ข่าวเศรษฐกิจ

มะเขือเทศแพง เขย่ารัฐบาลอินเดีย เดือนเดียวพุ่ง70%ซ้ำเงินเฟ้อสูงรอบ8ปี

3 มิ.ย. 65
มะเขือเทศแพง เขย่ารัฐบาลอินเดีย  เดือนเดียวพุ่ง70%ซ้ำเงินเฟ้อสูงรอบ8ปี

ราคาขายปลีกมะเขือเทศเฉลี่ยในอินเดียเพิ่มขึ้น 70% จากเดือนที่แล้ว และหากเทียบกับปีที่ผ่านมาราคามะเขือเทศขึ้นมาแล้ว 168%  อยู่ที่ 53.75 รูปีต่อกิโลกรัมเมื่อวันอังคาร  ราคามะเขือเทศที่พุ่งสูงขึ้นในอินเดียกำลังสั่นสะเทือนอำนาจทางการเมืองในอินเดีย  เพราะปัญหาสินค้าเกษตรเคยโค่นล้มรัฐบาลมาแล้วในอดีตที่ผ่านมา บรรดานักการเมืองไม่อาจนิ่งเฉยต่อปัญหานี้ได้  

 

มะเขือเทศ มันฝรั่ง และหัวหอม เป็นส่วนผสมหลัก 3  ตัวหลักในการทำอาหารอินเดีย โดยมักผสมกับเครื่องเทศเพื่อใช้เป็นแกงกะหรี่ เช่น ไก่ทิกก้า มาซาล่า

อาหารอินเดีย

ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอินเดีย พบว่า ค่าใช้จ่ายด้านอาหารของอินเดียพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่น้ำมันปรุงอาหารไปจนถึงแป้งสาลี  ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งของอินเดียแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีในเดือนเมษายน  และส่งผลกระทบต่อรายจ่ายของภาคครัวเรือน รัฐบาลอินเดียจึงออกคำสั่งจำกัดการส่งออกข้าวสาลีและน้ำตาลเพื่อแก้ปัญหา

 

ส่วนธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนนี้ หลังจากสร้างความประหลาดใจด้วยการรขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วในเดือนพฤษภาคม  โดยสมาชิกที่นิยมนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ในคณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางอินเดียเปิดเผยว่า ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าที่เจ้าหน้าที่ทางการเงินคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้

 

ราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น รวมทั้งมะเขือเทศ อาจส่งผลกระทบทางการเมืองเช่นกัน เนื่องจากพรรคภารตียชนตา พรรครัฐบาลต้องเผชิญกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐคุชราฏช่วงปลายปีนี้ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี  ถือเป็นการหยั่งเสียงว่าเขาจะมีสิทธิลุ้นนั่งแท่นนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3 ในปี 2567 หรือไม่

 

ในระหว่างการหาเสียงของ Modi ในปี 2018 เขาเคยกล่าวไว้ว่าเกษตรกรคือสิ่งสำคัญอันดับแรกของเขา  "TOP" ซึ่งเธออธิบายว่า "มะเขือเทศ หัวหอม และมันฝรั่ง" Tomato- Onion- Potato

 istock-1153002077

นอกจากมะเขือเทศแล้ว ยังมีรายงานด้วยว่า ราคามะม่วงก็ปรับตัวสูงขึ้นในบางพื้นที่เช่นกัน หลังจากสภาพอากาศร้อนผิดปกติทำให้ผลผลิตลดลง ขณะที่ประธานสมาคมผู้ค้าเบงกอลตะวันตกระบุว่า ผลผลิตมะม่วงในรัฐลดลงร้อยละ 40 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากคลื่นความร้อนในสัปดาห์ก่อน ซึ่งอินเดีย  ต้องประสบปัญหาคลื่นความร้อนเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคมและเมษายน โดยอุณหภูมิในบางพื้นที่อาจสูงถึงเกือบ 50 องศาเซลเซียส (122 องศาฟาเรนไฮต์)

 

ความร้อนที่ร้อนระอุได้ทำลายผลผลิตข้าวสาลีของอินเดีย ทำให้ทางการสั่งจำกัดการส่งออกที่โลกคาดหวังเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนที่เกิดจากสงครามในยูเครน อินเดียยังได้ควบคุมการส่งออกน้ำตาลเพื่อปกป้องอุปทานของตนเองอีกด้วย

.

ที่มา https://www.business-standard.com/article/economy-policy/soaring-tomatoes-prices-are-next-big-risk-to-modi-s-fight-against-inflation-122060200361_1.html

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT