ข่าวเศรษฐกิจ

'เกาหลีใต้' คว้าแชมป์นักช้อปสินค้าหรู ยอดซื้อแซงหน้าคนจีน-อเมริกัน

13 ม.ค. 66
'เกาหลีใต้' คว้าแชมป์นักช้อปสินค้าหรู ยอดซื้อแซงหน้าคนจีน-อเมริกัน

ชาวเกาหลีใต้ขึ้นแท่นนักช้อปสินค้าหรูอันดับ 1 ของโลก โดยทำยอดขายไปได้ทั้งหมด 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 5.5 แสนล้านบาทในปี 2022 หรือ 325 ดอลลาร์สหรัฐต่อหัว เติบโตขึ้นถึง 24% จากปีก่อนหน้า

จากข้อมูลของ Morgan Stanley เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่มีมูลค่ายอดขายของสินค้าแบรนด์หรูต่อหัว ไม่ว่าจะเป็น Dior, Chanel, Prada หรือ Gucci มากที่สุดในโลก แซงหน้าจีนและสหรัฐฯ ที่ทำยอดไปได้เพียง 55 และ 280 ดอลลาร์สหรัฐต่อหัว 

istock-1366223190

โดยจากการรายงานของ CNBC รายได้ของแบรนด์หรูต่างๆ ที่มีธุรกิจอยู่ในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างมากในครึ่งปีหลังของ 2022 หลังประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติหลังการระบาดของโควิด​ โดยยอดขายของ Moncler แบรนด์แฟชั่นเสื้อกันหนาวสุดหรูจากอิตาลี เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วงหลังโควิด ในขณะที่ยอดขายของ The Richemont Group เจ้าของแบรนด์เครื่องประดับหรูอย่าง Cartier ก็มีอัตราการเติบโตในเลขสองหลักเช่นกันในปีนี้

 

คนเกาหลีใต้กำลังซื้อสูง มีค่านิยมใช้ของอวดสถานะ

ในสมัยก่อน หากให้ใครเดาว่าคนประเทศไหนใช้จ่ายกับสินค้าแบรนด์เนมมากที่สุด หลายๆ คนอาจจะนึกถึงสหรัฐฯ หรือประเทศในแถบยุโรปที่ชนชั้นกลางมีรายได้พอที่จะซื้อของแบรนด์หรูใช้ในชีวิตประจำวัน คงไม่มีใครนึกว่าจะเป็นประเทศแถบเอเชียอย่างเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม จากการรายงานของ CNBC เกาหลีใต้ถือได้ว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีทั้งสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เอื้ออย่างมากให้มีการเติบโตของตลาดสินค้าหรูหรา และปัจจัยที่ทำให้คนเกาหลีใต้นิยมใช้สินค้าแบรนด์เนมมากขึ้นก็คือ

  1. รายได้ต่อหัวที่เพิ่มขึ้นจากการเติบโตของเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้น
  2. ค่านิยมการแสดงสถานะที่สูงขึ้นของตัวเองด้วยวัตถุ
  3. การตลาดของแบรนด์ตะวันตกที่ดึงผู้มีชื่อเสียงในประเทศเกาหลีใต้มาเป็นพรีเซนเตอร์ของสินค้า

เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้และกำลังจับจ่ายใช้สอยสินค้าราคาสูงจากตะวันตกได้สูงเมื่อเทียบกับชาวเอเชียชาติอื่นๆ โดยจากข้อมูลของธนาคารโลก ในปี 2021 GDP ต่อหัวของชาวเกาหลีใต้สูงถึง 34,997.8 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,157,394 บาท ซึ่งสูงเป็นอันดับที่ 5 ของเอเชีย

อย่างไรก็ตาม รายได้ก็ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้คนเกาหลีใต้นิยมซื้อของแบรนด์เนมมาใช้ อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญคือค่านิยมใช้ของแสดงสถานะทางสังคม เพราะจากการสำรวจของ McKinsey ชาวเกาหลีใต้ส่วนมาก หรือราว 78% รู้สึกว่าการอวดของแพงเพื่อแสดงว่าตัวเองเป็นผู้ประสบความสำเร็จด้านการเงินเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ในสังคม ในขณะที่คนญี่ปุ่น ซึ่งมี GDP ต่อหัวสูงกว่าเกาหลีใต้ จะรู้สึกว่าการใช้ของแบรนด์เพื่ออวดรวยเป็นเรื่องน่าเกลียด โดยจากการสำรวจเดียวกันมีคนญี่ปุ่นเพียง 55% เท่านั้นที่รู้สึกว่าการอวดของแบรนด์เป็นเรื่องที่ยอมรับได้

istock-917888618_1

นอกจากนี้ การตลาดของแบรนด์ตะวันตกในเกาหลีใต้ก็มีส่วนสำคัญ เพราะในขณะที่แบรนด์หรูในประเทศเอเชียส่วนมากจะใช้พรีเซนเตอร์เดียวกับแคมเปญในตะวันตก แบรนด์หรูในเกาหลีมักจะดึงตัวคนดัง ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง ศิลปินไอดอล หรือมีผู้มีชื่อเสียงอื่นๆ ในเกาหลีมาเป็นพรีเซนเตอร์ หรืออย่างน้อยก็ออกแคมเปญร่วมกับแบรนด์เสมอ เพื่อให้ผู้บริโภคผูกภาพลักษณ์แบรนด์เหล่านี้กับคนที่ประสบความสำเร็จในสังคมเกาหลี และเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จด้านการเงินไปในที่สุด

000_32kn77b

และจากการคาดการณ์ของ Morgan Stanley ตลาดต่อไปที่จะเป็นแบบนี้ก็คือตลาดในประเทศจีนที่มีค่านิยมใช้ของเป็นข้าวของเครื่องใช้แสดงสถานะเช่นกัน และถ้าผู้บริโภคจีนเริ่มฟื้นจากการระบาดของโควิดเมื่อไหร่ ในปี 2023 ตลาดสินค้าแบรนด์หรูทั่วโลกจะเติบโตได้ถึง 5-10% เลยทีเดียว

 

ที่มา: CNBC

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT