ข่าวเศรษฐกิจ

Jobsdb by SEEK ช่วยจับคู่ 'คนที่ใช่' กับ 'งานที่ชอบ' ด้วยฟีเจอร์ AI

12 มี.ค. 67
Jobsdb by SEEK ช่วยจับคู่ 'คนที่ใช่' กับ 'งานที่ชอบ' ด้วยฟีเจอร์ AI

 

Jobsdb by SEEK หนึ่งในบริษัทภายใต้แพลตฟอร์มหางานระดับโลกสัญชาติออสเตรเลียอย่าง SEEK เปิดตัว Unified แพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อผู้ประกอบการ 2.5 ล้านราย และผู้สมัครหางานกว่า 40 ล้านรายทั่วเอเชียแปซิฟิก ด้วยการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการจับคู่งานและผู้หางาน 

เปิด 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

  1. Better Experience – สร้างประสบการณ์ที่ง่าย สำหรับผู้หางานและผู้ประกอบการ จ้างงานแบบไร้รอยต่อทั่วเอเชียแปซิฟิก พร้อมเข้าถึงบุคลากรระดับเวิร์ลคลาส ผ่านแพลตฟอร์มของ SEEK
  2. Better Advice – เพิ่มประสิทธิภาพในการหาบุคลากรผ่านการใช้ AI และข้อมูลเชิงลึก โดยจากการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์และข้อมูลที่อัปเดตในปัจจุบัน เกี่ยวกับการประกาศงานและค่าใช้จ่าย จากรายงานผลสำรวจและคำแนะนำในการจ้างงาน และความต้องการซื้อและขายของตลาดแรงงาน รวมถึง อัตราเงินเดือนในแต่ละอาชีพ
  3. Better Matches – จับคู่การจ้างงานให้ได้คนที่เหมาะสมอย่างง่ายและรวดเร็ว ด้วยความฉลาดของ AI Smarter Search ที่เพิ่มประสิทธิภาพการค้นหางานได้ถึง 25% ขยายขอบเขตของตัวเลือก แนะนำและช่วยการคัดเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมในเชิงลึก

คุณลูอิส เอิง กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ SEEK Asia เผยว่า AI สามารถช่วยคัดกรองอาชีพที่เหมาะสมกับผู้สมัครงานได้ เช่น การแนะนำคำถามที่ผู้สมัครมักจะเจอในสายอาชีพนั้นๆ มากถึง 8 คำถาม การปรับปรุงกลไกการแนะนำงานได้ถึง 100 โปรไฟล์ต่อการสมัคร 1 งาน นอกจากนี้ Unification Program ยังเปิดโอกาสให้ผู้ว่าจ้าง สามารถหาแคนดิเดตใน 8 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์

ด้านคุณดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ Jobsdb by SEEK เผยว่า ในปี 2566 สถานการณ์การจ้างงานในประเทศไทยมีความคึกคักมาก ด้วยค่าเฉลี่ยจำนวนของประกาศงานบนเว็บไซต์ Jobsdb ที่สูงขึ้น 59% ต่อเดือน และผู้ประกอบการที่มีความต้องการที่จะจ้างงานเพิ่มขึ้น 6% จากปี 2565 ที่ผ่านมา 

H1/67 อัตราการจ้างงานไทยมีโอกาสโตถึง 54%

ส่วนอัตราการจ้างงานในประเทศไทยในครึ่งแรกของปี 2567 มีโอกาสเติบโตมากขึ้นถึง 54% โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่มั่นใจว่าตลาดงานจะคึกคักมากขึ้น นอกจากนี้ 96% ของนายจ้างวางแผนที่จะเพิ่มหรือรักษาจำนวนพนักงานประจำไว้ในองค์กร

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการต่างมองหาวิธีจ้างงานได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง ส่วนผู้สมัครงานก็มองหาวิธีที่ทำให้ตนเองโดดเด่นขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดแรงงานที่ดุเดือด จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติแสดงให้เห็นว่า อัตราผู้ว่างงานในประเทศไทยต่ำที่สุด นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา และอัตราการซื้อพื้นที่เพื่อลงประกาศงานในแพลตฟอร์มจัดหางานเพิ่มขึ้นถึง 28%

SEEK รวมแพลตฟอร์มด้วย AI ฐานข้อมูลทั้งเอเซียแปซิฟิก

ขณะที่คุณนีราช กอสวามี ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค เผยว่า SEEK มีเป้าหมายที่จะยกระดับประสบการณ์การสรรหาและจ้างงานบุคลากรที่ต้องการให้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น บนการรวมแพลตฟอร์มในครั้งนี้ด้วยเทคโนโลยี AI จาก SEEK ที่มีฐานข้อมูลครอบคลุมทั้งเอเชียแปซิฟิกตลอดระยะเวลากว่า 25 ปี 

นอกจากนี้ Unification Program ของ SEEK จะให้คำแนะนำที่ล้ำกว่าเดิมสำหรับผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มคุณภาพในการสรรหาบุคลากรและเป็นต่อเหนือคู่แข่ง เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลที่อัปเดตผ่านแดชบอร์ด การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของประกาศงานกับคู่แข่งและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้สมัคร การให้คำแนะนำในการปรับปรุงประสิทธิภาพของประกาศงาน

สำหรับแนวโน้มการจ้างงานทั่วโลก พนักงานส่วนใหญ่ที่ลาออก จากงานในช่วงสองปีที่ผ่านมาจะไม่กลับมาทำงานในอุตสาหกรรมที่ตนลาออกอีก ส่วนในปีนี้ นายจ้างจำนวนมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะปรับปรุสวัสดิการขององค์กรมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านสุขภาพ นอกจากนี้ จากการแข่งขันที่สูงขึ้นในการจ้างงานผู้สมัครที่ใช่ ทางผู้ประกอบการควรติดต่อไปหา ผู้สมัครก่อนคู่แข่ง ติดต่อผู้สมัครที่มีทักษะเหมาะสมในฐานข้อมูลขององค์กร

advertisement

SPOTLIGHT