทุกโดยแอปเปิ้ลมีการใส่ใจพนักงาน ให้โอกาสได้แสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็มีโอกาสที่ความคิดการทำงานแบ่งตามความเชี่ยวชาญ มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับคนเก่ง  พร้อมมีแผนคุ้มครองสุขภาพ มีโอกาสได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเมื่อเจ็บป่วย  ได้รับเงินค่าคลาสออกกำลังกาย และยังสามารถหยุดงานแบบได้รับเงินค่าจ้างหากต้องการเวลาไปดูแลลูกที่เพิ่งคลอด หรือคนในครอบครัวที่ป่วยหนัก และพนักงานทุกคนยังมีโอกาสเป็นผู้ถือหุ้นแอปเปิ้ล และแอปเปิ้ลยังช่วยออมเพื่อให้มีเงินใช้หลังเกษียณ 

 

อันดับ 6 Agoda : อโกด้า

 

มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์ และมีสำนักงานหลักอยู่หลายแห่งรวมถึงกรุงเทพฯ  อโกด้าเป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้ทำงานกับชาวต่างชาติที่เก่งและมีความสามารถทำงานช่วยเพิ่มความสามารถให้คนทำงานเติบโตได้อย่างรวดเร็ว พร้อมให้พนักงาน Work from anywhere ได้นานถึง 30 วัน ยังได้รับส่วนลดในการจองที่พักและการเดินทางต่าง ๆ มี Agoda Choice ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายและจิตใจพนักงาน โดยสามารถจัดสรรเงินได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นคลาสออกกำลังกาย ตัดแว่นหรือจะไปนวด ทำสปา มีคอร์สเรียนที่จะช่วยพัฒนาความรู้มีส่วนลดร้านอาหารด้วย 

 

อันดับ 7 Mitr Phol : กลุ่มมิตรผล

มิตรผล คือ บริษัทผู้ผลิตน้ำตาลของคนไทยที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก มีโรงงานทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมถึงต่างประเทศ ทำให้พนักงานมีโอกาสเติบโตในสายงานมาก เปิดโอกาสให้ไปทำงานต่างประเทศ มีชื่อเสียงด้านการทำงานได้รับรางวัลการันตีด้านการทำงานมากมายติดต่อกันหลายปี ออฟฟิศหลักอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ เดินทางสะดวกสบาย ส่วนโรงงานในต่างจังหวัดออกแบบมาให้รักษาสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืน พนักงานที่ประจำโรงงานมีสวัสดิการบ้านพัก อาหารที่ช่วยทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย เรียกได้ว่าดูแลพนักงานทุกระดับด้วยความตั้งใจจริง

 

อันดับ 8  Toyota Motor : โตโยต้า มอเตอร์

ด้วยวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นเอกลักษณ์ สวัสดิการที่ดูแลพนักงานในทุกกลุ่ม ทำให้พนักงานมีความสุขจนอยากบอกต่อ ไม่ว่าจะเป็นอัตราเงินเดือนที่สูงกว่าที่อื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน มีโบนัสประจำปีหลายเดือน มีการปรับรูปแบบการทำงานให้มีความยืดหยุ่น มีสวัสดิการช่วยเหลือด้านสุขภาพที่ครอบคลุมทั้งพนักงานและครอบครัว รวมไปถึงสวัสดิการอื่น ๆ  เช่น สถานที่ออกกำลังกาย รถรับส่ง ห้องสมุด ส่วนลดในการซื้อรถและซ่อมบำรุง

 

อันดับ 9  ThaiBev : ไทยเบฟ

ไทยเบฟ เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงโดยมีฐานการผลิตทั้งในและต่างประเทศ มีออฟฟิศหลักตั้งอยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก สวยงาม องค์กรแห่งนี้เชิดชูเรื่องการให้ “โอกาสไร้ขีดจำกัด” แก่พนักงานทุกคน โดยหวังว่าทุกคนจะเติบโตได้อย่างเต็มที่ภายใต้ศักยภาพที่ตนเองมี มีการฝึกอบรมเรื่องต่าง ๆ ให้พนักงานอย่างเหมาะสม สามารถเติบโตในสายอาชีพได้อย่างมั่นคง ได้รับค่าตอบแทนที่ยุติธรรม และยังมีการประเมินงานตามมาตรฐานสากล

 

อันดับ 10  BJC Big C : บีเจซี บิ๊กซี

 บิ๊กซีองค์กรที่ก่อตั้งมานานกว่า 140 ปี ทำให้คนรุ่นใหม่เทใจให้บีเจซี บิ๊กซี คือการให้ความสำคัญกับพนักงานเคนในครอบครัว ยกให้พนักงานเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานเน้นทำงานเป็นทีม เพื่อให้พนักงานมีโอกาสได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น และยังมีโอกาสที่จะย้ายไปทำงานต่างจังหวัด หรือต่างประเทศได้ มีความยืดหยุ่นในการทำงาน มี Work From Anywhere ทุกวันศุกร์ พนักงานสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาพิเศษ สามารถเติบโตในองค์กรสู่ตำแหน่งระดับสูงได้ ขอเพียงมีความกล้าที่จะพรีเซนต์ตัวเอง 

 

 

สำหรับองค์กรที่ได้รับการโหวตเป็นลำดับที่ 11-50 สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้ https://www.workventure.com/top50-companies-2023

คำแนะนำการทำงานสำหรับลูกจ้างและนายจ้าง

ทั้งนี้ในส่วนของผู้สมัครงาน WorkVenture มีคำแนะนำว่า ทุกวันนี้การค้นหาข้อมูลองค์กรไม่ใช่เรื่องยาก เพราะนายจ้างหันมาสร้างแบรนด์กันมากขึ้น สิ่งที่สำคัญมากกว่าตำแหน่งงาน ขอบเขตการทำงาน และลักษณะการประกอบธุรกิจ รวมไปถึงผลตอบแทนและสวัสดิการแล้ว ข้อมูลและเรื่องราวของชีวิตการทำงานจริงในองค์กรนั้นจะช่วยให้ผู้สมัครตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้นว่าที่นี่จะเป็นที่ทำงานที่ตอบโจทย์หรือไม่ วัฒนธรรมการทำงาน ผู้คน สังคม ตรงกับสไตล์ของผู้สมัครเพียงใด 

 

สำหรับคำแนะนำสำหรับ นายจ้าง ยิ่งสื่อสารตัวตนและเรื่องราวขององค์กรที่เน้นถึงประสบการณ์อันยอดเยี่ยมกับกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ การจดจำและความผูกพันเชื่อมโยงกับแบรนด์ก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น สิ่งที่ยั่งยืนสำหรับองค์กร คือ การนำเสนอว่าคุณค่าของการได้มาร่วมงานกับที่นี่พิเศษอย่างไร บอกเล่าเรื่องราวอย่างสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะประกาศรับสมัครงานตำแหน่งใด สายงานไหน องค์กรที่อยู่ในใจผู้สมัครย่อมได้การตอบรับจากทาเลนท์คุณภาพมากกว่าองค์กรที่ไม่ได้สร้างแบรนด์ให้แข็งแรง

 

 

advertisement

SPOTLIGHT