ข่าวเศรษฐกิจ

โกลด์แมน แซคส์ ปลดพนักงาน 4,000 คน รัดเข็มขัดเตรียมพร้อมเศรษฐกิจถดถอย

17 ธ.ค. 65
โกลด์แมน แซคส์ ปลดพนักงาน 4,000 คน รัดเข็มขัดเตรียมพร้อมเศรษฐกิจถดถอย

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของโลกเตรียมแผนลดพนักงานครั้งใหญ่ราว 4,000 คน และคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือน มกราคม ปีหน้านี้แล้ว หลังจากสถาบันการเงินต้องเผชิญกับสถานการณ์ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในปีหน้า รายได้ลดลง จึงต้องปรับลดค่าใช้จ่าย 

ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงการเงิน หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา CNBC รายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ มีแผนปลดพนักงานทุกแผนกลงอีกรวมๆ 8% หรือราว 4,000 คน จากตัวเลขล่าสุดบริษัทมีพนักงาน 49,100 คน ณ วันที่ 30 กันยายน ซึ่งมากกว่าปีก่อนหน้า 14%  คาดว่าการปลดพนักงานในรอบนี้จะรวมทุกๆแผนก และน่าจะเริ่มมีผลในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งนั่นก็คือเดือนหน้านี้แล้ว 

เมื่อสัปดาห์ก่อน  David Solomon CEO ของโกลด์แมน แซคส์ ก็ยอมรับว่า บริษัทกำลังมีการวางแผนควบคุมค่าใช้จ่ายลงอีก โดนก่อนหน้านี้ได้ใช้แผนบางอย่างไปบ้างแล้ว ทั้งนี้เพราะสถานการณ์ของผลการดำเนินงานของบริษัทยังไม่ดี และต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในปีหน้าที่อาจเลวร้ายมากขึ้น 

David Solomon CEO ของโกลด์แมน แซคส์
David Solomon CEO ของโกลด์แมน แซคส์

ทั้งนี้คาดว่าประเด็นเรื่องการปลดพนักงานจะถูกนำไปหารือในการประชุมผู้ถือหุ้นของ Goldman ซึ่งแน่นอนว่าฝ่ายบริหารน่าจะต้องเสนอแผนงานองค์กรที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามธนาคารเพื่อการลงทุนในนิวยอร์กส่วนใหญ่มักจะมีการจ่ายโบนัสในเดือนมกราคม และเป็นไปได้ว่าการปลดพนักงานอาจเป็นวิธีรักษาเงินโบนัสสำหรับพนักงานที่เหลืออยู่

โกลด์แมน แซคส์

เหตุการณ์ที่ สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่จะปลดพนักงานจำนวนมากเช่นนี้คงจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่สัญญาณเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าส่ออาการชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นไปได้ที่จะเห็นธุรกิจในกลุ่มการเงินปรับตัว ลดค่าใช้จ่ายลง โกลด์แมนอาจจะเป็นเป็นบริษัทใหญ่แห่งแรกที่ลดพนักงานในเดือนกันยายนแต่ตอนนั้นในจำนวนเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นก็มีสถาบันการเงินอีกหลายแห่งปลดเริ่มปลดพนักงานบ้าง เช่น ที่ซิตี้กรุ๊ป และบาร์เคลย์ รวมไปถึงมอร์แกน สแตนลีย์ ที่ปลดพนักงานประมาณ 1,600 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

Karp ซีอีโอของ Options Group ให้ความเห็นว่า “หลายบริษัทจะต้องกลับไปปรับขนาดองค์กรให้เหมาะสม ไม่ใช่แค่ Goldman เท่านั้น” “บริษัทจ้างงานมากเกินไป และตอนนี้พวกเขาก็ปลดคนออกมากเช่นกัน” 

หรือนี่อาจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของอาการเศรษฐกิจในปีหน้า…. ที่หนักกว่าปีนี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT