ข่าวเศรษฐกิจ

รัฐบาลมีมตินำกำไรค่าการกลั่นมาลดราคาน้ำมัน คาดเบนซินลงได้ทันที 1บาท

16 มิ.ย. 65
รัฐบาลมีมตินำกำไรค่าการกลั่นมาลดราคาน้ำมัน คาดเบนซินลงได้ทันที 1บาท

รัฐบาลประชุมทีมเศรษฐกิจฉุกเฉิน ออกมาตรการใหม่นำกำไรค่าการกลั่นจากโรงกลั่นเข้ากองทุนน้ำมัน มาลดราคาน้ำมันให้ประชาชนเบื้องต้นคาดเบนซินลงได้อีก 1 บาททันที 

 

วันนี้รัฐบาลประชุมทีมเศรษฐกิจฉุกเฉินเพื่อออกมาตรการด้านเศรษฐกิจช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่แพงขึ้นโดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ร่วมแถลงมติที่ประชุม โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการใหม่ คือ

 

"ขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันให้นำส่งกำไรค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล และเบนซิน นำเข้าสู่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  คาดว่า จะจัดเก็บกำไรค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล ได้ประมาณ 5-6 พันล้านบาทต่อเดือน และส่งกำไรจากค่าการกลั่นน้ำมันเบนซินได้ 1 พันล้านบาทต่อเดือน และนำส่วนนี้มาลดราคาน้ำมันเบนซินให้กับผู้ใช้ทันที คาดว่าจะลดลงลิตรอย่างน้อย 1 บาทต่อลิตรจากราคาปัจจุบัน นอกจากนี้จะขอความร่วมมือโรงแยกก๊าซส่งกำไรส่วนเกิน 50% เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นกัน คาดว่าจะจัดเก็บได้ 1,500 ล้านบาทต่อเดือนทั้ง 3 ส่วนนี้จะมีระยะเวลา 3 เดือน " 

 

นอกจากนี้ที่ประชุม ยังให้ขยายเวลามาตรการช่วยเหลือประชาชน ที่ใกล้หมดอายุในเดือนมิ.ย.นี้ ออกไปอีก 3 เดือนจนถึงเดือน ก.ย.65 เช่น มาตรการส่วนลด NGV สำหรับกลุ่มแท็กซี่ และส่วนลด LPG สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรวมทั้งจะมีมาตรการขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน ซึ่งทั้งหมดจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

 

นายดนุชา เปิดเผยอีกว่า กระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว นอกเหนือจากโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟสใหม่ที่รอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยจะให้บริษัทเอกชนที่นำพนักงานไปท่องเที่ยวในเมืองรอง สามารถนำค่าใช่จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

 

ส่วนเมืองหลักหักลดหย่อนได้ 1.5 เท่า รวมถึงจัดงานอีเวนท์ในต่างจังหวัดนิติบุคคลจะสามารถลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน โดยจะมีผลระหว่างวันที่ 15 ก.ค.-31 ธ.ค.65

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ต่ออายุ 51 สินค้าควบคุมอีก 1 ปี ด้านนายกฯ ประชุมฉุกเฉินทีม ศก.บ่ายนี้

ด่วน! ดีเซลขึ้นอีก 1 บาท เฉียด 35 บาท/ลิตร มีผลพรุ่งนี้

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT