ข่าวเศรษฐกิจ

เที่ยว ‘ญี่ปุ่น’ เตรียมปลดล็อก ฟรีวีซ่าให้คนฉีดวัคซีน 3 เข็ม

13 ก.ย. 65
เที่ยว ‘ญี่ปุ่น’ เตรียมปลดล็อก ฟรีวีซ่าให้คนฉีดวัคซีน 3 เข็ม

ญี่ปุ่นเปิดประเทศมาหลายเดือนแล้วแต่ยังซบเซา เรียกได้ว่าล้มแบบลุกไม่ขึ้นจริงๆ เพราะกฎควบคุมที่เข้มงวด ทั้งการให้ขอวีซ่า ส่งผลตรวจก่อนเดินทาง และบังคับให้เข้ามาเที่ยวผ่านกรุ๊ปทัวร์ ทำให้นักท่องเที่ยวรักอิสระหนีไปเที่ยวที่อื่นที่กฎจุกจิกน้อยกว่า

ญี่ปุ่นฟรีวีซ่า

แต่ตอนนี้ในขณะที่ค่าเงินเยนอ่อนหนัก และเศรษฐกิจยังซบเซา รัฐบาลญี่ปุ่นจึงพิจารณาลดกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวที่จะถึงนี้เพิ่ม

สิ่งที่ญี่ปุ่นจะผ่อนคลายเพิ่มในงวดนี้ก็คือ 

  1. ยกเว้นการขอวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 3 เข็ม หรือ ส่งผลตรวจที่เป็นลบก่อนเดินทาง
  2. เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศได้ให้เกิน 50,000 คนต่อวัน

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า มาตรการเที่ยวญี่ปุ่นใหม่จะเริ่มเร็วที่สุดปลายสัปดาห์นี้ และภายในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ก็อาจจะพิจารณาปรับกฎให้การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในญี่ปุ่นสะดวกขึ้นอีก 

ซึ่งถ้ากฎใหม่นี้ถูกบังคับใช้เมื่อไร นี่จะเป็นการเปลี่ยนกฎครั้งยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นหลังโควิดทีเดียว เพราะเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่เริ่มเปิดประเทศในเวลาไล่เลี่ยกัน กฎการเข้าประเทศของญี่ปุ่นก็เข้มงวดกว่ามาโดยตลอดเพราะต้องการควบคุมการระบาดของโควิด แต่สุดท้ายก็ต้องค่อยๆ ปรับกฎให้อ่อนลงเพราะนักท่องเที่ยวไม่กลับมา

เซจิ คิฮารา เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน กล่าวว่า ในเวลาต่อไปรัฐบาลญี่ปุ่นจะปรับลดความเข้มงวดของมาตรการท่องเทียวใน 3 ทางด้วยกันคือ 

  • ลดการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละวันลง 
  • ให้นักท่องเที่ยวมีอิสระในการจัดแผนท่องเที่ยวของตัวเองมากขึ้น 
  • และยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวระยะสั้นจากประเทศที่เคยได้รับการยกเว้นในอดีต

เที่ยวญี่ปุ่นเองได้ไม่ง้อทัวร์ แค่ต้องจองตั๋ว-ที่พักกับเอเจนซี่

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติกฎการเข้าประเทศใหม่แล้วหลายประการ เช่น อนุญาตให้คนที่อยู่นอกกลุ่มประเทศ ‘สีน้ำเงิน’ ขอวีซ่านักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุดในแต่ละวันให้เพิ่มขึ้นจาก 20,000 เป็น 50,000 คน และอนุโลมให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วไม่ต้องส่งผล PT-PCR ก่อนเดินทาง

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเปลี่ยนกฎอนุญาตให้นักท่องเที่ยว “ไม่จำเป็นต้องเข้าไปเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์แล้ว” แต่ยังต้องจองตั๋วเครื่องบินและที่พักผ่านเอเจนซี่ท่องเที่ยวอยู่ เพราะถ้าไปติดโควิดในประเทศจะได้มีทางติตด่อตามตัวกันได้สะดวก เพราะฉะนั้นนักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวแบกเป้ ค่ำไหนนอนนั่น อาจจะต้องผ่านญี่ปุ่นไปประเทศอื่นก่อนในตอนนี้

ทั้งนี้ นอกจากเพราะต้องการดึงนักท่องเที่ยวให้กลับไปเที่ยวแล้ว การปรับกฎในครั้งนี้อาจเป็นผลมาจากการที่สถานการณ์การระบาดของโควิดในญี่ปุ่นมีแนวโน้มดีขึ้นมากด้วย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และลงไปในระดับที่ต่ำกว่า 100,000 คนแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังอาจเป็นเพราะรัฐบาลเริ่มมองเห็นแล้วว่า แทนที่จะตั้งหน้าตั้งตาสร้างมาตรการป้องกันโควิดจนทำให้เศรษฐกิจไม่ฟื้นอย่างที่ผ่านมา การ ‘เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับโควิด’ อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และพาประชาชนในประเทศให้รอดไปด้วยกันในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนนี้

 

ที่มา: The Japan Times, TimeOut

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT