ข่าวเศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวไทยปี’66สดใส รับจีนเปิดประเทศ คาดรายได้แตะ 2.25 ล้านล้านบาท

15 ม.ค. 66
ท่องเที่ยวไทยปี’66สดใส รับจีนเปิดประเทศ คาดรายได้แตะ 2.25 ล้านล้านบาท

ท่องเที่ยวไทยเป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยปี2566 หลังจากไทยเปิดประเทศเต็มสูบ รวมถึงปัจจัยบวกจากจีนเปิดประเทศผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น โดยไทยคืออีกหนึ่งจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวจีนจะมาท่องเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติจากอื่นๆก็เดินทางมาท่องเที่ยวไทยมากขึ้นเช่นกัน

  ttb analytics ชี้ท่องเที่ยวไทยปี'66 ฟื้นชัดเจน

จากสัญญาณการฟื้นตัวของธุรกิจการท่องเที่ยวไทยที่ส่งซิกฟื้นตัวอย่างชัดจะส่งดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้อมากมาย โดยล่าสุดศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics มีการประมาณรายได้ท่องเที่ยวไทยปี 2565 ว่าจะอยู่ที่ระดับ 1.25 ล้านล้านบาท บนบริบทของพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมกับคาดการณ์รายได้ในปี 2566 จะเติบโตในอัตราเร่งอีก 1 ล้านล้านบาท พุ่งไปแตะที่ 2.25 ล้านล้านบาท ปัจจัยหลักมาจากอานิสงส์ที่จีนเปิดประเทศ อาจหนุนนำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งแตะ 28.9 ล้านคน ในปีนี้ ส่งผลให้การท่องเที่ยวมีความคึกคักเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดเมืองหลักท่องเที่ยว

 

จีนเปิดประเทศปัจจัยหนุนเที่ยวไทย

โดยหากโฟกัสประเด็นการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการของจีนหลังจากไทยได้ประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน 2565 ส่งผลให้รายได้ภาคการท่องเที่ยวในปี 2565 ขยับเพิ่มขึ้นเป็น 1.25 ล้านล้านบาท จากแรงขับเคลื่อนสำคัญของการท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยที่ฟื้นตัวถึงระดับ 89% (เทียบกับปี 2562) สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนแต่ยังอยู่ที่ระดับ 28% แต่จะเห็นได้ว่าการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวมีความไม่สมดุลของจำนวนและรายได้จากนักท่องเที่ยว โดยพบว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวเพียง 59.5% ซึ่งต่ำกว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยว ในขณะที่รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาที่ 31.7% สูงกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น

 

สำหรับในปี 2566 นักท่องเที่ยวต่างชาติจะช่วยเพิ่มความคึกคักให้กับภูมิภาคปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ภาคใต้ และภาคตะวันออก ฟื้นตัวในเชิงปริมาณที่ 80%, 84%, และ 104% ตามลำดับ นอกจากนี้การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน ที่แม้ปี 2566 คาดว่าจะกลับมาไม่มากเมื่อเทียบกับภาวะปกติ แต่อาจช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับอานิสงส์จากรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน รวมถึงในภูมิภาคอื่นที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ในมิติของรายได้ พบค่าเฉลี่ยของรายจ่ายต่อทริปคาดว่าปรับตัวขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อ

376813

 

รายได้ทะลุ2.25 ล้านล้านบาท

ซึ่งในปี 2566 ttb analytics คาดตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มสูงแตะ 28 ล้านคน สร้างมูลค่าการท่องเที่ยวราว 1.44 ล้านล้านบาท จากแรงหนุนของการที่จีนเปิดประเทศ ดังนั้นโดยสรุป ttb analytics คาดว่าปี 2566 มูลค่าการท่องเที่ยวไทยจะเติบโตในอัตราเร่งแตะ 2.25 ล้านล้านบาท จากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งแตะ 28 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายต่อทริปสูงจะมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลทางอ้อมให้การท่องเที่ยวปี 2566 นี้มีความคึกคักเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ปลายทางสำคัญ ได้แก่ กทม. ชลบุรี ภูเก็ต สงขลา เชียงใหม่ หนุนให้การท่องเที่ยวไทยมีการเติบโตในระยะยาว และก้าวข้ามระดับสูงสุดใน 1-2 ปีข้างหน้า

ททท. ยันอีกเสียงปีนี้ทะลุ 25 ล้านคน

มาดูที่ฟากหน่วยงานที่ดูแลด้านการท่องเที่ยว อย่าง “นายยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับทีม “Spotlight” ได้ตั้งเป้าว่าปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยจำนวน 25 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ 2.38 ล้านล้านบาท

 ส่องหุ้นไหนรับประโยชน์ท่องเที่ยวฟื้น

หลังจากที่การท่องเที่ยวปี2566 ส่งซิกสดใสนอกจากจะทำให้ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม มีโอกาสเติบโต โดยเฉพาะธุรกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศที่จะได้รับอานิสงส์ท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว และการที่จีนเปิดประเทศ เรื่องนี้มีบทวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ยูโอบีเคย์เฮียน ระบุบทวิเคราห์ว่า เรื่องดังกล่าวจะส่งผลบวกต่อธุรกิจโรงแรม และที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ มีดังนี้ MINT, CENTEL, ERW, AOT, AAV, SPA,

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT