ข่าวเศรษฐกิจ

เบอร์แปลกขึ้นต้น +697 อาจเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กสทช. เตือนประชาชนระวัง

4 ก.ค. 65
เบอร์แปลกขึ้นต้น +697 อาจเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กสทช. เตือนประชาชนระวัง

หลายคนอาจสงสัยว่า +697 คือเบอร์อะไร ก่อนหน้านี้ทาง กสทช ได้กำหนดให้ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือนำเบอร์ +697 นี้ไปไว้หน้าเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามาจากต่างประเทศด้วยการโทรผ่านอินเทอร์เน็ต

 

ซึ่งโดยปกติแล้วหากมีการโทรเข้ามาจากต่างประเทศ มักจะใช้เป็นการโทรเข้ามายังโทรศัพท์ปกติ (โทรศัพท์บ้าน) หรือโทรศัพท์มือถือ) ซึ่งโทรเข้ามาจากต่างประเทศด้วยการโทรผ่านอินเทอร์เน็ต เกือบทั้งหมดจะเป็นมิจฉาชีพนั่นเอง

 
ล่าสุดทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ชี้แจงว่า จากกรณีปัญหามิจฉาชีพโทรศัพท์เข้ามาหลอกลวงประชาชน ขณะนี้ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ประสานความร่วมมือกับกสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เพื่อแก้ไขปัญหามิจฉาชีพโทรศัพท์เข้ามาหลอกลวงประชาชนดังกล่าว

 

istock-1304299796

 

โดยกำหนดเบอร์ที่ขึ้นต้นด้วย +697 เหตุที่ต้องกำหนดเพราะการโทรผ่านอินเทอร์เน็ตนั้น ไม่ต้องมีการลงทะเบียนเบอร์โทรหรือการยืนยันตัวตนเหมือนอย่างการเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์มือถือ จึงทำให้เป็นช่องทางของมิจฉาชีพใช้ช่องว่างนี้ในการหลอกลวง

 

ดังนั้นหากมีเบอร์ที่ขึ้นต้นด้วย +697 ไม่ต้องรับสาย หรือหากแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหรือส่งข้อความเข้ามาประชาชนสามารถแจ้งหมายเลขโทรศัพท์กับทางเครือข่ายมือถือของท่านเพื่อตรวจสอบพร้อมบล็อคเบอร์ดังกล่าวได้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT