ข่าวเศรษฐกิจ

'ตรึงค่าไฟบ้าน' รอบบิล ม.ค.-เม.ย. 66 ใช้ราคาเดิม 4.72 บาท/หน่วย

15 ธ.ค. 65
'ตรึงค่าไฟบ้าน' รอบบิล ม.ค.-เม.ย. 66 ใช้ราคาเดิม 4.72 บาท/หน่วย

ชัดเจนแล้ว! ตรึงค่าไฟบ้านรอบบิล ม.ค.-เม.ย. 66 หลังมีมติให้สิทธิประชาชนใช้ก๊าซอ่าวไทยก่อน แต่ภาคธุรกิจเจอค่าไฟขึ้นเป็น 5.69 บ./หน่วย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้พิจารณาผลการคำนวณค่า Ft ประจำงวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 66 ว่า เนื่องจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติให้สิทธิประชาชนใช้ก๊าซอ่าวไทยก่อน

ดังนั้น จึงส่งผลให้ค่า Ft ของกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ยังตรึงอยู่ในอัตราเดิมที่ 93.43 สตางค์/หน่วย และทำให้ "ค่าไฟ" โดยเฉลี่ยของกลุ่มผู้ใช้ไฟบ้าน อยู่ในอัตราเดิมที่ 4.72 บาท/หน่วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นซึ่งใช้ก๊าซส่วนที่เหลือในการผลิตไฟ ทำให้ค่า Ft ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 190.44 สตางค์/หน่วย ในบิลค่าไฟงวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 66 ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยขึ้นไปอยู่ที่อัตรา 5.69 บาท/หน่วย

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ กกพ. ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่กระทบค่า Ft ในรอบนี้ มาจาก

  1. ต้นทุนราคาเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้ามาทดแทนการลดลงของก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยและก๊าซธรรมชาติในเมียนมา
  2. ปริมาณและราคาก๊าซธรรมชาติในการคิดค่า Ft ในรอบเดือน ม.ค.-เม.ย.66 และ
  3. ภาระการทยอยจ่ายคืนหนี้ Ft ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

สำหรับการพิจารณาในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากที่ประชม กพช. เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 65 มีมติเห็นชอบแนวทางบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติเพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤตราคาพลังงาน ม.ค.-เม.ย. 66 โดย "ให้จัดสรรก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยหลังโรงแยกก๊าซฯ เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยเป็นลำดับแรกในปริมาณที่ไม่เพิ่มภาระอัตราค่าไฟฟ้าจากปัจจุบัน"

ดังนัน กพช.จึงมอบหมายให้ กกพ. ไปคำนวณค่า Ft สำหรับบ้านอยู่อาศัย ตั้งแต่ใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้า ม.ค.-เม.ย.66 และ ให้ บมจ.ปตท. (PTT) ร่วมกับ กฟผ. บริหารจัดการผลกระทบราคาก๊าซธรรมชาติต่อค่าไฟฟ้า โดยให้ PTT คิดราคาก๊าซธรรมชาติกับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ในระดับราคาเดียวกับที่ใช้ประมาณการค่าไฟฟ้าตามสูตรปรับอัตราค่า Ft ตั้งแต่เดือนที่ กพช. มีมติเป็นต้นไป และให้นำส่วนต่างราคาก๊าซธรรมชาติจริงกับราคาก๊าซธรรมที่เรียกเก็บดังกล่าวไปทยอยเรียกเก็บคืนในการคำนวณค่า Ft รอบถัดไป

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT