ข่าวเศรษฐกิจ

จับตา“ศึกในรัสเซีย”เขย่าเก้าอี้ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน

26 มิ.ย. 66
จับตา“ศึกในรัสเซีย”เขย่าเก้าอี้ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์  ปูติน

เยฟเกนี พริโกชิน  หัวหน้าองค์กรทหารรับจ้างที่ชื่อว่า Wagner (แวกเนอร์) เค้าคือใคร ทำไมถึงกล้าเขย่าขาเก้าอี้เครมลิน  หรือ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียที่ผู้ครองอำนาจมานานกว่า 2 ทศวรรษ กำลังอยู่ในช่วงขาลง ไปหาคำตอบใน

จับตา “ศึกในรัสเซีย” เขย่าเก้าอี้ปูติน


ก่อนอื่น มาทำทำความรู้จักกับกองกำลังทหารที่ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ดูแลอยู่กันก่อน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ ทหารของทางการรัสเซียเองกับทหารรับจ้างที่เป็นเอกชน  ในบรรดาทหารรับจ้าง มี 2 กลุ่มเช่นกันคือ 1.แวกเนอร์ ที่มีหัวหน้าคือ เยฟเกนี พริโกชิน  กับ 2.กลุ่มนักรบเชเชน 

ประวัติของ เยฟเกนี พริโกชิน ไม่ธรรมดาเคยได้ชื่อว่าเป็น พ่อครัวแห่งปูติน ก่อนจะมาเป็นผู้ทหารแวกเนอร์ เค้าเคยเปิดร้านอาหารราคาแพงในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งกิจการเจริญเติบโตมาจากแผงขายฮอทดอก  ร้านอาหารชื่อดังของพริโกชิน ชื่อว่า  New Island ร้านโปรดที่ปูตินชื่นชอบและพาแขกบ้านแขกเมืองไปร้านนี้จนได้พบกับ  พริโกชิน และไว้เนื่อเชื่อใจกันจน ร้านของพริโกซินเข้ามารับจัดการดูแลอาหารให้เครมลิน จึงเป็นที่มาจากพ่อครัวปูติน มาสู่หัวหน้าทหารรับจ้างของรัสเซีย

เยฟเกนี พริโกชิน 

ทหารรับจ้างทั้ง แวกเนอร์ และ เชเชน 2 กลุ่มนี้เป็นกำลังสำคัญในยามสงครามให้กับรัสเซียเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะรบที่ไหน มักจะเป็นหน่วยกล้าตายเสมอ รวมถึงการสู้รบกับยูเครน ทหารแว็กเนอร์ก็เป็นผู้ยึดเมืองสำคัญในยูเครนได้สำเร็จ เช่นเมือง บัคมุต

แต่รู้หรือไม่ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มักมีกระแสข่าวกระทบกระทั่งระหว่างทหารรัสเซีย กับ ทหารรับจ้างด้วยกันเอง เช่น  แว็กเนอร์มองว่ารัฐบาลรัสเซียไม่สนับสนุนภารกิจแว็กเนอร์เท่าที่ควร  

เบื้องลึกที่แท้จริงเป็นอย่างไรกันแน่ อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะยืนยัน แต่การที่รัสเซียมีกองกำลังทหาร 3 กองแบบนี้  เปรียบเสมือนปูติน เลี้ยงเสือไว้ถึง 3 ตัว นั่นจึงทำให้รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย เซอร์เกย์ ชอยกู ออกประกาศว่า ต่อไปนี้ให้บรรดาทหารรับจ้างหลายหมื่นนาย ทั้ง แวกเนอร์ และ เชเชน ต้องมาขึ้นทะเบียนเป็นทหารของทางการให้หมด ภายในวันที่ 1 ก.ค. 2566 ซึ่งท่าทีของ พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ดูเหมือนจะไม่ค่อยพอใจซักเท่าไหร่ 

แต่เหตุการณ์สุดสัปดาห์ ก็เกิดกบฏกลุ่มแว็กเนอร์ขึ้นและจบลงภายในเวลา 24 ชั่วโมง 


ความระหองระแหง คงสะสมมาเรื่อยๆ แต่ฟางเส้นสุดท้ายพริโกชิน ออกมาบอกว่า ฐานที่มั่นของ แวกเนอร์ ถูกระบิดโดยทหารด้วยรัสเซีย แม้ว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียจะออกมาปฏิเสธก็ตาม ส่วน ปธน.ปูติน ถึงกับเดือด สั่งตั้งข้อหากบฏ พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์  คืนวันเสาร์ที่ 24  ตามเวลาในไทย กองกำลังของพริโกชินนับหมื่นนายได้เคลื่อนพลอย่างรวดเร็วเข้าควบคุมฐานทัพทางตอนใต้สองแห่งของรัสเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกเพียง 200 กิโลเมตรเท่านั้น 

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน

ดูเหมือนสถานกาณ์กำลังใกล้ถึงจุดแตกหัก  แต่อยู่ๆเหตุการณ์ก็จบลงเพียงข้ามคืน เมื่อพริโกซิน ประกาศถอนกำลังกลับ หลังจากมีกาวใจคนสำคัญคือ  ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีของเบลารุส ที่สนิทสนมกับ พริโกซิน และ ปธน.ปูตินด้วย เข้ามากาวใจไกล่เกลี่ย โดยระบุว่า รัสเซียจะยกเลิกข้อหา กบฏให้พริโกซิน โดยให้พริโกซิน สามารถเดินทางเข้าไปอยู่ในเบลารุสได้ ส่วนทหารรับจ้าง Wagner เป็นหมื่นนายที่เตรียมเคลื่อนพลมายังมอสโก จะไม่มีการเอาผิดแแต่อย่างใด  เหตุการณ์กบฏรัสเซีย จบลงเร็ว ก็จริง แต่ผู้เชี่ยวชาญการเมืองระหว่างประเทศหลายคน กำลังตั้งข้อสังเกตุว่า

ตำแหน่ง ปธน. รัสเซีย กำลัง ถูกสั่นคลอนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

1.ภาพประชาชนในเมือง รอส ตอฟ ออน ดอน ของรัสเซียที่ทางกลุ่มแว็กเนอร์ ได้ถอนตัวออกมา มีประชาชนแห่ให้กำลังใจทหารแว็กเนอร์
000_33kv47u

2.ทำไมการเคลื่อนพลของแว็กเนอร์ มายังมอสโก ถึงช่างง่ายดาย และไร้การขัดขวาง มีอะไรอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ 

ท่าทีของ ปูติน จากนี้ไปจะเป็นอย่างไร โลกกำลังจับตามอง  เพราะรัสเซียที่เผชิญศึกนอกกับยูเครน สั่นสะเทือนเศรษฐกิจโลกปี 2565 ทั้งปีมาแล้ว รวมถึง  GDP รัสเซีย ก็ลดลงไปราว 2.1% จากการถูกคว่ำบาตรด้วย  ศึกนอกยังไม่ทันจบ ศึกในก็ดุคุกรุนแบบนี้ กลายเป็นปัจัยเสี่ยงให้กับเศรษฐกิจโลกแน่นอน

 GDP Russia2022





อ้างอิงข้อมูล BBC , Europa 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT