ข่าวเศรษฐกิจ

ยังมีแรงซื้อ! Lazada เผย 11.11 ไทยคึกคัก ยอดขายเพิ่ม 20 เท่าใน 2 ชม.

12 พ.ย. 65
ยังมีแรงซื้อ! Lazada เผย 11.11 ไทยคึกคัก ยอดขายเพิ่ม 20 เท่าใน 2 ชม.

ถึงแม้จะอยู่ในช่วงเงินเฟ้อของแพง คนไทยก็ยังคงเป็นนักช็อปเมื่อ “Lazada” ออกมาโชว์สถิติยอดขายมหกรรมช็อปปิ้งออนไลน์ 11.11 โดยระบุว่าในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง คนไทยหลั่งไหลเข้าไปจับจ่ายใช้สอย ดันยอดขายในไทยทั่วแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า ส่วนใน LazMall เพิ่มขึ้นกว่า 300 เท่าจากเวลาปกติ 

istock-1312231371

ในขณะที่นักช็อปในประเทศร่วมภูมิภาคของเราก็ไม่แพ้กัน เพราะหลังจากแคมเปญเริ่มไปเพียงไม่นาน เหล่านักช็อปก็เข้าไปช่วยกันใช้จ่าย จนยอดขายทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นกว่า 124 เท่า ภายในเวลาเพียง 11 นาที 

ซึ่งเป็นสถิติที่สะท้อนแนวโน้มการเติบโตที่สดใสของภาคส่วน E-commerce ในอาเซียน และสอดคล้องรายงานการวิจัยเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน (e-Conomy SEA) โดย Google และ Temasek ประจำปี 2022 ที่ระบุว่า ภาคส่วน E-commerce ของอาเซียนมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในช่วง 3 ปีข้างหน้านี้ และจะยังคงเติบโตถึง 16% ไปที่ 1.31 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ถึงแม้คนจะเริ่มออกไปจับจ่ายใช้สอยนอกบ้านกันบ้างแล้วหลังหลายประเทศมีการปลดล็อกดาวน์

โดยในการเปิดสถิติครั้งนี้ ลาซาด้ายังได้เปิดเผยรายชื่อแบรนด์ดังขวัญใจนักช็อปไทย ที่มียอดขายดีที่สุดบน LazMall ใน 2 ชั่วโมงแรกของแคมเปญ 11.11 ปีนี้ด้วย

แบรนด์ที่มียอดขายสูงที่สุด 3 อันดับในแต่ละหมวด ได้แก่

  • หมวดโทรศัพท์และแท็บเล็ต ได้แก่ Samsung, Xiaomi, vivo
  • หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ได้แก่ LG, Samsung, Haier
  • หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ได้แก่ Dyson, Philips, Roborock
  • หมวดบ้านและไลฟ์สไตล์ ได้แก่ SB Design Square, Welcare Thailand, Index Living Mall
  • หมวดของใช้ส่วนตัว ได้แก่ Unilever, NIVEA, Colgate
  • หมวด Prestige Skincare ได้แก่ Estée Lauder, Skinlab, Sulwhasoo
  • หมวดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ได้แก่ L’Oreal Paris, Cerave, La Roche Posay
  • หมวดเครื่องสำอาง ได้แก่ Bobbi Brown, M.A.C, Laura Mercier
  • หมวดแฟชั่น ได้แก่ Sabina, Fitflop, American Tourister
  • หมวดชุดกีฬา ได้แก่ Nike, Adidas, Skechers
  • หมวดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ได้แก่ Ensure, Certainty, Lifree
  • หมวดผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก ได้แก่ MamyPoko, BabyLove, HiQ

 

ยอดขายวันคนโสดอาเซียนคึกคัก แต่ยอดในจีนกลับดูซบเซา

แต่ถึงแม้บรรยากาศมหกรรมช็อปปิ้งวันคนโสดหรือวันที่ 11 เดือน 11 ในอาเซียนจะคึกคัก บรรยากาศมหกรรมช็อปปิ้ง 11.11 ในประเทศต้นตำหรับวันคนโสดอย่าง ‘จีน’ กลับดูไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะนี่เป็นปีแรกที่ Alibaba บริษัทเจ้าของ Lazada ไม่ออกมาเปิดเผยสถิติการซื้อขายในวันคนโสด หลังจากมีการคาดการณ์ออกมาว่ายอดขายวันที่ 11.11 ในปีนี้จะลงไปต่ำสุดในรอบ 14 ปี

istock-1133814946

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการคาดเดาต่างๆ นาๆ อาลีบาบาก็ระบุชัดเจนในแถลงการณ์ว่า ยอดขายในเทศกาลช็อปปิ้งวันคนโสดปีนี้มีมูลค่าสินค้ารวมเท่ากับสถิติของในปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะต้องเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจมหภาค และได้รับผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับโควิดก็ตาม 

โดยยอดขายของ Alibaba ในปี 2021 แตะ 5.403 แสนล้านหยวน โดยมีแบรนด์สินค้า 290,000 แบรนด์เข้าร่วมรายการในปี 2022 เช่นเดียวกับในปี 2021

นอกจากนี้ การไปรษณีย์จีนยังออกมาเปิดเผยในวันที่ 12 พฤศจิกายนอีกด้วยว่า ยอดส่งพัสดุของบริษัทขนส่งด่วนในจีนนั้นพุ่งไปถึง 552 ล้านชิ้นในที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับมหกรรมช็อปปิงออนไลน์ 11.11 โดยตัวเลขนี้สูงขึ้นเป็น 1.8 เท่าของยอดส่งพัสดุเฉลี่ยรายวันในช่วงปกติ บ่งบอกว่าถึงแม้การยอดการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของ Alibaba อาจจะไม่คึกคักหรือไม่เติบโตรวดเร็วเท่าในปีที่ผ่านมา แต่บรรดาร้านค้าที่อยู่บนแพลตฟอร์มก็น่าจะยังทำยอดขายได้ในระดับดีอยู่อย่างที่ Alibaba แถลงไว้


ที่มา: Prachachat, Bloomberg


advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT