ข่าวเศรษฐกิจ

บรรยากาศ ญี่ปุ่นเปิดประเทศวันแรก ยังเงียบเหงา

11 ต.ค. 65
บรรยากาศ ญี่ปุ่นเปิดประเทศวันแรก ยังเงียบเหงา

11 ตุลาคม 2565 เป็นวันแรกของการเปิดประเทศของญี่ปุ่น หลังจากโควิด 19 เล่นงานจนปิดยาวมาถึง 2 ปีกว่า การกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งของญี่ปุ่นครั้งนี้ รัฐบาลคาดหวังว่า จะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นกลับมาอยู่ที่ 5 ล้านล้านเยน หรือ 1.3 ล้านล้านบาท ซึ่งดูจะเป้าหมายที่ท้าท้ายเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก

การเปิดประเทศครั้งนี้ของญี่ปุ่น เป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวจาก 68 ประเทศ และดินแดนสามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องมีวีซ่าซึ่งเหมือนช่วงก่อนโควิด 19 ระบาด และไม่ต้องกังวลเรื่องการฉีดวัคซีน เพราะไม่ว่าฉีดยี่ห้อไหนก็สามารถเข้าญี่ปุ่นได้ ไม่ต้องตรวจโควิดและกักตัวทั้งสิ้น เรียกว่าเปิดประเทศแบบสมบูรณ์แล้ว

ก่อนจะเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ญี่ปุ่นค่อยๆทยอยผ่อนคลายเกณฑ์การท่องเที่ยว หรือเข้าประเทศมากขึ้นเรื่อยๆทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าญี่ปุ่นจากต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 500,000 คนเท่านั้น ยังห่างไกลจากจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าญี่ปุ่นเมื่อปั 2562 ก่อนโควิด 19 ระบาดอยู่ที่  31.8 ล้านคน  โดยในปี 2563 ช่วงกีฬาโอลิมปิกรัฐบาลญี่ปุ่นก็พลาดหวังเป้าหมายนักท่องเที่ยวมาแล้ว จากที่ตั้งไว้  40 ล้านคนโควิดเพราะระบาดอย่างหนัก

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ คาดหวังให้การท่องเที่ยวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และถือเป็นการได้ประโยชน์บางส่วนจากการที่ค่าเงินเยนอ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 24 ปี  โดย ทาคาฮิเดะ คิอุจิ นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยโนมูระ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตั้งเป้าหมายรายได้จากท่องเที่ยวไว้ถึง 5 ล้านล้านเยน หรือ ราว1.3 ล้านล้านบาท ซึ่งยังดูเป็นเป้าที่ห่างไกลและแสนท้าทายสำหรับภาคธุรกิจในเวลานี้เพราะการจ้างงานในกลุ่มธุรกิจโรงแรมยังขาดแคลนถึง 22% ระหว่างปี 2019 ถึง 2021 บรรดาร้านค้าต่างๆในสนามบินนาริตะก็ยังกลับมาเปิดฝให้บริการเพียง 50% เท่านั้น    

คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้จะอยู่ที่ 2.1 ล้านล้านเยนเท่านั้น และกว่าจะกลับไปสู่สถานการณ์ปกติได้เหมือนก่อนโควิดอาจจะเป็นช่วงปี 2568 หรืออีกเกือบ 3 ปีเลยทีเดียว  และนี่คือความท้าทายที่หลายประเทศแม้แต่ไทยเอง ที่เปิดประเทศแล้วแต่ต้องใช้เวลานับปีกว่าที่สถานการณ์จะกลับไปสู่จุดเดิมที่การท่องเที่ยวจะเฟื่องฟู

ชมภาพบรรยาศวันแรกของการเปิดประเทศที่ด้านล่าง อัลบั้มภาพ 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT