ข่าวเศรษฐกิจ

เตือนถี่! เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยแน่ เตรียมตัวรับมือให้พร้อม

20 ต.ค. 65
เตือนถี่! เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยแน่ เตรียมตัวรับมือให้พร้อม

คำเตือนถึงช่วงเวลาภาวะเศรษฐกิจถดถอยใกล้เข้ามาทุกที ถี่มากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดมหาเศรษฐีอันดับ 3 ของโลก เจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้ง  Amazon  เป็นคนล่าสุดที่ออกมาเตือนผ่านทวิตเตอร์และแชร์วีดีโอการสัมภาษณ์ของ เดวิด โซโลมอน ซีอีโอจาก โกลด์แมน แซคส์ ที่บอกว่า มีโอกาสที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งเบซอส เห็นด้วยโดยบอกว่า  “ ใช่ มีความเป็นไปได้ที่เราต้องเตรียมตัวรับมือกับภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ”  

 

เจฟ เบซอส
เดวิด โซโลมอน ซีอีโอจาก โกลด์แมน แซคส์ บอกว่า ถึงเวลาแล้วที่ทั้งผู้นำองค์กรและนักลงทุนจะต้องเข้าใจความเสี่ยงว่า ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังก่อตัวขึ้น มีโอกาสมากที่จะเกิดภาวะถดถอย  ทุกคนต้องเตรียมตัวให้พร้อม นั่นคือการระมัดระวังความเสี่ยงในการทำธุรกิจ และสำหรับการลงทุนมูลค่าสินทรัพย์ต่างๆต้องเจอกับภาวะที่ยากลำบากมากขึ้น 

โซโลมอน ออกมาพูดหลังจากที่ โกลด์แมน แซคส์ เพิ่งจะประกาศผลประกอบการรายไตรมาสดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยมองว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอย มาจากสถานการณ์ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงเพื่อมาปราบเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง  ทั้งนี้เฟด เคยเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจขอสหรัฐฯในเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า GDP ของสหรัฐฯจะเติบโตเพียง 0.2% ในปี 2565 และฟื้นตัวในปี 2566 แต่ GDP ก็โตเหลือเพียง 1.2%เท่านั้น โดยหากดูรายไตรมาสพบว่า GDP หดตัวตั้งแต่ไตรมาสแรกและไตรมาสที่สองของปีนี้  ซึ่งตรงกับคำนิยามของภาวะเศรษฐกิจถดถอย ที่ GDP ต้องติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกัน 

ส่วนอีกหนึ่งคนที่ออกมาเตือนเรื่องนี้คือ เจมี่ ไดมอน ซีอีโอของ JPMorgan Chase ที่บอกว่าเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมากและเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 6 เดือนข้างหน้า

แม้บรรดาภาคธุรกิจเอกชนยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯจะพร้อมใจกันประสานเสียงเตือน เกี่ยวกับความเสี่ยงภาะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ แต่สำหรับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เพิ่งให้สัมภาษณ์เรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เค้าไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถึงขั้นเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือหากเกิดขึ้นก็เพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น

แต่ไม่ว่าตัวเลขจะออกมาเป็นอย่างไร เชื่อว่า ในมุมผู้บริโภคอาจจะสัมผัสได้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่มาตลอดปีนี้ เช่นเดียวกับการลงทุนที่ผันผวนในทุกสินทรัพย์การลงทุน  เช่น อัตราแลกเปลี่ยนในฝั่งเอเชียก็อ่อนค่าลงอย่างหนัก ดังนั้นสัญญาณเตือนถี่ๆแบบนี้ อาจจะทำให้เราต้องเตรียมตัว เตรียมใจ สู้กับภาวะยากลำบากทางเศรษกิจต่อในปีหน้า

ที่มา CNBC  , ฺBBC 

advertisement

SPOTLIGHT