ข่าวเศรษฐกิจ

ถอดสปีช 'สีจิ้นผิง' ใน APEC 2022 จีน' ต้องการสื่ออะไรให้โลกรู้? 

18 พ.ย. 65
ถอดสปีช 'สีจิ้นผิง' ใน APEC 2022 จีน' ต้องการสื่ออะไรให้โลกรู้? 

'สงครามเย็น-ห่วงโซ่อุปทาน-เรียนรู้ประวัติศาสตร์' ถอดสปีช 'สีจิ้นผิง' ใน APEC 2022 จีนต้องการสื่ออะไรให้โลกรู้? 


อาจกล่าวได้ว่าการประชุม APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เป็นการประชุมที่ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ของจีน เป็นจุดโฟกัสที่โลกให้ความสนใจมากที่สุด เพราะเป็นเวทีที่ผู้นำสูงสุดของเขตเศรษฐกิจเบอร์ 2 ของโลกอย่างจีนมาร่วมประชุม โดยไม่มีผู้นำสูงสุดของสหรัฐมาด้วย 

และหลายฝ่ายยิ่งให้ความสนใจเมื่อทราบว่าผู้นำจีนจะกล่าวปาฐกถาในการประชุม APEC CEO Summit 2022 ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ซึ่งเป็นเวทีคู่ขนานทางฝั่งภาคธุรกิจของ APEC 2022 แม้ว่ากำหนดการนี้จะถูก "ยกเลิก" เพราะภารกิจที่แน่นขนัด จากการหารือทวิภาคีระหว่างจีนกับญี่ปุ่น แต่ประธานาธิบดีของจีนก็ได้เผยแพร่ ร่างคำปราศรัยล่วงหน้า ที่เตรียมมายาวถึง 4 หน้ากระดาษ และมีทั้งภาษาไทย จีน และอังกฤษ

ทีมข่าว SPOTLIGHT ได้สรุปใจความสำคัญของคำปราศรัยประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ในหัวข้อ "ยึดมั่นในความตั้งใจเดิม ร่วมกันส่งเสริมการพัฒนา เปิดหน้าใหม่แห่งความร่วมมือในเอเชียแปซิฟิก" ดังนี้ 



โลกมาอยู่ที่ทางแยกอีกครั้ง โลกจะไปทางไหน เอเชีย-แปซิฟิกจะทำอย่างไร พวกเราจำเป็นต้องหาคำตอบ ศตวรรษที่ 21 เป็นของเอเชีย-แปซิฟิก ประชากรในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมี 1 ใน 3 ของทั่วโลก เศรษฐกิจคิดเป็น 60% และยอดมูลค่าการค้ามากกว่าครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจโลก เป็นเขตพื้นที่การเติบโตที่มีพลวัตที่สุดของเศรษฐกิจโลก จำเป็นต้องเปิดหน้าใหม่อันสดใสยิ่งใหญ่มากยิ่งขึ้นในอนาคต


เอเชีย-แปซิฟิกก้าวหน้า แต่โลกกำลังเต็มไปด้วยอุปสรรคขวางการพัฒนา

ปัจจุบัน สถานการณ์เอเชีย-แปซิฟิกมีความมั่นคงโดยภาพรวม ความร่วมมือภูมิภาคมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาอย่างสันติ ความร่วมมือแบบวิน-วิน เป็นกระแสหลัก

ในขณะเดียวกัน โลกกำลังเข้าสู่ระยะการแปรปรวน และเปลี่ยนแปลง ความตึงเครียดของภูมิรัฐศาสตร์ และการแปรผันของโครงสร้างเศรษฐกิจได้ซ้อนทับกัน ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมการพัฒนา และโครงสร้างความ ร่วมมือของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจโลกมีความกดกันในการชะลอตัว และมีความเสี่ยงเพิ่มมากยิ่งขึ้นในการถดถอย วิกฤติทางข้าว และธัญญาหาร พลังงาน และหนี้สิน ได้ปรากฏตัวพร้อมกัน มีประเทศจำนวนไม่น้อยกำลังเผชิญกับอุปสรรคในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ปัจจัยความไม่มั่นคงและไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น 

แนวคิดสงครามเย็น ลัทธิครองความเป็นใหญ่ ลัทธิเอกภาคีนิยม ลัทธิอนุรักษ์นิยมได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง พฤติกรรมที่บ่อนทำลายกฎระเบียบสากลและความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ หนุนหลังการปะทะกันในภูมิภาค ขัดขวางความร่วมมือในการพัฒนาได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งไม่หยุด เป็นความท้าทายต่อสันติภาพและการพัฒนาของเอเชียแปซิฟิก



เรียนรู้ประวัติศาสตร์ สงครามเย็นและการเผชิญหน้าไม่ใช่คำตอบ 

เรียนรู้จากประวัติศาสตร์ ย่อมจะได้รับบทเรียนให้กับอนาคต ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจของเอเชียแปซิฟิกได้อัดฉีดพลังอันใหญ่หลวงให้กับการพัฒนาของภูมิภาค ได้ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ประสบการณ์นี้ล้ำค่ามาก ความตั้งใจเดิมต้องยึดมั่นและทะนุถนอมเอาไว้

"พวกเราต้องเดินบนเส้นทางการพัฒนาที่สันติ" เอเชียแปซิฟิกเคยผ่านความยากลำบากของสงครามและความผันผวนแปรปรวน จกตกเป็นพื้นที่ถ่วงดุลอำนาจของประเทศมหาอำนาจ และเต็มไปด้วยปัญหาความขัดแย้งของโลกสากล ประวัติศษสตร์ได้บ่งบอกพวกเราว่า การเผชิญหน้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อคติและการดูถูกแบ่งแยกจะนำ การหลุดพ้นจากสงครามเย็น ทำให้เอเชียแปซิฟิกโดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจขนาดปานกลางและขนาดย่อม สามารถพัฒนาก้าวหน้าอย่างทันสมัย และ "ปาฏิหาริย์แห่งเอเชียแปซิฟิก" จึงถือกำเนิดขึ้นได้ 

ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ไม่ใช่สวนดอกไม้ของใครสักคน ไม่ควรกลายเป็นพื้นที่ถ่วงดุลอำนาจของประเทศใหญ่ ความมุ่งหวังที่สร้าง “สงครามเย็นใหม่” ประชาชนจะไม่ยอมรับแน่นอน พวกเราต้องเดินอยู่บนเส้นทางแห่งการเปิดกว้าง และครอบคลุม การเปิดกว้างและครอบคลุมเป็นเงื่อนไขขั้นพื้นฐานแห่ง ความเจริญก้าวหน้าของมนุษยชาติ ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เขตเศรษฐกิจต่างๆ ในเอเชีย-แปซิฟิกได้ร่วมกันสร้างตลาดที่มีความ บูรณภาพกัน ส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจเหนียวแน่นมากขึ้น อ้าแขนกอดโลกไว้อย่างแข็งขัน 

การเปิดกว้างจะนำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้า การปิดกั้นจะทำให้ล้าหลัง ขัดขวางจนทำลายห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานที่มี มาตั้งนานแล้วของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกให้ล่มสลาย ย่อมจะส่งผลให้ความร่วมมือเศรษฐกิจของเอเชีย-แปซิฟิกเข้าสู่ “ทางตัน”

พวกเราต้องเดินอยู่บนเส้นทางแห่งความสมัครสมานสามัคคี  "ปาฏิหาริย์แห่งเอเชียแปซิฟิก" สร้างสรรค์ขึ้นมาได้เพราะทุกประเทศจับมือกันฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ 

000_32ng8pa(1)

แนวทาง 6 ข้อเพื่อความรุ่งเรืองของเอเชียแปซิฟิกหลังโควิด-19

ปัจจุบันนี้ เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกกำลังเข้าสู่ระยะเวลาสำคัญในการฟื้นฟูหลังเกิดโรค COVID-19 พวกเราต้องกระชับความร่วมมือ สนับสนุนซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผลักดันให้เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกอยู่ในแถวหน้าแห่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

  1. ส่งเสริมรากฐานการพัฒนาที่สันติอย่างหนาแน่น พวกเราต้องยึดมั่นในวัตถุประสงค์ และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ สร้างวิสัยทัศน์แห่งความมั่นคงปลอดภัยที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีบูรณภาพ มีความร่วมมือและยั่งยืน ร่วมกันคัดค้าน แนวคิดสงครามเย็น และการปฏิปักษ์ระหว่างเครือข่าย และกลุ่มประเทศต่าง สร้างโครงสร้างความมั่นคงปลอดภัยของเอเชีย-แปซิฟิก และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้แก่การพัฒนาเศรษฐกิจ และความมั่นคงปลอดภัยที่ยั่งยืนของเอเชีย-แปซิฟิก

  2. ยึดมั่นในแนวคิดการพัฒนาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง พวกเราต้องให้ความสำคัญกับเรื่องส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ คำนึงถึงความต้องการของผู้ด้อยโอกาส แก้ไขปัญหาความห่างทางรายได้ สร้างสภาพแวดล้อมแห่งการพัฒนาที่ครอบคลุมและเปิดกว้าง เขตเศรษฐกิจต่างๆ ของเอเชีย-แปซิฟิกที่พัฒนาแล้วต้องแสดงบทบาทในเชิงบวก สนับสนุนเขตเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนาอย่างแข็งขัน สร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนอันใหม่ที่สมัครสมานสามัคคี ภาคสมดุล และเอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่าย เสมอ

  3. สร้างโครงสร้างอันเปิดกว้างที่มีระดับสูงขึ้น พวกเราต้องส่งเสริมความร่วมมือภายใต้กรอบขององค์การเอเปค ผลักดันกระบวนการของเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก ปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ปุตราจายาของเอเปค ต้องเข้าร่วมการปฏิรูปขององค์การการค้าโลกอย่างรอบด้าน และลึกซึ้ง ต้องผลักดันให้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ความตกลงที่ครอบคลุม และก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) และข้อตกลงความสัมพันธ์หุ้นส่วนดิจิทัล (DEPA) เชื่อมต่อซึ่งกันและกัน สร้างเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่เปิดกว้าง

  4. ส่งเสริมให้มีความเชื่อมโยงที่มีระดับสูงขึ้น พวกเราต้องใช้แผนสีเขียวความเชื่อมโยงขององค์การเอเปคเป็นการผลักดันให้มีการเชื่อมต่อทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ และการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนอย่างมีระเบียบ ประเทศจีนจะผลักดันข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของทุกฝ่ายอย่างแข็งขัน ร่วมกันสร้างเครือข่ายความเชื่อมโยงของเอเชีย-แปซิฟิกที่มีคุณภาพสูง

  5. สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานที่มั่นคงและราบรื่น พวกเราต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของเศรษฐกิจ ยืนหยัด หลักการตลาด ส่งเสริมให้ปัจจัยการผลิตเคลื่อนไหวอย่างอิสระเสรี พิทักษ์รักษาระบอบของการบริการ การผลิตและอุปทานของ สินค้าต่างๆ สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรม และอุปทานของเอเชีย-แปซิฟิกที่สะดวก มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ต้องร่วมกันคัดค้านลัทธิ เอกภาคนิยม ลัทธิอนุรักษนิยม คัดค้านการกระทำที่ทำให้ความสัมพันธ์เศรษฐกิจการค้ากลายเป็นประเด็นการเมือง และประเด็นที่เกี่ยวกับอาวุธ

  6. ต้องผลักดันเศรษฐกิจให้อัปเกรดและยกระดับคุณภาพสูงขึ้น พวกเราต้องคล้อยตามการปฏิวัติทางเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมรอบใหม่ เร่งดำเนินนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และกฎกติกา บ่มเพาะเศรษฐกิจใหม่ ธุรกิจใหม่ และโมเดลพาณิชย์ใหม่ เพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจพัฒนาแบบดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ต้องยืนหยัดการพัฒนาแบบสีเขียว และคาร์บอนต่ำ สร้างอุตสาหกรรมสีเขียว และการเงินสีเขียว เร่งก่อสร้างโครงสร้างความร่วมมือแบบสีเขียวในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จนทำให้การพัฒนา เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเดินอยู่ในแถวหน้าของโลก สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ และเพื่อนมิตรทั้งหลาย



จีนและเอเชียแปซิฟิกต้องการซึ่งกันและกัน

การพัฒนาของประเทศจีนได้รับผลดีจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ขณะเดียวกัน จีนก็ได้ใช้การพัฒนาของตนเองตอบรับและนำ ความผาสุกให้แก่ภูมิภาคนี้ เศรษฐกิจของจีน และของเอเชีย-แปซิฟิกได้พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน และผสมผสานกันอย่างลึก ซึ่ง ประเทศจีนได้กลายเป็นคู่ค้าหลักของเขตเศรษฐกิจจำนวนมากในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นจุดสำคัญของห่วงโซ่ อุตสาหกรรม และห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคนี้ จีนจะยืนหยัดในการสร้างประชาคมเอเชีย-แปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกันอย่างแน่นอน สร้างผลประโยชน์มากขึ้นให้กับความมั่นคง และความเจริญของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

จนถึงปัจจุบันนี้ จำนวนของประเทศอุตสาหกรรมของโลกนี้มีไม่เกิน 30 ประเทศ โดยมีประชากร ไม่เกินหนึ่งพันล้าน ประเทศจีนซึ่งมีประชากรมากกว่าหนึ่งพันสี่ร้อยล้านคน บรรลุความทันสมัยนั้น จะเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในคน

ประวัติศาสตร์การพัฒนาของมนุษยชาติ การพัฒนาที่ดีของสังคม และเศรษฐกิจจีน ย่อมรณรงค์รวมพลังของประชากรจำนวนมากกว่า 1,400 ล้านคน เราจะยึดหมั่นแนวคิดที่ถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ผู้ที่มีรายได้ปานกลางมีจำนวนเกิน 800 ล้านคนใน 15 ปีข้างหน้า ผลักดันให้ตลาดที่มีปริมาณอันยิ่งใหญ่ ไพศาลสามารถพัฒนาเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นักปราชญ์จีนโบราณเคยกล่าวว่า ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศเริ่มจากการทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ร่ำรวย ประเทศจีนได้ประสบความสำเร็จในการขจัดความยากจนและสร้างสังคมกินดีอยู่ดีอย่างรอบด้าน ตอนนี้ต้องผลักดันประชาชนทั้งหมดมีชีวิตที่ร่ำรวยพร้อมเพรียงกัน 

ข้าพเจ้าได้เสนอข้อริเริ่มการพัฒนาโลก ก็เพื่อจะแก้ไขปัญหาการพัฒนาที่ไม่สมดุล ประเทศจีนกำลังปฏิบัติข้อริเริ่มดังกล่าวกับประเทศและองค์กรระหว่างประเทศกว่า 100 แห่งอย่างเป็นรูปธรรม ผลักดันให้การประชุมระดับสูงในการพัฒนาของโลกที่จัดขึ้นในปีนี้เกิดผลที่เป็นจริง ประเทศจีนพร้อมที่จะเพิ่มการลงทุนด้านทรัพยากรให้กับความร่วมมือในการพัฒนาโลก และจับมือกับฝ่ายต่างๆ ในการสร้างประชาคมการพัฒนาของโลก 

000_32ly2mk(1)

"น้ำใสภูเขาเขียว ก็คือภูเขาทองภูเขาเงิน" ย้ำเป้าหมายลดคาร์บอน ก่อนปี 2030 

เมื่อหลายปีที่ผ่านมานี้ พวกเรามุ่งมั่นปฏิบัติตามแนวคิด "น้ำใสภูเขาเขียว ก็คือภูเขาทองภูเขาเงิน" ส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมพัฒนาแบบสีเขียว พยายามสร้างประเทศจีนอันสวยงามที่มีฟ้าใส ดินเขียว และน้ำสะอาด 

ประเทศจีนได้ตั้งเป้าหมายที่ว่าจะพยายามปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ถึงระดับสูงสุดก่อนปี ค.ศ. 2030 และบรรลุความ เป็นกลางของคาร์บอนก่อนปี ค.ศ. 2060 ซึ่งเป็นคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลจีนให้ไว้กับประชาคมโลก ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ประเทศจีน เป็นหนึ่งในบรรดาประเทศที่ลดความเข้มข้นของพลังงานรวดเร็วที่สุดในโลก ได้บรรลุเป้าหมายที่ว่าลดความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซคาร์บอน 40% ถึง 45% ในปี ค.ศ. 2020 โดยเกินโควตา ได้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสะสมไว้เป็นจำนวน 5,800 ล้าน ต้น ประเทศจีนได้สร้างเสร็จตลาดคาร์บอน และระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก หวังว่าทุกฝ่ายจะกระชับความร่วมมือ เดินบนเส้นทางพัฒนาแบบสีเขียว และคาร์บอนต่ำอย่างแน่วแน่ ร่วมกันสร้างประชาคมมนุษย์กับสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติที่มีอนาคตร่วมกัน

ที่ผ่านมา วงการธุรกิจเอเชีย-แปซิฟิก เป็นพลังสำคัญในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค มีคนกล่าวว่า นักธุรกิจเป็นผู้มองโลกในแง่ร้ายในระยะสั้น ก็เป็นผู้มองโลกในแง่ดีในระยะยาว หากชอบอยู่สบายโดยไม่ระมัดระวังภัยที่จะเกิดขึ้น ธุรกิจก็ไม่สามารถทำได้ดี หากไม่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และความคิดหลักแหลม ธุรกิจก็ไม่สามารถเจริญก้าวหน้าได้ด้วยเหมือนกัน หวังว่าเพื่อนมิตรต่างๆ ในวงการธุรกิจจะประยุกต์ใช้จิตวิญญาณของนักธุรกิจให้ดี ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างแข็งขัน มีส่วนร่วมอยู่ในการปฏิรูปเปิดประเทศของจีน และการสร้างความทันสมัยแบบจีนอย่างแข็งขัน สร้างคุณูปการสำคัญต่อการพัฒนา และความเจริญรุ่งเรืองของเอเชีย-แปซิฟิก และทั่วโลก




advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT