ข่าวเศรษฐกิจ

สำรวจราคามะยงชิดตกต่ำ เหลือกิโลกรัมละ 40 บาท กระทบเกษตรขาดทุน

18 มี.ค. 66
สำรวจราคามะยงชิดตกต่ำ เหลือกิโลกรัมละ 40 บาท  กระทบเกษตรขาดทุน

อากาศร้อนๆแบบนี้ได้ “มะยงชิด” เปรี้ยวๆหวานแช่เย็นมาหน่อย อร่อยชื่นใจแน่นอน ซึ่งไปตลาดช่วงนี้หลายคนจะเห็นมะยงชิดวางขายเต็มไปหมด และถ้าซื้อช่วงนี้ด้วยรับรองว่าราคาถูกลงอย่างมาก กลายเป็นปัญหาไปกระทบเกษตรกรหลายพื้นที่ที่ปลูกมะยงชิดต้องขาดทุน ล่าสุดตรวจสอบราคาวันนี้ พบว่า มะยงชิด ไซส์เล็ก เหลือราคา 40 บาทแล้ว 

ตรวจสอบราคาจากเว็บไซต์ตลาดไทย  พบว่า ราคามะยงชิดลดลงมามากกว่าครึ่ง โดยเปรียบเทียบจาก 18 ม.ค.66 ที่ราคาผลเบอร์เล็ก อยู่ที่ 90-100 บาทต่อกก. เบอร์กลาง 120-150 บาทต่อกก. เบอร์ใหญ่  180-200บาทต่อกก. ผ่านมา 2  เดือนวันนี้ 18 มี.ค. 66 เบอร์เล็ก 30-45 บาทต่อกก.เบอร์กลาง60 บาทต่อกก.เบอร์ใหญ่ 80 บาทต่อกก.

เห็นมั้ยว่าราคาลดลงมามาก ทั้งที่บางคนอาจจะเคยซื้อโลนึงหลายร้อยก็มี ซึ่งสาเหตุที่บรรดาเกษตรกรออกมาให้ข้อมูลกับสื่อต่างๆ ก็พบว่า ปีนี้ผลผลิตปีนี้ออกมาล่าช้าและเมื่อออกมาแล้วพร้อมๆกันทำให้ราคาตกลงค่อนข้างมาก 

ราคามะยงชิด 

มะยงชิด นั้นเป็นผลไม้ขึ้นชื่อ และเป็นสินค้าขึ้นทะเบียน GI (บ่งชี้ภูมิศาสตร์) ของ จ.นครนายก
เป็นผลไม้ตระกูลเดียวกับ มะปราง แต่ผลใหญ่กว่า เม็ดเล็กกว่า เมื่อแล้วสุกสีเหลืองอมส้มมากกว่ามะปรางและที่สำคัญไม่มียาง ทานแล้วไม่เหนียวปากเท่าไหร่ 


ตามฤดูกาลมะยงชิด มักออกผลผลิต ไล่มาตั้งแต่ พ.ย.- มี.ค. เป็นรอบๆ มะยงชิด 1 ต้นสามารถเก็บเกี่ยวผลได้นานถึง 40 ปีต่อต้นเลยทีเดียว แต่กว่าจะปลูกให้โตพร้อมออกดอกออกผลก็ใช้เวลาหลายปี ซึ่งนอกจากจ.นครนายกแล้ว  ที่จริงก็ยังมีปลูกมากในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างหลายจังหวัดอีกด้วยและมักจะเป็นผลไม้ที่ขายได้ราคาดี

ดังนั้นช่วงนี้เห็น มะยงชิด ล้นตลาดราคาถูกก็อย่าลืมอุดหนุนเกษตรกรไทยกันด้วย หรือ จะลองนำมันมาแปรรูปทำเป็นขนมหวานได้หลากหลายเมนูเช่นกัน อย่างร้านขนมหวานเจ้าดัง After you เค้าก็มีเมนูมะยงชิดทุกปีตามฤดูกาลด้วย และอีกหลายๆร้านขนมหวานและเครื่องดื่มก็ดัดแปลงเมนูมะยงชิด เพื่มความต้องการมะยงชิดให้มากขึ้นอีกทาง  

มะยงชิด

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT