ข่าวเศรษฐกิจ

รัสเซียจะบุกประเทศไหนต่อไป? ปธน.ยูเครน เตือนบุกยูเครนแค่เริ่มต้น

23 เม.ย. 65
รัสเซียจะบุกประเทศไหนต่อไป? ปธน.ยูเครน เตือนบุกยูเครนแค่เริ่มต้น
ไฮไลท์ Highlight
“ทุกประเทศที่เชื่อในชัยชนะของชีวิตเหนือความตายเหมือนกับเรา จะต้องต่อสู้ร่วมกับเรา พวกเขาต้องช่วยเรา เพราะเราเป็นประเทศแรกในแถว และประเทศใดจะเป็นรายต่อไป”

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเตือนว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนนั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น และรัสเซียได้วางแผนที่จะยึดครองประเทศอื่น ๆ ด้วย หลังจากนายพลของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียต้องการเข้าควบคุมดินแดนในภาคใต้ของยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดี เซเลนสกี ได้กล่าวตอนบันทึกวิดีโอเมื่อวันศุกร์ (22 เม.ย.) ว่า

 

“ทุกประเทศที่เชื่อในชัยชนะของชีวิตเหนือความตายเหมือนกับเรา จะต้องต่อสู้ร่วมกับเรา พวกเขาต้องช่วยเรา เพราะเราเป็นประเทศแรกในแถว และประเทศใดจะเป็นรายต่อไป”

 

สำนักข่าวของทางการรัสเซียรายงานว่า รัสแตม มินเนคาเยฟ รองผู้บัญชาการเขตทหารกลางของรัสเซีย ระบุว่า การควบคุมอย่างเต็มรูปแบบเหนือดินแดนยูเครนตอนใต้ จะทำให้รัสเซียเข้าถึงทรานส์นิสเตรีย (Transnistria) ซึ่งเป็นดินแดนที่รัสเซียยึดครองและได้แยกตัวเป็นอิสระจากมอลโดวา (Moldova) และเป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างยูเครนและมอลโดวา

 

แถลงการณ์ดังกล่าวนั้น แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดมากที่สุดเกี่ยวกับความต้องการของรัสเซียในการรุกรานยูเครน และชี้ให้เห็นว่ารัสเซียไม่ได้วางแผนที่จะยุติการรุกรานยูเครนในเร็ว ๆ นี้

 

กระทรวงกลาโหมของยูเครนระบุในทวิตเตอร์ว่า ความเห็นของนายมินเนคาเยฟแสดงให้เห็นว่า รัสเซียก็ไม่ได้ปิดบังอะไรอีกต่อไป

 

ทั้งนี้กระทรวงต่างประเทศมอลโดวา เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบ เพื่อแสดงความวิตกอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำพูดของนายพลรัสเซีย สำหรับมอลโดวาวางตัวเป็นกลาง แต่เมื่อเดือนที่แล้ว มอลโดวา ยื่นสมัครขอเข้าร่วมสหภาพยุโรป ส่วนนายดมิทรี  เปสคอฟ โฆษกเครมลิน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า รัสเซียขยายเป้าหมายหรือไม่หรือรัสเซียมองอนาคตทางการเมืองของภาคใต้ยูเครนอย่างไร

 

ด้านหน่วยข่าวกรองของกองทัพอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (23 เม.ย.) ว่า กองกำลังรัสเซียไม่ได้มีความคืบหน้าที่สำคัญในการโจมตียูเครนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีกิจกรรมการรบเพิ่มขึ้นก็ตาม เนื่องจากการตอบโต้ของยูเครนยังคงสามารถขัดขวางความพยายามในการรุกรานของรัสเซีย

 

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษทวีตว่า แม้รัสเซียได้อ้างการเข้ายึดครองเมืองท่ามาริอูโพล แต่การต่อสู้อย่างหนักยังคงสกัดกั้นความพยายามของรัสเซียที่จะยึดเมืองนี้ และขัดขวางการรุกคืบของรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส

 

กองกำลังทางอากาศและทางทะเลของรัสเซียยังไม่ได้เข้าควบคุมพื้นที่ใด ๆ ซึ่งเป็นผลของประสิทธิภาพในการป้องกันทางอากาศและทางทะเลของยูเครน

 

ที่มา

สำนักข่าวรอยเตอร์ 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT