ข่าวเศรษฐกิจ

ปักกิ่งสุก! ร้อนเป็นประวัติการณ์ ทะลุ 41 องศาเซลเซียส

24 มิ.ย. 66
ปักกิ่งสุก! ร้อนเป็นประวัติการณ์ ทะลุ 41 องศาเซลเซียส

ปักกิ่งยักระดับการแจ้งเตือนอากาศร้อนสู่ระดับ ‘สีแดง’ ซึ่งเป็นระดับการแจ้งเตือนสูงที่สุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังหลายพื้นที่ของจีนเผชิญกับอากาศร้อนจัด สูงกว่า 40 องศาใน 17 พื้นที่ ซึ่งนับว่าเป็นอุณหภูมิที่สูงเป็นระดับประวัติการณ์

 

จีน ร้อน

 

กรมอุตุนิยมวิทยาจีนเผยว่า อุณหภูมิในกรุงปักกิ่งและนครเทียนจิน ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญทางภาคเหนือของประเทศจีน แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 41.8 องศาเซลเซียส (107 องศาฟาเรนไฮต์) เมื่อพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ก็ตั้งกรมอุตุนิยมวิทยาจีนในปี ค.ศ. 1951 ที่อากาศร้อนกว่า 40 องศาเซลเซียสติดกันสองวันต่อเนื่อง

ซึ่งอุณหภูมิ 41.8 องศาเซลเซียสนี้ นับเป็นวันที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ รองจากวันที่ 24 ก.ค. 1999 ซึ่งมีอุณหภูมิ 41.9 องศาเซลเซียส

 

อากาศร้อน จีน

 

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาจีนยังระบุว่า สถานีอุตุนิยมวิทยาอื่น ๆ อีก 15 แห่งในมณฑลต่าง ๆ เช่น มณฑลเหอเป่ยและชานตงก็รายงานอุณหภูมิสูงระดับประวัติการณ์ในวันเดียวกัน โดยคาดว่สภาพอากาศร้อนจัดมีแนวโน้มจะดำเนินต่อเนื่องในพื้นที่ต่าง ๆ จำนวนมากทางภาคเหนือของจีนต่อไปอีก 8 - 10 วัน ซึ่งจะกระตุ้นอุปสงค์ไฟฟ้าและเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่า ด้านทางการจีนเตือนความเสี่ยงจากภัยร้อนต่อสุขภาพร่างกาย โดยแนะนำให้ดื่มน้ำอย่างน้อย 1.5 ลิตรต่อวัน และจำกัดระยะเวลาในการใช้เวลากลางแจ้ง

รายงานระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นและเกิดเหตุสภาพอากาศแปรปรวนสุดขั้วเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยปรากฏการณ์เอลนีโญมีแนวโน้มที่จะทำให้ภาวะคลื่นความร้อนทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น โดยเอลนีโญกลับมาอีกครั้งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 ในปีนี้

 

ปักกิ่ง ร้อน

 

แบบจำลองของบลูมเบิร์ก อิโคโนมิกส์ระบุว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งก่อนส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อโลก โดยทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ไม่ใช่พลังงานสูงขึ้น 3.9 จุดเปอร์เซ็นต์ และราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 3.5 จุดเปอร์เซ็นต์

 

ที่มา : Bloomberg, Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT