ข่าวเศรษฐกิจ

'ญี่ปุ่น' ไฟเขียว เข้ามาเที่ยวได้ไม่ต้องมีไกด์ทัวร์ เริ่ม 7 กันยายนนี้

31 ส.ค. 65
'ญี่ปุ่น' ไฟเขียว เข้ามาเที่ยวได้ไม่ต้องมีไกด์ทัวร์ เริ่ม 7 กันยายนนี้

หลังจากปล่อยให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกรอคอยมานาน ในที่สุด 'ญี่ปุ่น' ก็เปิดทางให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวได้เอง แบบไม่ต้องพึ่ง "ไกด์นำเที่ยว" แล้ว แต่ยังต้องเป็นกรุ๊ปทัวร์อยู่ เริ่ม 7 ก.ย. นี้

istock-1384773193

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น แถลงล่าสุดในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2565 เป็นต้นไป รัฐบาลจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากทุกประเทศเข้ามาเที่ยวได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ไกด์นำเที่ยวแล้ว แต่ยังต้องมาเป็นลักษณะกรุ๊ปทัวร์อยู่ และรัฐบาลก็จะเพิ่มเพดานโควต้ารับคนเข้าประเทศจาก 20,000 คน/วัน เป็น 50,000 คน/วัน อีกด้วย

ทั้งนี้ การเปิดท่องเที่ยวในลักษณะทัวร์ที่มีไกด์นำเที่ยว เป็นกฎข้อบังคับใหม่ที่ญี่ปุ่นเพิ่งปรับใช้เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ ในการทดลองเปิดประเทศหลังยุคโควิด-19 แต่กลับกลายเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ทำให้การท่องเที่ยวญี่ปุ่นไม่ฟื้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ชอบที่จะวางแผนเดินทางท่องเที่ยวเองมากกว่า และทำให้ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวเพียง 3.5 แสนคน เทียบกับช่วงก่อนโควิดที่มีนักท่องเที่ยวถึง 31.9 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนว่า การเปิดท่องเที่ยวแบบอิสระนี้จะมี "เงื่อนไข" อะไรด้วยหรือไม่ ซึ่งยังต้องรอติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งประกาศว่า กำลังพิจารณายกเว้นมาตรการตรวจเชื้อแบบ RT-PCR ให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดส 3 เข็มมาแล้ว พร้อมเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจาก 20,000 คน/วัน เป็น 50,000 คน/วัน ซึ่งอาจเริ่มได้เร็วที่สุดภายในเดือนกันยายน


ดัน 'เที่ยวเมืองรอง' จับกลุ่มคนมีเงินต่างชาติ

NHK รายงานว่า การท่องเที่ยวญี่ปุ่นยังมีแผนจะ 'เปิดเมืองรอง' เพื่อเปิดการท่องเที่ยวให้กระจายออกไป นอกเหนือจากเมืองใหญ่ๆ อย่างโตเกียว และโอซาก้า โดยตั้งเป้าที่กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติกระเป๋าหนัก ให้ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ Unseen Japan ในเมืองใหม่ประมาณ 10 เมืองทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีรายละเอียดตามมาในเร็วๆ นี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT