ข่าวเศรษฐกิจ

นายกฯ เล็งต่อคนะครึ่งเฟส 5 รับลูกเอกชนไปศึกษา หวังช่วยประชาชนให้ทั่วถึง

7 พ.ค. 65
 นายกฯ เล็งต่อคนะครึ่งเฟส 5 รับลูกเอกชนไปศึกษา หวังช่วยประชาชนให้ทั่วถึง
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เท่าที่ศึกษาดูก็หาทางเดินทำให้ทั่วถึง ส่วนได้ทั้งหมดเหมือนเดิมหรือไม่ ต้องไปดูความเดือดร้อน เพราะทุกครั้งให้กว้างไปถึงประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งใช้เงินประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาททุกครั้ง ทุกคนก็ทราบดี เงินงบประมาณก็ร่อยหรอ ก็จะต้องไปดูว่าทำได้มากแค่ไหน กำลังพิจารณาอยู่
 
 
ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าฯได้นำเสนอต่อนายกฯและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ให้พิจารณาขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม วงเงิน 1,000-1,500 บาทต่อคน เพื่อช่วยให้มีการหมุนเวียนของเม็ดเงินมากขึ้น ซึ่งจะใช้งบประมาณราว 30,000 – 45,000 ล้านบาท
 
 
แต่จะเกิดการจับจ่ายใช้สอยและมีเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ 60,000-90,000 ล้านบาท ซึ่งนายกฯและที่ประชุมรับข้อเสนอดังกล่าว และแจ้งว่าปัจจุบันกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดงบประมาณ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีที่มาตรการดังกล่าวอาจได้รับการตอบรับในเร็วๆนี้
 
 
โดยก่อนหน้านี้ภาคเอกชนเคยเสนอเรื่องการขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ซึ่งที่ประชุม ศบศ.ได้เห็นชอบและอนุมัติเพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ์ รวมถึงโครงการทัวร์เที่ยวไทยที่จะขยายเวลาถึงเดือนกันยายนนี้
 
 
สำหรับที่ประชุมมีข้อสังเกตในประเด็นผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง กังวลการถูกเก็บภาษีย้อนหลัง โดยหอการค้าไทยเห็นว่ามีความจำเป็นต้องทำความเข้าใจให้รับทราบว่า หากรายได้สุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนด ผู้ประกอบการจะไม่มีภาระภาษี
 
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT