ข่าวเศรษฐกิจ

2 สินค้าไทย ที่ถูกใจสมาชิก BLACKPINK

31 พ.ค. 66
2 สินค้าไทย ที่ถูกใจสมาชิก BLACKPINK

บรรดา BLINK คงจะได้ฟินไปกับคอนเสิร์ต BLACKPINK WORLD TOUR BORN PINK BANGKOK ENCORE กันไปเรียบร้อยแล้วซึ่งว่า  BLACKPINK เดินทางมาแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้แล้ว 

การเดินทางมาของ 4 สาวสมาชิก  BLACKPINK "ลิซ่า", "เจนนี่", "โรเซ่" และ "จีซู" สร้างกระแสความสนใจให้กับสาวก BLINK ทั่วโลกไม่ว่าทั้ง 4 สาวจะมีความเคลื่อนไหวอย่างไร ก็จะมีผู้คนเข้าไปติดตามจำนวนมาก 

ซึ่งทุกครั้งของการเดินทางมาแสดงคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ มักจะมีสินค้าไทยที่ทั้ง 4 สาวชื่นชอบแล้วนำมาโพสลงในโซเชี่ยล มีเดีย ให้บรรดา BLINK ต้องรีบไป CF ตามกันแทบไม่ทัน   โดยช่วงเดือนมกราคมที่  BLACKPINK มาแสดงคอนเสิร์ตในไทย  โรเซ่ โพสอินสตาแกรมเป็นรูปมะม่วงน้ำปลาหวาน พร้อมข้อความ “My absolute favorite thing to eat here in Bangkok หรือของโปรดของฉันที่กรุงเทพฯ ซึ่งตอนนั้นก็ทำให้เมนูมะม่วงน้ำปลาหวานขายดิบขายดีไปตามๆกัน

สำหรับการในรอบบนี้ 2 สาว สมาชิก BLACKPINK อย่าง จีซู และ เจนนี่ ก็ได้สร้างกระแสให้กับสินค้าไทย 2 ชนิด โดยจีซู โพสสตอรี่ ใน IG ถือถุงขนมอบกรอบรสมะเขือเทศ  ส่วนเจนนี่ ลง IG มีรูปแผงยาดมโป้ยเซียนหลายสี ซึ่งก็มีรายงานว่า สินค้าทั้ง 2 ชนิดนี้ขายดีขึ้นมาอย่างถล่มทลายทันที 

เจนนี่ โพสยาดมโป้ยเซียน

จีซู โพสขนมอบกรอบมะเขือเทศ

ทีม SPOTLIGHT อยากพาไปรู้จักกับสินค้าไทยทั้ง 2 แบรนด์นี้ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ใช้กันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ กรณี ยาดม เป็นสินค้าที่มีผลประกอบการดีมาก ยอดขายและกำไรเติบโตอย่างน่าสนใจทีเดียว

สินค้าไทย  ถูกใจBlackpink

  ยาดมโป้ยเซียน ขายยาดมรายได้พันล้านบาท  

ยาดมโป้ยเซียน ที่เราคุ้นเคยเป็นสินค้าที่อยู่ภายใต้บริษัท โกลด์ มิ้นท์ โปรดักส์ จำกัด ปัจจุบันบริษัทมีอายุ 31 ปี เพราะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทตั้งแต่ปี 2532 ด้วยทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท สินค้าภายใต้บริษัทส่วนใหญ่เป็นกลุ่มยาดมที่ถูกพัฒนารูปแบบให้ดูทันสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ มีทั้ง ยาดมโป้ยเซียน ยาดมโป๊ยเซียนมาร์คทู (Mark II) ที่มี 2 ด้านฝั่งที่เป็นยาดมและแบบพิมเสนน้ำ  ตามสโลแกน ใช้ดมใช้ทาในหลอดเดียวกัน นอกจากนี้ยังแยกเป็น พิมเสนน้ำตราโป๊ยเซียน (POY-SIAN) ยาหม่องผสมพญายอตราโป๊ยเซียน รวมถึงยาดมตราพีเพ็กซ์ (PE-PAX) และยาดมตราเพ็กซ์ (PAX) อีกด้วย 

และหากดูผลประกอบการล่าสุด 4 ปีจากปี 2561 - 2564 พบว่า ยอดขายยาดมของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่องและทำกำไรทุกปี

ปี 2561 รายได้  821 ล้านบาท  กำไร 277 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 1,015 ล้านบาท  กำไร 349 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 798 ล้านบาท กำไร 234 ล้านบาท
ปี 2564 รายได้ 751 ล้านบาท กำไร 284 ล้านบาท

ที้งนี้ตลาดยาดมในประเทศไทยมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เคยมีข้อมูลจาก Ac Nielsen ระบุว่า ตลาดยาดมของไทยมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,300 ล้านบาทต่อปี และจากการสำรวจพบว่า ประชากรราว 70 ล้านคน ใช้ยาดมอย่างน้อย 10% หรือราว 7 ล้านคน โดยหนึ่งเดือนใช้อย่างน้อย 2 หลอด 

ขณะที่ข้อมูลจากผู้ประกอบการยาดมอีกแบรนด์ เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ โดยคุณมีนา อัครพงศ์พิศักดิ์ ผู้ช่วยประธานบริหารด้านการตลาด ผลิตภัณฑ์ยาดม เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ บริษัท เบอร์แทรม (1958) จำกัด เคยให้ข้อมูลล่าสุดราวเดือนมีนาคม 266 ว่า ภาพรวมตลาดยาดมในปี 2566 ยังเป็นตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรงและมีแบรนด์ใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเฉลี่ยคนไทยจะมีการใช้ยาดมประมาณ 1-2 หลอดต่อเดือน โดยในปี 2565 ตลาดยาดมไทย ในช่องทางห้างค้าปลีก มีมูลค่ากว่า 1,280 ล้านบาท มีการขยายตัวประมาณ 10-20% คาดว่าในปีนี้จะขยายตัวดีเช่นกัน

ทั้งนี้ยาดมโป้ยเซียน และ ยาดมอีกหลายแบรนด์ของไทย เป็นหนึ่งในสินค้ายอดนิยมของชาวต่างชาติที่นิยมซื้อกลับไปเป็นของฝากของที่ระลึกอยู่บ่อยๆ จนทำให้ไอเทม ยาดม มักติดอันดับของที่ระลึกจากประเทศไทยจากสื่อโซเชียลเสมอ  การที่สมาชิก BLACKPINK อย่าง เจนนี่  โพสภาพลงอินสตาแกรมส่วนตัวแบบนี้ รับรองได้ว่า ยาดมโป้ยเซียน ขายดีทันตาเห็นแน่นอน กลายเป็นการตลาดแบบที่ทางแบรนด์ไม่ต้องจ้างพรีเซนเตอร์ระดับโลกด้วยซ้ำ แต่เพราะเอกลักษณ์ความเป็นไทยของ ยาดม แบบไทย ก็ทำให้ชาวต่างชาติชื่นชอบและบอกต่อไปโดยปริยาย 

 ขนมอบกรอบรสมะเขือเทศ 

มาถึงขนมอบกรอบรสมะเขือเทศกันบ้าง  ขนมที่ไม่ได้มีชื่อสั้นๆชวนจำแต่อย่างใด แต่รู้หรือไม่ รายได้บริษัท เฉียดพันล้านบาททีเดียว ดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท แฟชั่น ฟู้ด จํากัด หรือชื่อย่อ FF  นอกจากขนมอบกรอบรสมะเขือเทศแล้ว ยังมีขนมอบกรอบรสพริกหยวก ที่หลายคนถกเถียงกันว่า รสไหนอร่อยกว่ากัน นอกจากนี้ยังมีขนมขบเคี้ยวอีกหลายแบรนด์  เช่น  ขนมอบกรอบตราเอฟเอฟ, ทุเรียนมากิ, ขนมอบกรอบตราตอปิโด, สามพราน, สติ๊ก รวมไปถึง ‘บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป FF’ ซึ่งมีทั้งแบบถ้วย แบบซอง และแบบแพ็คใหญ่ สำหรับผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยวอีกด้วย 

ผลประกอบการ ย้อนหลัง 5 ปีของบริษัท แฟชั่น ฟู้ด 

2561 รายได้ 870 ล้านบาท กำไร   27 ล้านบาท

2562 รายได้ 897 ล้านบาท กำไร   25 ล้านบาท

2563 รายได้ 939 ล้านบาท  กำไร    13 ล้านบาท

2564 รายได้ 935 ล้านบาท  กำไร    20 ล้านบาท

2565 รายได้ 953 ล้านบาท  ขาดทุน 27 ล้านบาท

ทั้งนี้เมื่อช่วงเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาขนมอบกรอบรสมะเขือเทศนี้ ก็สร้างความฮือฮาไปแล้วเมื่อพระเอกหนุ่มเกาหลี‘คิม ซอน โฮ’ จ้าของบท ‘หัวหน้าฮง’ จากซีรีส์ Hometown Cha-Cha-Cha มาประเทศไทยและซื้อกลับบ้านไปจำนวนมากเช่นกัน

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ไม่ได้มีประโยชน์กับเฉพาะเจ้าของแบรนด์ หรือ ร้านค้าที่สินค้าจะเป็นที่รู้จัก และขายดีขึ้นเท่านั้น หากมองในภาพใหญ่สินค้าเหล่านี้คือ Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทยได้และปัจจุบันยังมีสินค้าไทยอีกหลายอย่าง หลายแบรนด์ ที่ถูกพูดถึงว่าเป็นสิ่งที่ชาวต่างชาติมาเยือนไทยแล้วจะต้องซื้อกลับ นั่นเท่ากับว่าเป็นการให้คุณค่า และ การส่งต่อความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลกนั่นเอง 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT